Thứ 6, 26/04/2024, 17:52[GMT+7]

Hãy kiểm tra hộp số trên ôtô ngay nếu có những dấu hiệu này

Thứ 4, 23/02/2022 | 10:26:56
1,533 lượt xem
Sự cố với hộp số trên xe ôtô hoàn toàn có thể xảy ra nếu như bộ phận này phải làm việc liên tục với cường độ cao.

Ảnh minh họa.

Nếu như hộp số hỏng hóc, gần như chủ xe chắc chắn sẽ cần đến sự giúp đỡ của những thợ sửa xe chuyên nghiệp. Tuy vậy, việc phát hiện sớm các dấu hiệu cho thấy hộp số có vấn đề và sẽ giúp chủ xe tránh được các vấn đề lớn hơn sau này. Sau đây là 6 dấu hiệu cho thấy cần phải kiểm tra hộp số ôtô:

1. Âm thanh lạ: Một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất của hộp số bị lỗi là tạo ra những âm thanh khác thường. Đối với những ai đã sử dụng xe hằng ngày thì sẽ rất dễ nhận biết hiện tượng này. Âm thanh khác thường có thể là tiếng kêu lách cách hoặc tiếng kim loại lớn chà vào nhau, đặc biệt là khi sang số.

2. Mùi khét: Một dấu hiệu khác cho thấy có điều gì đó không ổn với hộp số là mùi lạ. Đặc biệt, tình hình sẽ nghiêm trọng nếu đó là mùi khét của vật gì đó. Mùi khét có thể là do dầu hộp số đang bị quá nhiệt.

3. Tiếng ồn khi về số N: Một hộp số bình thường sẽ hoạt động khá im ắng khi được cài số N. Do vậy, nếu như xe đang dừng đỗ nhưng lại phát ra những tiếng ồn ào như tiếng va chạm của các mảnh kim loại thì có thể là dấu hiệu của sự cố. Nguyên nhân đơn giản có thể là do dầu hộp số đang cạn kiệt, nhưng phức tạp hơn thì có thể là vấn đề với răng bánh răng hoặc vòng bi của xe.

4. Đèn kiểm tra động cơ phát sáng: Tài xế cần hết sức chú ý khi thấy dấu hiệu cảnh báo nhỏ này. Trong một số trường hợp, đèn này bật sáng báo hiệu vấn đề với hộp số

5. Rò rỉ chất lỏng: Giống như cơ thể con người, ôtô cần nhiều loại chất lỏng thiết yếu khác nhau để duy trì hoạt động. Và tất nhiên, bất cứ thứ chất lỏng nào ở ngoài thay vì trong xe đồng nghĩa với sự bất ổn. Nếu như chủ xe phát hiện các đốm đen lấm tấm bên dưới gầm xe hay chất lỏng rò rỉ từ hộp số, thì khả năng cao hộp số bị hỏng hóc.

6. Chuyển số không mượt mà: Ngay cả xe số tự động cũng có thể gặp sự cố khi sang số. Các dấu hiệu bao gồm sự chậm trễ hay rung lên khi chuyển số, hoặc tệ hơn là hộp số không phản hồi. Nguyên nhân chính có thể là do bản thân hộp số bị lỗi. Ngoài ra, máy tính của xe cũng có thể gây ra hiện tượng này nếu như có lỗi đường truyền giữa máy tính và các cảm biến. Vậy nên để chắc chắn, chủ xe cũng nên kiểm tra lại các chi tiết điện tử trên xe.

Đa số các vấn đề liên quan đến hộp số đều có thể xử lý bằng cách bổ sung thêm dầu hộp số. Tuy nhiên, chủ xe vẫn nên đưa xe đến gara để tiến hành kiểm tra và bảo dưỡng, đề phòng làm hư hỏng các chi tiết liên quan khác trên xe.

Theo laodong.vn