Thứ 5, 25/04/2024, 07:29[GMT+7]

Hành động thực chất để thu hút đầu tư

Thứ 2, 31/01/2022 | 09:53:37
6,250 lượt xem
Năm 2021 khép lại với nhiều thành công trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, trong đó phải kể đến công tác thu hút đầu tư với nhiều dấu ấn tích cực đã góp phần quan trọng đưa tỉnh vươn lên tầm phát triển mới.

Một góc khu công nghiệp Tiền Hải. Ảnh Khắc Duẩn.

Hành động thực chất

Chưa bao giờ công tác thu hút đầu tư được tỉnh quan tâm, chú trọng thực hiện như những năm gần đây. Để tạo môi trường an toàn giúp các nhà đầu tư yên tâm đầu tư vào tỉnh, một trong những nhiệm vụ quan trọng được quyết liệt thực hiện là chủ động triển khai kịp thời, đồng bộ, linh hoạt nhiều giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 bảo đảm vừa chấp hành nghiêm các chỉ đạo của Trung ương vừa phù hợp với đặc thù của tỉnh và diễn biến tình hình dịch trên địa bàn. Chính vì thế, trong khi nhiều địa phương trong cả nước dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp nhưng Thái Bình lại luôn kiểm soát tốt, không để dịch xuất hiện trong cộng đồng trong thời gian dài, từ đó trở thành điểm đến an toàn, được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đánh giá cao.

Không chỉ tạo môi trường an toàn, thời gian qua, Thái Bình còn chú trọng thực hiện công tác xúc tiến đầu tư nhằm thu hút các dự án lớn, đặc biệt là các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Khu kinh tế Thái Bình và các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Cùng với việc ban hành các văn bản chỉ đạo cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, chỉ đạo rà soát, điều chỉnh lĩnh vực, ngành nghề đầu tư vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, tỉnh còn tổ chức nhiều buổi làm việc với một số đối tác nước ngoài, trong đó có Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam và một số doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ đang đầu tư tại Việt Nam đến tìm hiểu, nghiên cứu, khảo sát các lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế của tỉnh; Đại sứ Israel tại Việt Nam và Tập đoàn Kubo (Hà Lan) tìm hiểu hợp tác, đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao; Tập đoàn Pondera (Hà Lan) đến khảo sát, nghiên cứu đầu tư dự án điện gió tại Thái Bình và nhiều nhà đầu tư lớn như Samsung, TH True Milk, Euro Window, Ohsung Vina, FLC... cũng bày tỏ sự quan tâm, đầu tư vào Thái Bình. Để thể hiện sự chủ động, tích cực trong công tác thu hút đầu tư, trung tuần tháng 12/2021, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã tham gia cùng đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đi thăm và làm việc tại Hàn Quốc, Ấn Độ; tại diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc, dưới sự chứng kiến của đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội cùng đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội hai nước Việt Nam và Hàn Quốc, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Ohsung Display (Hàn Quốc) xây dựng nhà máy trên diện tích 60.000m2 tại khu công nghiệp Liên Hà Thái, tổng vốn đầu tư 40 triệu USD, chuyên sản xuất linh kiện động cơ, sản phẩm động cơ dùng cho quạt gió của các thiết bị điện tử, đồ gia dụng, điện lạnh, linh phụ kiện cho màn hình LED và TV OLED; đồng thời, phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI) tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Thái Bình năm 2021, trên cơ sở đó quảng bá kịp thời tiềm năng, lợi thế của tỉnh cũng như làm rõ hơn một số vấn đề các nhà đầu tư Hàn Quốc quan tâm khi đầu tư vào Thái Bình.

Nhà máy số 4 của Công ty TNHH Toyoda Gosei Hải Phòng đi vào hoạt động ở khu công nghiệp Tiền Hải từ tháng 72019, tạo việc làm cho 1.500 lao động ở địa phương. Ảnh Khắc Duẩn.

Công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục tiếp cận đất đai, giải phóng mặt bằng, các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư cũng được tỉnh quan tâm chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương quyết liệt thực hiện trong thời gian qua. Ngoài ra, UBND tỉnh còn ban hành các văn bản tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp như: điều chỉnh lĩnh vực, ngành nghề đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật và thực tế địa phương; kế hoạch tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách và các văn bản chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc về thời hạn thuê đất, tỷ lệ phần trăm để tính đơn giá thuê đất...

Kết quả ấn tượng

Những hành động thực chất, hiệu quả của cả hệ thống chính trị và các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã đem lại nhiều kết quả ấn tượng cho công tác thu hút đầu tư. Minh chứng rõ nhất là mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng năm 2021 toàn tỉnh thu hút được 7 dự án FDI vào Khu kinh tế Thái Bình với tổng vốn đầu tư đăng ký 540 triệu USD (cao hơn tổng vốn đầu tư FDI của cả giai đoạn 2016 - 2020) và một số dự án đầu tư thứ cấp vào cụm công nghiệp An Ninh (Tiền Hải) với tổng vốn đầu tư 2.500 tỷ đồng, từ đó góp phần đưa Thái Bình vươn lên xếp thứ 17 cả nước và thứ 5 khu vực đồng bằng sông Hồng về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. Đặc biệt, với sự quyết liệt, sáng tạo trong xúc tiến đầu tư; sự tích cực triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư cũng như chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng, Thái Bình đã thu hút được nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước đến tìm hiểu, nghiên cứu và quyết định đầu tư như: Tập đoàn Kubo (Hà Lan), Tập đoàn Pondera (Hà Lan), Công ty TNHH Ohsung Display, Công ty Cổ phần Eurowindow Holding... Năm 2021, tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 73 dự án với tổng số vốn đăng ký mới và tăng thêm trên 18.265 tỷ đồng, tăng gấp 4,5 lần so với năm 2020. Cùng với đó, số doanh nghiệp mới được thành lập cũng tăng 13% so với năm 2020 với 735 doanh nghiệp và 74 chi nhánh, văn phòng đại diện được cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; số doanh nghiệp hoạt động trở lại tăng 110,8% so với năm 2020 với 253 doanh nghiệp. 

Doanh nghiệp là đối tượng thuộc diện điều tra giai đoạn 1 của cuộc tổng điều tra kinh tế năm 2021. Trong ảnh Hoạt động sản xuất ở Công ty TNHH Sao Vàng Chi nhánh Thái Bình. Ảnh Thành Tâm.

Đến nay, toàn tỉnh có 7.826 doanh nghiệp, 928 chi nhánh và văn phòng đại diện đăng ký hoạt động với tổng vốn đăng ký trên 98.769 tỷ đồng. Ông Choi Young Dae, Chủ tịch Công ty TNHH Ohsung Display cho biết: Tập đoàn Ohsung đang thực hiện đầu tư tại một số nước trên thế giới như Indonesia, Ấn Độ, Mexico, tại Việt Nam đã đầu tư nhà máy sản xuất ở khu công nghiệp Tràng Duệ (Hải Phòng). Trước nhu cầu mở rộng đầu tư tại Việt Nam, chúng tôi đã tìm hiểu và qua buổi tiếp xúc, làm việc với các đồng chí lãnh đạo tỉnh, quá trình thăm trực tiếp khu công nghiệp Liên Hà Thái, chúng tôi nhận thấy đây là địa điểm đầu tư rất tốt; đồng thời, chúng tôi hy vọng trong thời gian tới với sự hỗ trợ tích cực của các cấp, ngành trong tỉnh, nhà máy được xây dựng tại Thái Bình sẽ lớn hơn và phát triển mạnh mẽ hơn, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh cũng như tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương.

Với kết quả đạt được trong năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX cùng với nỗ lực, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, Thái Bình sẽ tiếp tục đổi mới, phát triển và là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Minh Hương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày