Thứ 7, 20/04/2024, 04:59[GMT+7]

Lên đường khi Tổ quốc gọi tên

Thứ 4, 16/02/2022 | 08:14:53
8,768 lượt xem
Hôm nay 16/2, tỉnh ta tổ chức ngày hội tòng quân tiễn các thanh niên ưu tú lên đường nhập ngũ. Đây là sự kiện quan trọng diễn ra hàng năm, được tuổi trẻ Thái Bình nói riêng, cả nước nói chung tích cực hưởng ứng, thể hiện tinh thần trách nhiệm, nghĩa vụ và niềm tự hào của mỗi thanh niên sẵn sàng đi bất cứ đâu khi Tổ quốc cần.

Tân binh huyện Hưng Hà nhập ngũ năm 2021.

Nhiều năm qua, Thái Bình luôn là điểm sáng của cả nước thực hiện công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Điều đáng phấn khởi là trong điều kiện có nhiều khó khăn về nguồn sẵn sàng nhập ngũ do có đông lao động đi làm ăn xa, số thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự học đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và học nghề đông, song số thanh niên tình nguyện viết đơn nhập ngũ đều tăng qua các năm. Mỗi người một hoàn cảnh, ở những độ tuổi khác nhau nhưng họ đều có chung nhiệt huyết của tuổi trẻ, sẵn sàng lên đường thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc, cống hiến sức trẻ của mình nhiều hơn cho đất nước, cho nhân dân. Trong số đó có thanh niên Phạm Thế Văn, sinh năm 2003, ở phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình vừa học xong lớp 12 thì đăng ký viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự và trúng tuyển. Văn tâm sự: Nhà em chỉ có hai mẹ con, hoàn cảnh còn nhiều khó khăn song em muốn tham gia quân ngũ để thực hiện nghĩa vụ của một công dân, mong rằng vào môi trường quân đội em sẽ được rèn luyện thể lực, chín chắn, trưởng thành hơn để sau này trở về yên tâm lập nghiệp. Có chút hồi hộp trước khi nhập ngũ nhưng em nghĩ mình sẽ cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao ở đơn vị, trở thành quân nhân tốt. 

Chung suy nghĩ như Phạm Thế Văn, thanh niên Nguyễn Văn Phúc, xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà từ nhỏ luôn mơ ước được trở thành bộ đội, mặc trên mình bộ quân phục của người lính Quân đội nhân dân Việt Nam. Trước khi nộp đơn xin tình nguyện nhập ngũ, Phúc đã dành rất nhiều thời gian để tìm hiểu tường tận về môi trường quân đội, cuộc sống, sinh hoạt trong quân ngũ. Phúc chia sẻ: Em tự nguyện nhập ngũ với mong muốn sẽ cống hiến sức trẻ cho Tổ quốc và được gắn bó lâu dài trong quân đội. Em nhận thấy quân đội là một trường học lớn để thế hệ trẻ phấn đấu, học tập, rèn luyện và trưởng thành, vì vậy em tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự. Em cam kết sẽ chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội, đơn vị, phấn đấu trở thành người quân nhân ưu tú. 

Khám tuyển nghĩa vụ quân sự tại xã Quỳnh Giao (Quỳnh Phụ).

Theo báo cáo của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh: Năm 2022, Thái Bình có 2.650 công dân lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và 250 công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân. Toàn tỉnh có 1.146 công dân viết đơn tình nguyện nhập ngũ, đạt 43,25% so với chỉ tiêu giao quân, tăng 373 trường hợp so với năm 2021. 

Theo Đại tá Nguyễn Ngọc Tuệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh: Đạt được kết quả trên là do những năm qua Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp làm tốt công tác đăng ký, quản lý công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ; tổ chức sơ tuyển, khám tuyển chặt chẽ, đúng quy trình, quy định. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho các tầng lớp nhân dân trong thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự. Bộ CHQS tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch, thành lập các tổ công tác phối hợp với các ngành liên quan tăng cường về các xã, phường, thị trấn; đồng thời, đến từng gia đình có thanh niên trong diện gọi nhập ngũ trực tiếp tuyên truyền, giáo dục, động viên gia đình gọi thanh niên đi làm ăn xa về thực hiện nghĩa vụ quân sự. Với địa bàn có đông dân cư theo đạo, tỉnh chú trọng mở rộng bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho chức sắc, chức việc các tôn giáo, phát huy vai trò của đội ngũ này trong tuyên truyền, vận động con em giáo dân thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự; chỉ đạo các huyện, thành phố tích cực tổ chức bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho đoàn viên ưu tú trước khi lên đường nhập ngũ, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của thanh niên với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; đồng thời, tạo nguồn cán bộ cho địa phương, cơ sở sau khi hoàn thành thời gian phục vụ tại ngũ. Bên cạnh đó, tỉnh chỉ đạo các địa phương xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm Luật Nghĩa vụ quân sự. Hàng năm, UBND tỉnh trích một phần ngân sách địa phương để bảo đảm cho công tác tuyển quân, tặng quà tân binh; chỉ đạo các cấp, ngành, đoàn thể huy động nguồn xã hội hóa, bố trí kinh phí, tổ chức thăm hỏi, tặng sổ tiết kiệm, hỗ trợ tu sửa, xây nhà cho thanh niên nhập ngũ có hoàn cảnh khó khăn. Cơ quan quân sự các cấp thường xuyên quan tâm thăm hỏi, tặng quà gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, gia đình có quân nhân đang phục vụ tại vùng biên giới, hải đảo dịp lễ, tết; tích cực tạo nguồn xây nhà “Nghĩa tình đồng đội”; mua thẻ bảo hiểm y tế cho thân nhân quân nhân đang phục vụ trong Quân đội. Tỉnh còn chỉ đạo Trung tâm Giới thiệu việc làm tích cực tư vấn, hướng nghiệp, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự; đồng thời, ưu tiên tuyển chọn, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ của địa phương, cơ sở. 

Bằng các biện pháp đồng bộ đó, nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh về công tác tuyển quân có chuyển biến tích cực, chất lượng tuyển quân được nâng lên đáng kể, năm sau cao hơn năm trước. Năm nay, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp song những ngày qua tại tất cả các địa phương trong tỉnh đã diễn ra các hoạt động gặp mặt, tặng quà thanh niên lên đường nhập ngũ. Các tân binh đều được đón nhận sự quan tâm, động viên, chia sẻ sâu sắc, chân tình, ấm áp của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và tình cảm bà con làng xóm nơi họ sinh sống. Bên cạnh đó, sự khích lệ, động viên tích cực từ người thân, gia đình giúp các tân binh yên tâm hơn, vững tin hơn khi lên đường bảo vệ Tổ quốc. 

“Khi Tổ quốc gọi tên”, tạm biệt gia đình, bè bạn, quê hương, những thanh niên ưu tú của Thái Bình tiếp bước cha anh, phát huy truyền thống quê hương “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người” lên đường bảo vệ Tổ quốc. Khi về đơn vị mới, họ sẽ tiếp tục rèn luyện, phấn đấu làm tròn trọng trách, bổn phận của mình đối với Tổ quốc, cống hiến sức trẻ, trí tuệ để xứng đáng niềm tin của gia đình và xã hội, với truyền thống yêu nước, cách mạng của quê hương.

Khám tuyển nghĩa vụ quân sự tại huyện Tiền Hải.


Mạnh Cường