Thứ 6, 26/04/2024, 20:39[GMT+7]

Phấn đấu cấp đủ nước cho 100% diện tích gieo cấy trong đợt liên hồ thủy điện xả nước lần 2

Thứ 2, 17/01/2022 | 16:04:38
9,366 lượt xem
Sáng ngày 17/1, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) do Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp làm trưởng đoàn đã về kiểm tra công tác lấy nước phục vụ gieo cấy vụ xuân năm 2022 tại tỉnh Thái Bình. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở NN và PTNT.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp, trưởng đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra công tác lấy nước phục vụ gieo cấy vụ xuân năm 2022 tại cống Tân Đệ (Vũ Thư).

Thực hiện chỉ đạo của Bộ NN và PTNT về việc bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh vụ đông xuân năm 2021-2022, Sở NN và PTNT đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị, địa phương làm tốt công tác thủy lợi nội đồng và theo dõi chặt chẽ lịch xả nước của các hồ thủy điện, các thông tin liên quan đến nguồn nước; có kế hoạch chủ động huy động tối đa phương tiện, nhân lực phục vụ việc lấy nước, có phương án trữ nước vào hệ thống kênh mương để thau chua, rửa mặn, vệ sinh môi trường và bảo đảm nguồn nước cho các hệ thống thủy lợi vận hành. Căn cứ vào lịch thời vụ của các địa phương, các công ty khai thác công trình thủy lợi xây dựng kế hoạch lấy nước phù hợp với các đợt xả nước của hồ thủy điện và triệt để thực hiện tiết kiệm nước. Nhờ chủ động các phương án sẵn sàng lấy nước, kết thúc đợt xả nước lần 1 (ngày 06/1), diện tích có nước trên địa bàn tỉnh là 5.500 ha/75.420ha, đạt 7,3% kế hoạch; trong đợt xả nước lần 2, đến 15 giờ ngày 16/1, tổng diện tích lấy nước đổ ải đạt 37.804/75.420 ha, bằng 50,1 % kế hoạch; phấn đấu cấp đủ nước cho 100% diện tích gieo cấy trong đợt 2 và tích trữ nước dành cho tưới dưỡng lúa xuân.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp, trưởng đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra công tác lấy nước phục vụ gieo cấy vụ xuân năm 2022 tại cống Tân Đệ (Vũ Thư).

Sau khi kiểm tra tại cống Tân Đệ (Vũ Thư), Thứ trưởng Bộ NN và PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, những năm gần đây, Bộ NN và PTNT phối hợp chặt chẽ với các địa phương điều chỉnh một số tập quán sản xuất để bà con canh tác đúng thời vụ nhằm rút ngắn thời gian lấy nước; thực hiện tốt việc lấy nước và các phương án trữ nước, tiết kiệm nước. Do năm nay thời tiết lạnh nên trong chỉ đạo, Bộ NN và PTNT yêu cầu các địa phương xuống đồng gieo cấy lúa xuân ngay sau lập xuân để đẩy sớm lịch gieo cấy. Để bảo đảm cung cấp đủ nước phục vụ gieo cấy và tiết kiệm nước từ các hồ chứa thủy điện, Thứ trưởng yêu cầu ngành nông nghiệp, các công ty khai thác công trình thủy lợi theo dõi sát diễn biến dòng chảy hệ thống sông, vận hành tối đa công trình thủy lợi để lấy nước, trường hợp cần thiết, các đơn vị cần khẩn trương lắp đặt bổ sung trạm bơm dã chiến để chủ động lấy nước. Các địa phương tổ chức vận động, hướng dẫn người dân sớm thu hoạch diện tích cây vụ đông trồng trên đất lúa; thực hiện làm đất để giữ nước trên ruộng; tăng cường gia cố bờ vùng, bờ thửa, bảo đảm chống thất thoát, lãng phí nước.

Ngân Huyền