Thứ 7, 27/04/2024, 20:20[GMT+7]

Hoa nở trên đất trũng

Thứ 2, 24/01/2022 | 10:48:24
16,075 lượt xem
Trong khi nhiều người tìm cách thoát ly đồng ruộng thì chị Đoàn Thị Khuyên, thôn Vân Đài, xã Chí Hòa (Hưng Hà) lại bỏ phố về quê tích tụ ruộng đất xây dựng nhà vườn trồng hoa, cây cảnh để phát triển kinh tế, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Mô hình trồng hoa, cây cảnh của chị Khuyên tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Đến hẹn lại lên, mỗi dịp tết đến xuân về, mô hình trồng hoa, cây cảnh của chị Khuyên lại tấp nập, nhộn nhịp hơn. Niềm vui đang hiện hữu trên khuôn mặt của chị khi vườn hoa, cây cảnh phát triển tốt, được giá, được mùa..., hứa hẹn mang đến một cái tết an vui. 

Nói về cơ duyên đến với nghề, chị Khuyên chia sẻ: Nhiều năm qua, những diện tích đất nông nghiệp tại thôn Vân Đài thường xuyên bị ngập úng, cấy lúa thường bị thất thu, do đó nhiều hộ dân đã không mặn mà với đồng ruộng. Tiếc đất, lại sẵn có niềm đam mê làm giàu ngay trên quê hương, từ năm 2017, được chính quyền địa phương tạo điều kiện, tôi quyết định thuê lại ruộng của bà con để trồng hoa, cây cảnh. Ban đầu tôi bắc giàn, làm trụ để trồng hoa thiên lý nhưng do không phù hợp với chất đất nên lúc đó thiệt hại gần 200 triệu đồng. Không nản, tôi tiếp tục tìm hiểu rồi chuyển sang trồng hoa, cây cảnh. Với phương thức trồng cây tán thấp xen canh với cây tán cao để tránh lãng phí đất và lựa chọn từng giống cây trồng phù hợp với vùng đất trũng nên lúc nào nhà vườn cũng đa dạng các loại cây.

Đi thăm mô hình của chị Khuyên, chúng tôi bị níu chân bởi những cành hoa đang đua sắc, những hàng cây xếp nối trên các chân ruộng đang chờ xuất bán, rộn ràng trên những thửa ruộng là tiếng người mua, người bán, không khí ngập tràn sắc xuân, những cây hoa mai vạn phúc, hoa nhài nhật, hoa mẫu đơn... đang đua nhau vươn mình đón những tia nắng hiếm hoi của mùa đông. Ngỡ ngàng xen lẫn sự thích thú, tôi càng ngạc nhiên hơn bởi không chỉ biến những thửa ruộng khô cằn thành vườn hoa rực rỡ mà chị Khuyên còn xây dựng nhà khung để ươm giống cây trồng cung ứng cho thị trường tết Nguyên đán. Với hơn 2ha, chị Khuyên trồng hàng vạn cây hoa mẫu đơn, 5.000 cây nhài nhật, 3.000 cây mai vạn phúc, 3.000 cây hoa giấy và nhiều cây công trình khác. Năm 2021, dù thời tiết có bất thuận, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng do thực hiện đúng kỹ thuật nên hoa, cây cảnh của chị đều phát triển tốt. Để từng bước xây dựng thương hiệu nhà vườn, chị Khuyên lập trang web riêng để quảng bá sản phẩm, bán hàng online, chính vì vậy cây trồng đến đâu được bán hết đến đó, nhất là thời điểm trước tết Nguyên đán này thương lái đến tận vườn đặt hàng. Sau 5 năm vất vả, đến nay cứ mỗi sào chị Khuyên thu lãi trên 20 triệu đồng/năm.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, nhà vườn của chị Khuyên còn tạo việc làm cho 9 lao động trong xã. Ông Đặng Văn Sử, thôn Vị Giang, xã Chí Hòa cho biết: Tôi làm việc ở đây đã 4 năm, công việc thường ngày là nhặt cỏ, chiết cây, cắt tỉa, tạo dáng cho cây... Công việc phù hợp với độ tuổi chúng tôi, thu nhập đạt từ 3 - 4 triệu đồng/tháng.

Bà Doãn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Chí Hòa khẳng định: Không chỉ tự tin, năng động, mạnh dạn phát triển kinh tế, biến đất trũng nở hoa, chị Khuyên còn là tấm gương tiêu biểu của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã trong phong trào “Phụ nữ tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”. Mô hình của chị Khuyên đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, là tấm gương để chị em học hỏi. Bên cạnh đó, chị Khuyên rất nhiệt tình tham gia các phong trào ở địa phương và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho mọi người để cùng nhau phát triển kinh tế.

Với suy nghĩ, người lười chứ đất không lười nên chị Khuyên luôn chủ động xoay vòng đất, tận dụng từng tấc đất để trồng hoa, cây cảnh. Có lẽ tình đất, tình người đã làm chị yêu hơn, gắn bó hơn với những mầm hoa đang nở. Ươm mầm hoa trên đất trũng, chị Khuyên làm giàu cho chính mình và quê hương.

Mô hình trồng hoa, cây cảnh của chị Đoàn Thị Khuyên được bố trí khoa học, bài bản và áp dụng khoa học kỹ thuật vào gieo trồng và chăm sóc.

Thanh Thủy