Thứ 5, 25/04/2024, 01:09[GMT+7]

Tỏa sáng hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ

Thứ 2, 10/01/2022 | 09:02:51
5,376 lượt xem
Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, thực hiện phương châm của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng “Bộ đội chủ động đến với dân để biết nhân dân cần gì, không để dân phải tìm đến bộ đội”, 2 năm qua, lực lượng vũ trang (LLVT) Thái Bình đã chung sức đồng lòng cùng cả hệ thống chính trị và nhân dân tạo ra “lá chắn thép” trong phòng, chống dịch Covid-19.

Lực lượng quân y Bộ CHQS tỉnh đón tiếp công dân thực hiện cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19 tại Trung đoàn 568.

Đại tá Vũ Văn Định, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Bộ CHQS tỉnh tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đề ra biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, ứng phó kịp thời, hiệu quả với diễn biến của dịch ở cả 4 giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát với tính chất, mức độ, đặc thù khu vực khác nhau. Chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện tốt công tác xây dựng kế hoạch, phương án ứng phó, dự báo các tình huống phức tạp; theo dõi, nắm chắc diễn biến của dịch, kịp thời có những biện pháp xử lý khẩn trương, linh hoạt với các cấp độ dịch cao hơn, phạm vi rộng hơn trên địa bàn. Chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất, lực lượng, tổ chức các khu cách ly tập trung, tăng cường công tác thông tin, định hướng tốt tư tưởng trong LLVT, kiểm soát, ngăn chặn, hạn chế tối đa các nguồn lây nhiễm, kiên quyết không để dịch lây lan vào trong cơ quan, đơn vị. LLVT tỉnh cũng đã phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các cấp, các ngành, cấp ủy, chính quyền và nhân dân, duy trì lực lượng thường trực sẵn sàng triển khai các nhiệm vụ theo điều động.

Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiếp nhận và tổ chức cách ly y tế tại các điểm cách ly tập trung của tỉnh. Thượng tá Đặng Văn Đảng, Chính ủy Trung đoàn 568, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Ban chỉ huy Trung đoàn đã chủ động xây dựng các kế hoạch, phổ biến, tập huấn các quy trình tiếp nhận công dân, phòng, chống dịch trong quá trình thực hiện cách ly, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, công tác dân vận. Thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, nhân viên. 2 năm qua, Trung đoàn 568 phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tiếp nhận 25 đợt cách ly tập trung với 3.997 công dân nhập cảnh, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn phòng, chống dịch Covid-19, để lại những tình cảm và ấn tượng tốt đẹp về hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ, tình cảm của người và đất Thái Bình trong lòng nhân dân.

Công tác bảo đảm hậu cần, thực hiện cách ly phòng, chống dịch luôn được thực hiện đầy đủ. Ngoài 5 cán bộ và phương tiện được tăng cường thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch tại Quân khu 7 đã về đơn vị an toàn, hết thời gian cách ly và đã trở lại công tác tại đơn vị, Bộ CHQS tỉnh đã tăng cường lực lượng thường trực với trên 1.000 lượt cán bộ, chiến sĩ cùng 1.328 lượt dân quân tự vệ thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch, tham gia các trạm kiểm soát, chốt kiểm soát dịch, bảo đảm công tác hậu cần, kỹ thuật theo quy định của quân đội. 

Thượng úy Vũ Thành Chương, Ban Hậu cần, Ban CHQS huyện Kiến Xương chia sẻ: Nhận lệnh điều động của cấp trên, lực lượng và phương tiện của Bộ CHQS tỉnh tăng cường thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch tại Quân khu 7. Tuy vất vả song chúng tôi luôn khắc phục khó khăn, phát huy tinh thần trách nhiệm của Bộ đội Cụ Hồ “vì nhân dân phục vụ”. Trong hơn 3 tháng trực tiếp làm nhiệm vụ tại tâm dịch, khi có yêu cầu, không kể thời gian, địa điểm, chúng tôi đều có mặt kịp thời để trực tiếp khám, tư vấn, điều trị cho các F0 tại nhà; hỗ trợ Trung tâm cấp cứu xử lý, khám chuyển tuyến các F0 nặng; khám sàng lọc, tiêm vắc-xin cho người dân...

Xác định vắc-xin có yếu tố quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh, lực lượng quân y, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp cơ quan Quân khu vận chuyển, bàn giao cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh 1.931.560 liều vắc-xin phòng Covid-19, 79.770 ống dung môi, 1.582.820 bơm kim tiêm, 17.350 hộp an toàn, 13 hòm lạnh bảo quản vắc-xin, 1 tủ âm sâu... Đồng thời, đơn vị đã thành lập 2 tổ tiêm vắc-xin với năng lực tiêm 200 - 250 người/ngày và 2 tổ lấy mẫu xét nghiệm năng lực lấy 500 mẫu/ngày, năng lực test nhanh Covid-19 với 200 test/ngày sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh điều động. 100% cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã thực hiện tiêm 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19, Bệnh xá Bộ CHQS tỉnh tiêm được 2.300 mũi vắc-xin cho các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, 180 mũi tiêm cho thí sinh nhập học tại các trường quân đội... Phòng Hậu cần đã tích cực phối hợp cùng Bệnh viện Quân y 7 và Sở Y tế khảo sát, triển khai Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 nhẹ và vừa trên địa bàn tỉnh, xây dựng kế hoạch thành lập Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 nhẹ của Bộ CHQS tỉnh. Phối hợp với Tiểu đoàn Hóa học Quân khu 3 phun khử khuẩn 11 điểm trên địa bàn tỉnh với 45.000m2 và 50km đường khu vực phong tỏa, tổ chức lực lượng vệ sinh, bảo đảm hậu cần tại cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 tại khu cách ly tập trung ký túc xá Trường Đại học Thái Bình... Công tác dân vận, xã hội hóa tạo nguồn lực phòng, chống dịch cũng được Bộ CHQS tỉnh đẩy mạnh. Thời gian qua, các tổ chức, cá nhân thông qua đơn vị đã hỗ trợ nhu yếu phẩm, trang thiết bị phòng, chống dịch Covid-19 với số tiền 400 triệu đồng góp phần cổ vũ, động viên, tiếp thêm sức mạnh cho lực lượng tuyến đầu thêm vững tâm chiến thắng dịch bệnh.

“Khi Tổ quốc cần, họ biết sống xa nhau...”, những người lính gác lại niềm riêng, lặng thầm lao vào mặt trận không tiếng súng, đối mặt với kẻ thù vô hình, chung sức bảo vệ bình yên cho nhân dân, đất nước. Bao cán bộ, chiến sĩ đã “vượt nắng thắng mưa” cùng các lực lượng liên ngành tại các trạm, chốt kiểm soát dịch Covid-19 kiểm soát hàng trăm nghìn lượt người, phương tiện lưu thông qua địa bàn. Quên sao được những chiến sĩ tuyến đầu dầm mình dưới mưa thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm cao nhất giữ chắc phên dậu của tỉnh khi bão số 5 năm 2021 làm sập toàn bộ hệ thống nhà bạt của lực lượng liên ngành tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu sông Hóa (Thái Thụy) và cầu Hiệp (Quỳnh Phụ). Chỉ kịp gửi lại lời động viên gia đình, 

Thiếu tá Nguyễn Xuân Lợi, Ban CHQS thành phố Thái Bình và em trai là Thượng úy Nguyễn Xuân Lộc, Bệnh viện 354, Tổng cục Hậu cần nhận lệnh điều động cùng lên đường thực hiện nhiệm vụ chi viện cho Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam chống dịch Covid-19. Gửi lại những lời tri ân chưa kịp nói trong những tập nhật ký về tình cảm ấm áp, thân thương của cán bộ, nhân viên Trung đoàn 568 quan tâm, chăm lo cho những công dân Việt Nam từ nước ngoài trở về thực hiện cách ly tập trung...

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh.

Những hy sinh thầm lặng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 không chỉ thể hiện rõ bản lĩnh chính trị, ý chí quyết chiến, quyết thắng dịch bệnh của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh mà còn tô thắm truyền thống vẻ vang, tỏa sáng những giá trị văn hóa thể hiện bản chất Bộ đội Cụ Hồ từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, để lại ấn tượng sâu sắc trong cấp ủy, chính quyền và nhân dân. Đây cũng chính là điểm tựa tạo nên sức mạnh và niềm tin để LLVT tỉnh thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương và phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, góp sức đem lại cuộc sống bình thường mới cho nhân dân, từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.


Trịnh Cường