Thứ 7, 20/04/2024, 18:21[GMT+7]

Ấm lòng sắc xuân tình người ở Vũ Hội

Thứ 3, 25/01/2022 | 16:32:55
16,055 lượt xem
Khi sắc xuân Nhâm Dần 2022 đang tràn bên hè phố và khắp làng quê Thái Bình, những bích đào, phong lan, cúc họa mi, bưởi, quất cảnh quả căng tròn đỏ rực dẫn lối tôi tìm về thôn Trung Lập, xã Vũ Hội, huyện Vũ Thư thăm cựu chiến binh Nguyễn Văn Hạnh. Đón xuân Nhâm Dần, cựu chiến binh Nguyễn Văn Hạnh nhận niềm vui kép: Thượng thượng thọ tuổi 90 và nhận Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.

Ông Nguyễn Văn Hạnh và bà Nguyễn Thị Ninh rà soát danh sách các cụ thượng thượng thọ của xã Vũ Hội để tặng quà.

Tôi dừng xe trước cổng căn nhà cấp bốn với khoảng sân rộng, ba bốn chậu giấy bung hoa rực rỡ, mấy chậu cây si cắt tỉa công phu kê gần sát hiên nhà, chậu hồng nhung đã lấp ló vài bông đỏ đẹp. Phía trước là vườn rau đủ loại với ngót, rau cải và các loại rau thơm, xuân như đến sớm với gia đình cựu chiến binh Nguyễn Văn Hạnh.

Nếp nhà của vợ chồng ông Nguyễn Văn Hạnh - bà Nguyễn Thị Ninh gây dựng trong suốt 72 năm qua là nếp nhà của sự thủy chung, hòa thuận và giàu lòng nhân ái. Vợ chồng ông Hạnh có sáu người con, con trai cả Nguyễn Văn Hồng chưa tròn 18 tuổi xung phong vào quân đội, năm 1971 tham gia chiến đấu ở chiến trường miền Nam và mới đây cũng vinh dự nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng. Năm người con gái của ông bà đều phương trưởng, học được từ bố mẹ nết ăn, nết học và xây dựng cuộc sống gia đình. Gia đình của ông bà luôn có sự sum vầy ấm cúng, ông bà mẫu mực, con cháu giỏi giang, thảo hiền. Trong ngôi nhà cấp bốn ngày thường dẫu chỉ có hai cây cổ thụ tuổi 90 chăm lo cho cuộc sống tuổi già, nhưng cứ cuối tuần, cuối tháng lại ắp đầy tiếng của các con, các cháu về tụ họp. Ông bà phấn khởi bởi bây giờ mỗi lần tụ họp đã có đủ một chi bộ với 11 các con, cháu là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Một gia đình giờ đã có 23 các con, các cháu đỗ tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng, có hai người con và hai cháu có bằng thạc sĩ. Tất cả các con, cháu đều được nhận thưởng với mức 300 nghìn đồng khi thi đỗ đại học, 500 nghìn đồng khi trình ông bằng tốt nghiệp đại học và 1 triệu đồng nếu thi đỗ và làm luận văn ở các trường đại học ở nước ngoài. Để có được nguồn kinh phí làm quỹ khuyến học gia đình, mỗi tháng ông Hạnh trích một phần lương hưu gom lại và cộng với một phần nguồn kinh phí từ khi được nhận Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng đến nay, tiền thưởng đi kèm ông Hạnh đều dành hết cho quỹ khuyến học của gia đình và quỹ “thiện tâm” tặng người cao tuổi đón xuân.

Bà Ninh - người phụ nữ hiền thục, tận tụy chăm lo cho gia đình và chồng con. Năm tháng ông đi đánh giặc, bà một mình nuôi con chờ đợi. Những năm tháng ông Hạnh trở về công tác ở quê hương, một tay bà cấy gần mẫu ruộng, tham gia dệt thảm thủ công, chắt chiu bòn nhặt cùng chồng nuôi con ăn học và bây giờ là chắt chiu gom góp làm việc thiện. Bà Ninh là mẫu phụ nữ mà cuộc đời từng “đắng nhiều hơn ngọt” - ông Hạnh đã nói lời như thế khi nhắc đến người vợ thủy chung, hiền hậu, đảm đang khi bà đang ngồi ở bên tôi nghe ông trải lòng suốt 70 năm theo Đảng. Một điều mà chắc rất ít người có thể làm được là từ năm 2000 trở lại đây, vợ chồng ông bà chắt chiu bòn góp xây dựng quỹ khuyến học gia đình; dành riêng chăm lo giúp đỡ những phận đời khó khăn trong thôn, trong xã; ủng hộ địa phương xây dựng nông thôn mới; ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung bị bão lũ, thiên tai; dành tặng các cụ thượng thượng thọ trong thôn và xã Vũ Hội. 

Chuẩn bị đón xuân mới Nhâm Dần 2022 này, ông bà Hạnh - Ninh đã nhờ con gái thứ tư là Nguyễn Thị Duyên đang làm ở Quỹ tín dụng nhân dân xã Vũ Hội, liên hệ lập danh sách trong tổng số 93 cụ thượng thượng thọ từ 90 tuổi đến trên 100 tuổi của xã thì có 43 cụ không có lương để ông bà chuẩn bị phần quà bằng tiền, tặng mỗi cụ 200 nghìn đồng đón xuân. Nghĩa cử này có mấy ai làm được.   

Khi những hạt mưa xuân li ti rây hạt, đọng trên những cánh hoa giấy trước sân nhà và trên những cánh hồng đỏ, trời se se lạnh, câu chuyện trong buổi sáng xuân nay mà ông Nguyễn Văn Hạnh dành riêng cho tôi chưa muốn dứt. Ngồi bên ông Hạnh và bà Ninh, tôi nhận sự ấm cúng vô cùng. Hai người đều ở tuổi thượng thượng thọ có tấm lòng nhân hậu, thương người như thể thương thân, đã cho tôi hiểu thêm đức sống ở đời. 

Chỉ ít hôm nữa thôi, sau tết Nguyên đán Nhâm Dần, Đảng ủy, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và Hội Người cao tuổi xã Vũ Hội sẽ tổ chức lễ mừng thọ cho các cụ cao tuổi, trong đó cựu chiến binh Nguyễn Văn Hạnh nhận vinh danh thượng thượng thọ 90 tuổi đời. Và trong niềm vui thứ hai nhân lễ kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2022), Đảng bộ xã Vũ Hội sẽ trao Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng cho đảng viên Nguyễn Văn Hạnh. Bằng vinh danh hưởng thọ, bằng vinh danh của Đảng ông Hạnh nhận cho mình, còn phần thưởng của Đảng đi kèm Huy hiệu ông dành để tặng các cụ thượng thượng thọ từ 90 tuổi đến trên 100 tuổi của quê hương Vũ Hội. Đó là sắc xuân vĩnh cửu của tình người mà tôi ghi lại trước sớm xuân tết Nhâm Dần 2022.

Nguyễn Công Liêm

(Thành phố Thái Bình)