Thứ 6, 10/05/2024, 18:38[GMT+7]

Hội đồng nhân dân Tỉnh: Dấu ấn đầu nhiệm kỳ

Thứ 2, 31/01/2022 | 10:07:39
2,040 lượt xem
Đi qua một năm hoạt động đầy thách thức và không ít khó khăn song HĐND tỉnh vẫn ghi dấu ấn trong lòng cử tri và nhân dân từ sự linh hoạt để kịp thời thích ứng nhằm tiếp tục khẳng định vai trò cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. Đặc biệt và trên hết là tinh thần trách nhiệm với những vấn đề thực tiễn, cử tri và nhân dân đặt ra.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đi cơ sở kiểm tra, chỉ đạo và động viên nhân dân.

Đổi mới để thích ứng

Năm đầu nhiệm kỳ, trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, HĐND tỉnh đã có những điều chỉnh kịp thời để duy trì hoạt động với các hình thức phù hợp song vẫn bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Trước kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thành phố căn cứ tình hình thực tiễn dịch Covid-19 lựa chọn tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri bằng hình thức trực tuyến hay trực tiếp. Có 4 huyện tổ chức tiếp xúc cử tri trực tuyến từ 1 điểm cầu chính tại trung tâm huyện kết nối với điểm cầu các xã, thị trấn giúp đại biểu, cử tri không phải đi lại nhiều, an toàn phòng dịch mà vẫn bảo đảm chất lượng, tiến độ theo quy định.

Nhiệm kỳ trước, hầu hết các hoạt động của HĐND tỉnh đều diễn ra theo đúng chương trình, kế hoạch. Nhưng năm nay, trong điều kiện dịch bệnh, HĐND tỉnh đã chủ động điều chỉnh, bổ sung chương trình, kế hoạch sát với diễn biến của dịch; Thường trực và các ban HĐND tỉnh tăng cường giám sát chuyên đề, khảo sát thực tế những vấn đề cử tri, nhân dân quan tâm như: công tác phòng, chống dịch, thực hiện một số nghị quyết của HĐND tỉnh liên quan đến lĩnh vực đầu tư, kết quả thu thuế, thu nợ đọng thuế trên địa bàn tỉnh… Các cuộc giám sát, khảo sát công khai, dân chủ, phát hiện những bất cập, hạn chế trong tổ chức thực hiện, kịp thời kiến nghị, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách. Kết quả các cuộc giám sát còn là cơ sở quan trọng để Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp báo cáo với HĐND tỉnh tại kỳ họp, đề xuất giải pháp căn cơ để tỉnh thực hiện hiệu quả mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. 

Ông Nguyễn Xuân Hiến, xã Dân Chủ (Hưng Hà) cho biết: Tôi đánh giá cao việc HĐND tỉnh đã chủ động thích ứng với yêu cầu thực tiễn, tổ chức tiếp xúc cử tri trực tuyến. Đây là nét mới, thể hiện sự linh hoạt, tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động của HĐND. Những vấn đề HĐND tỉnh tổ chức giám sát thời gian qua đều là những vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm, kiến nghị. Qua theo dõi, tôi thấy sau giám sát hầu hết tồn tại, hạn chế đã dần được các cấp, ngành, địa phương khắc phục.  

Xứng đáng với niềm tin của nhân dân

HĐND làm việc theo chế độ nghị trường và quyết định theo đa số. Vì vậy, kỳ họp là hình thức hoạt động chủ yếu và quan trọng nhất quyết định chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND. Kỳ họp là nơi đại biểu HĐND chuyển tải ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân đến HĐND và các sở, ngành; thay mặt nhân dân quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương. Để có kỳ họp chất lượng, công tác chuẩn bị và tiến hành kỳ họp luôn được HĐND tỉnh chú trọng, các ban, các tổ đại biểu, các đại biểu tham gia chuẩn bị với tinh thần trách nhiệm cao. Năm 2021, với 6 kỳ họp, HĐND tỉnh đã ban hành 76 nghị quyết quan trọng về các lĩnh vực. Chất lượng các nghị quyết ngày càng được nâng cao, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, hiệu lực, hiệu quả; kịp thời thể chế hóa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Trên cơ sở các nghị quyết của HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã kịp thời ban hành các quyết định để cụ thể hóa, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương cùng cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân nỗ lực, sáng tạo, thực hiện đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả; đồng thời, vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách để huy động, thu hút các nguồn lực đầu tư cho phát triển.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng HĐND tỉnh vẫn có nhiều đổi mới, thích ứng an toàn, linh hoạt để nâng cao chất lượng hoạt động, quyết định đúng, kịp thời nhiều cơ chế, chính sách và các vấn đề quan trọng của địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, xứng đáng với niềm tin, kỳ vọng của cử tri và nhân dân. Năm 2022, HĐND tỉnh sẽ tập trung triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, phối hợp với UBND tỉnh chỉ đạo cụ thể hóa các chủ trương để ban hành các nghị quyết về cơ chế, chính sách và giải pháp cụ thể thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và giai đoạn 2021 - 2025; tổ chức tốt các kỳ họp để quyết định các vấn đề quan trọng của tỉnh; nâng cao vai trò, trách nhiệm, hiệu quả hoạt động, nhất là trong giám sát của các ban, tổ đại biểu và đại biểu; đổi mới công tác dân nguyện, nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong xã hội, thực hiện tốt công tác tiếp dân, tiếp nhận, giải quyết theo thẩm quyền đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân…




Đồng chí Phạm Thị Như Phong,Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh

Năm 2021, dù có thay đổi về nhân sự song tập thể Ban Văn hóa - Xã hội luôn đoàn kết, không ngừng đổi mới, sáng tạo, tổ chức triển khai có hiệu quả nhiệm vụ, lĩnh vực được giao. Ban đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, triển khai thực hiện bảo đảm tiến độ, chất lượng. Mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp song hoạt động giám sát, khảo sát vẫn được triển khai thực hiện, tập trung vào những vấn đề nhân dân quan tâm như: an toàn thực phẩm, phòng, chống dịch, hỗ trợ người gặp khó khăn do dịch Covid-19… Chất lượng các báo cáo kết quả thẩm tra báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp được nâng cao, cung cấp nhiều thông tin quan trọng, mang tính phản biện cao, có kiến nghị, đề xuất để hoàn chỉnh các dự thảo nghị quyết và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội; giúp các đại biểu có thêm thông tin, nắm bắt toàn diện, nhiều chiều, đánh giá sâu sắc vấn đề để thảo luận, quyết định tại kỳ họp.

Đồng chí Phạm Văn Hằng, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đông Hưng

Thời gian qua, tôi không ngừng trau dồi kiến thức để nâng cao trình độ, kỹ năng, rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của người đại biểu dân cử; chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn trên cương vị Chủ tịch HĐND huyện, tổ trưởng tổ đại biểu HĐND tỉnh theo luật định; sâu sát cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới Thường trực HĐND tỉnh và kỳ họp; tham gia giám sát tại kỳ họp và giám sát chuyên đề với Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh; tích cực tham gia thảo luận, chất vấn, quyết định các nội dung tại kỳ họp để bảo đảm quyền lợi của nhân dân nhằm thực hiện lời hứa của mình với cử tri.


Trung Hiếu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày