Thứ 4, 24/04/2024, 18:40[GMT+7]

Giữ vững an ninh trật tự vùng nông thôn

Thứ 3, 11/01/2022 | 08:15:42
4,506 lượt xem
Để giữ vững tiêu chí an ninh trật tự (ANTT) trong xây dựng nông thôn mới (NTM), Công an huyện Tiền Hải đã thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm ANTT; huy động cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Công an xã Vũ Lăng (Tiền Hải) tuyên truyền, vận động người dân ký cam kết không sử dụng pháo nổ.

Vũ Lăng là địa phương điển hình của huyện Tiền Hải bảo đảm tốt ANTT. Hiện nay, xã không có tụ điểm về ma túy và không có người nghiện ma túy sinh sống trên địa bàn. Có được kết quả đó là nhờ sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành và toàn dân, nòng cốt là lực lượng công an xã. 

Ông Lê Duy Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Vũ Lăng cho biết: Trước khi lực lượng công an xã được chính quy hóa, trên địa bàn xã có một số đối tượng hoạt động theo kiểu “xã hội đen” như nhóm Sơn “lông”, Lê Văn Ơn. Tuy nhiên, các nhóm này đã được Công an huyện, Công an xã phối hợp bóc tách, triệt phá. Ngoài ra, để huy động toàn dân tham gia bảo đảm ANTT, giữ vững tiêu chí 19.2 trong xây dựng NTM, Công an xã gắn kết chặt chẽ với các thôn thông qua mô hình tự quản về ANTT. Đến nay xã có 1 mô hình tự quản với 43 tổ tự quản về ANTT hoạt động rất hiệu quả.

Khác với các địa phương trong huyện, mô hình tự quản về ANTT ở Vũ Lăng được tổ chức theo các tuyến ngõ ở các thôn do người dân trong ngõ phụ trách. Với cách làm đó, mọi người dân đều là thành viên của tổ tự quản, từ đó phát huy trách nhiệm của mình trong giữ gìn ANTT. 

Theo bà Đặng Thị Thêu, thôn Trưng Vương: Lực lượng công an xã thường xuyên tuần tra, kiểm soát để nhân dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Đặc biệt, thời gian gần đây dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, lực lượng công an xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân tích cực tham gia phòng, chống dịch... 

Đại úy Lê Văn Khởi, Trưởng Công an xã Vũ Lăng khẳng định: ANTT trên địa bàn xã ổn định là điều kiện thuận lợi để Công an xã đề nghị Công an huyện xây dựng Vũ Lăng thành xã không ma túy cũng như để địa phương tiếp tục phấn đấu xây dựng thành công chương trình xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu theo lộ trình, kế hoạch đã đề ra.

Cùng với Vũ Lăng, việc triển khai thực hiện tiêu chí ANTT trong xây dựng NTM luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Tiền Hải quan tâm chỉ đạo. Lực lượng công an huyện tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; năm 2021 đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng mới 3 mô hình tự quản về ANTT. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 9 loại mô hình quần chúng tự quản về ANTT với 378 tổ tự quản. Các mô hình tự quản hoạt động hiệu quả, nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an nhiều nguồn tin giá trị giúp khám phá, xử lý 60 vụ phạm pháp hình sự, 40 vụ phạm tội về ma túy; lập 85 hồ sơ đưa đối tượng vào diện giáo dục tại xã, 30 hồ sơ đưa đối tượng đi cai nghiện bắt buộc; đồng thời, xác minh, bắt, vận động đầu thú 10 đối tượng truy nã.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các xã, thị trấn duy trì hoạt động của 183 tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 cộng đồng với trên 2.000 người tham gia. Các tổ tự quản này đã phối hợp với các tổ tự quản trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc hỗ trợ chính quyền cơ sở và các ngành chức năng thực hiện tốt công tác quản lý cư trú, nắm hộ, nắm người, lập danh sách người đi từ vùng có dịch về địa phương, phục vụ hiệu quả công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch; đồng thời, phối hợp tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý 156 trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch, trong đó phạt tiền 134 trường hợp với số tiền trên 200 triệu đồng, góp phần chung tay cùng tỉnh, huyện kiểm soát dịch hiệu quả.

Thượng tá Phạm Thanh Tiến, Trưởng Công an huyện Tiền Hải nhấn mạnh: Xã đạt tiêu chí về ANTT trong xây dựng NTM phải là xã đạt chuẩn an toàn về ANTT xã hội và bảo đảm bình yên: không có khiếu kiện đông người kéo dài; không để xảy ra trọng án; tội phạm và tệ nạn xã hội được kiềm chế, giảm liên tục so với những năm trước. Công an huyện đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an các xã, thị trấn làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả, không để xảy ra các vụ trọng án trên địa bàn, không để xảy ra các vụ án hình sự với tội phạm nghiêm trọng và rất nghiêm trọng, kiềm chế và kéo giảm tai nạn, tệ nạn xã hội so với năm trước.

Với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, năm 2021 huyện Tiền Hải có 31/31 xã đạt tiêu chí về ANTT; 32 xã, thị trấn, 57 cơ quan, doanh nghiệp, 88 trường học, 173 thôn, tổ dân phố đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT. Trong xây dựng NTM nâng cao, toàn huyện có 3 xã đã hoàn thành các tiêu chí, trong đó 2 xã Tây Giang, Đông Lâm đã thẩm định, xã Vân Trường đang thẩm định để được công nhận xã NTM nâng cao.

Tất Đạt