Thứ 6, 19/04/2024, 11:52[GMT+7]

Khoa học và công nghệ: Động lực phát triển kinh tế - xã hội

Thứ 3, 01/02/2022 | 02:31:56
758 lượt xem
Năm 2021 được xác định là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN), năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; thực hiện kế hoạch 5 năm 2021 - 2025 thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 nhưng hoạt động KH&CN năm 2021 vẫn đạt được những kết quả nổi bật, đóng góp đáng kể vào việc hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Sở Khoa học và Công nghệ kiểm tra mô hình khảo nghiệm cỏ voi, ngô sinh khối tại huyện Hưng Hà.

Những kết quả nổi bật

Sở KH&CN đã bám sát các nhiệm vụ được giao, tập trung xây dựng kế hoạch, triển khai các giải pháp thực hiện. Đã tham mưu UBND tỉnh xây dựng các đề án, dự án, chương trình kế hoạch như: Quyết định số 16/2021/QĐ-UBND, ngày 6/8/2021 của UBND tỉnh về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở KH&CN Thái Bình; Quyết định số 3210/QĐ-UBND, ngày 20/12/2021 của UBND tỉnh Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Ứng dụng, Thông tin khoa học công nghệ và Đo lường thử nghiệm trực thuộc Sở KH&CN; Đề án phát triển KH&CN tỉnh Thái Bình giai đoạn 2021 - 2025, định hướng tới năm 2030; Dự án xây dựng Khu thực nghiệm sinh học công nghệ cao tỉnh Thái Bình tại xã Minh Quang, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình (giai đoạn I); Kế hoạch thực  hiện “Đề án triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc” trên địa bàn tỉnh Thái Bình, giai đoạn 2021 - 2025; Thực hiện chỉnh lý, bổ sung, tái bản bộ sách Địa chí Thái Bình...

Đối với Dự án xây dựng Khu thực nghiệm sinh học công nghệ cao tỉnh Thái Bình, Sở KH&CN đã trình UBND tỉnh xem xét, cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án tại xã Minh Quang, huyện Vũ Thư (giai đoạn I). Đến nay, dự án đã được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư.

Về công tác nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, đã triển khai các nhiệm vụ KH&CN trên nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh. Ở lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, các nhiệm vụ KH&CN được triển khai đã có những đóng góp thiết thực phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển nông nghiệp công nghệ cao và xây dựng nông thôn mới. Năm 2021, nhiều giống cây trồng mới có giá trị kinh tế cao, có triển vọng đã được tiến hành khảo nghiệm, tuyển chọn và dự kiến đưa vào sản xuất, nhiều nguồn gen cây trồng bản địa quý đã được triển khai bảo tồn. Bên cạnh đó, những mô hình ứng dụng tiến bộ KH&CN, phục vụ phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn cũng đã và đang được xây dựng, bước đầu cho thấy những hiệu quả tích cực như: Mô hình sản xuất cây măng tây triển khai tại huyện Vũ Thư; mô hình trình diễn giống dưa lê (Kim Bạch và Cẩm Châu) theo hướng VietGAP tại huyện Vũ Thư, Thái Thụy; mô hình sản xuất bí đá trái dài, mướp đắng xanh tại huyện Đông Hưng... Trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, KH&CN đã có bước đột phá trong nghiên cứu ứng dụng nguồn gen mới để tạo đàn bê lai cao sản, xây dựng mô hình nuôi gà Tò thương phẩm theo hướng VietGAHP, nghiên cứu sản xuất thành công giống rươi nhân tạo và xây dựng mô hình nuôi rươi thương phẩm. Các thành tựu khoa học công nghệ đã góp phần phục vụ mục tiêu phát triển nông nghiệp bền vững, mang lại hiệu quả kinh tế cao, được người dân đón nhận.

Ở lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ, với việc tập trung hỗ trợ kinh phí cho các doanh nghiệp, tổ chức KH&CN nghiên cứu, phát triển công nghệ mới áp dụng vào sản xuất và đời sống; lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân và bảo vệ môi trường đã có những đóng góp tích cực trong việc chăm sóc, sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Năm 2021, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình đã ứng dụng điều trị bệnh suy tĩnh mạch chi dưới mạn tính bằng sử dụng năng lượng sóng có tần số radio, điều trị ung thư biểu mô tế bào gan bằng phương pháp nút động mạch hóa chất dưới máy số hóa xóa nền (DSA). Các ứng dụng đều có phản hồi tích cực, góp phần rút ngắn thời gian nằm viện cho bệnh nhân, đồng thời cải thiện khả năng sinh hoạt và sự hỗ trợ từ phía gia đình người bệnh.

Công tác quản lý nhà nước về khoa học công nghệ

Trong năm qua, Sở KH&CN đã tích cực tuyên truyền phổ biến văn bản pháp luật và kiến thức về xác lập, thực thi quyền sở hữu công nghiệp cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, đã hướng dẫn tư vấn cho 125 tổ chức, cá nhân về sở hữu công nghiệp (nhãn hiệu hàng hóa, kiểu dáng công nghiệp, sáng chế/giải pháp hữu ích), thực hiện tốt việc quản lý an toàn bức xạ hạt nhân, hướng dẫn 10 đơn vị trên địa bàn tỉnh làm thủ tục cấp phép hoạt động cho thiết bị X-quang trong y tế và cấp chứng chỉ nhân viên bức xạ.

Năm 2021, hoạt động thanh tra chuyên ngành được tổ chức với sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng của các sở, ngành hữu quan, các phòng, đơn vị thuộc Sở. Đã thực hiện tốt công tác tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh. Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính với 100% thủ tục hành chính được thực hiện theo phương án “5 tại chỗ”; duy trì, cải tiến thường xuyên hệ thống TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của cơ quan. Ngoài ra, Sở KH&CN đã thường xuyên phối hợp với các cơ quan báo chí trung ương và địa phương tuyên truyền phổ biến các kết quả nghiên cứu chuyển giao thành tựu KH&CN, các tiến bộ kỹ thuật phục vụ xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nhiệm vụ trọng tâm năm 2022

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 tiếp tục xác định KH&CN là 1 trong 3 khâu đột phá chiến lược nhằm phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bám sát nội dung nghị quyết, bước sang năm 2022, Sở KH&CN tiếp tục xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo; triển khai thực hiện đề án “Phát triển khoa học và công nghệ tỉnh Thái Bình giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030” và “Nâng cao hiệu quả hoạt động của sàn giao dịch công nghệ tỉnh Thái Bình góp phần phát triển và gia tăng giá trị sản phẩm OCOP, định hướng đến năm 2030”; tiếp tục triển khai Kế hoạch số 198-KH/TU ngày 29/11/2019 thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và Kế hoạch số 97/KH-UBND ngày 11/9/2020 triển khai thực hiện Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 17/4/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Tiếp tục triển khai việc xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 tại UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh năm 2021; thực hiện Kế hoạch số 19/KH-UBND, ngày 22/01/2021 của UBND tỉnh về việc thực hiện “Đề án triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc” trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Chú trọng việc tuyên truyền các kết quả của các đề tài, dự án tới các doanh nghiệp và người dân nhằm áp dụng, nhân rộng các mô hình vào thực tế sản xuất và đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Với những kết quả đạt được trong năm 2021 và những nhiệm vụ trong năm 2022, hy vọng hoạt động KH&CN của Thái Bình sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu quan trọng, là nền tảng vững chắc để thúc đẩy tiến trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Trịnh Quang Hiệp
(Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày