Thứ 4, 08/05/2024, 07:06[GMT+7]

Điểm sáng giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Thứ 5, 17/02/2022 | 17:01:13
7,336 lượt xem
Những năm qua, Hội Cựu chiến binh xã Duyên Hải (Hưng Hà) duy trì hiệu quả hoạt động của tổ tự quản an ninh trật tự khu vực chợ Khả, thôn Khả Tân, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, được cán bộ và nhân dân địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Đây là mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu được các cấp, các ngành biểu dương, nhân rộng.

Thành viên tổ tự quản an ninh trật tự khu vực chợ Khả yêu cầu người dân để xe đúng nơi quy định đồng thời tuyên truyền người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Đã thành thông lệ nhiều năm qua, hàng ngày, vào khoảng 4 giờ 30 phút sáng, ông Đỗ Văn Ngân cùng hai đồng đội lại có mặt tại khu vực chợ Khả để giúp đỡ các tiểu thương dọn dẹp, sắp xếp chỗ ngồi, sau đó hướng dẫn, nhắc nhở các hộ kinh doanh hai bên đường không lấn chiếm hành lang an toàn giao thông và người dân đến chợ để xe đúng nơi quy định, không gây mất an toàn giao thông. 

Chị Nguyễn Thị Huệ, tiểu thương bán hàng lâu năm tại chợ cho biết: Đây là khu vực có tuyến đường liên xã chạy qua, dân cư hai bên đường đông đúc, hàng ngày mật độ người qua lại, học sinh đi học trong khoảng thời gian từ 6 - 7 giờ sáng rất đông nên thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Từ khi có tổ tự quản hoạt động thì không còn tình trạng ấy nữa. Mọi người đều rất phấn khởi. 

Còn theo chị Đỗ Thị Mai, thôn Khả Tiến: Nhờ có tổ tự quản nên tình hình an ninh trật tự trong chợ những năm qua tốt hơn, không còn xảy ra tình trạng trộm cắp xe đạp, móc túi hay các tiểu thương xích mích, tranh chấp chỗ ngồi. Sau mỗi phiên chợ, các bác cựu chiến binh còn nhắc nhở các tiểu thương vệ sinh khu vực mình bán hàng trước khi về, vì vậy chợ luôn giữ được sạch sẽ. Mặc dù không có thù lao song các thành viên tổ tự quản làm việc rất nhiệt tình, trách nhiệm, không quản ngại thời tiết, các ngày lễ, tết đều có mặt làm nhiệm vụ khiến chúng tôi rất trân trọng và biết ơn.

Ông Đỗ Tiến Mùi, thành viên tổ tự quản cho biết: Tổ tự quản được thành lập tháng 8/2012 với 3 thành viên đều là cựu chiến binh. Mặc dù đều đã cao tuổi song chúng tôi có chung tư tưởng “còn sức khỏe còn cống hiến cho quê hương”. Vì vậy, trước tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên tại khu vực chợ Khả, chúng tôi đã đề xuất Hội Cựu chiến binh xã thành lập tổ tự quản ở khu vực này. Sau khi được cấp ủy, chính quyền xã cho phép thành lập, hàng ngày chúng tôi thường xuyên có mặt tại đây để giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông. Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, các thành viên tổ tự quản kiêm thêm nhiệm vụ tuyên truyền phòng, chống dịch. 

Ông Trịnh Văn Dân, thành viên tổ tự quản cho biết: Hàng ngày chúng tôi dùng loa để tuyên truyền tới các tiểu thương và người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; đồng thời, thường xuyên cập nhật thông tin mới nhất về tình hình dịch đến bà con. Ngoài ra, chúng tôi phân công 2 thành viên chốt tại 2 lối vào chợ để nhắc nhở mọi người đeo khẩu trang. Đối với những người lạ ở nơi khác về, chúng tôi ghi lại thông tin để thuận lợi cho việc truy vết sau này nếu có dịch xảy ra.

Theo ông Trần Ngọc Tuyến, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Hưng Hà: Từ hiệu quả thiết thực mà mô hình tổ tự quản an ninh trật tự của Hội Cựu chiến binh xã Duyên Hải mang lại, trong thời gian tới, Hội Cựu chiến binh huyện sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, nhân rộng mô hình; đồng thời, tiếp tục chỉ đạo duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ tự quản an ninh trật tự, an toàn giao thông của cựu chiến binh trên địa bàn huyện, trong đó chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân trong việc giữ gìn an ninh trật tự ở thôn xóm, chấp hành nghiêm các quy định về an toàn giao thông nhằm kiềm chế, giảm dần, tiến tới không còn tai nạn giao thông, đem lại sự bình yên trên những tuyến đường.

Đào Quyên