Thứ 5, 25/04/2024, 23:31[GMT+7]

Thành phố Thái Bình: Khát vọng vươn lên Kỳ 1: Những bước chuyển ấn tượng

Thứ 5, 24/02/2022 | 08:39:01
6,901 lượt xem
Năm 2003, thị xã Thái Bình được công nhận thành phố trực thuộc tỉnh và 10 năm sau trở thành đô thị loại II. Từ một đô thị nhỏ bé, song hành cùng bao biến đổi, thị xã Thái Bình hôm qua, thành phố Thái Bình hôm nay đã không ngừng vươn lên, tạo nên vóc dáng của một đô thị văn minh, hiện đại, xứng tầm đô thị loại I trực thuộc tỉnh trong thời gian tới.

Đường Lê Lợi (thành phố Thái Bình).

Những thành tựu của thành phố Thái Bình từ ngày thành lập đến nay chính là bài học thực tiễn quý báu để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi mục tiêu “Phát triển nhanh và bền vững, trở thành đô thị xanh, đô thị cảnh quan, văn minh, hiện đại, có bản sắc riêng” như mục tiêu Nghị quyết số 03-NQ/TU, ngày 25/11/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng, phát triển thành phố Thái Bình đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045 đề ra. 

Vùng quê cách mạng 

Thị xã Thái Bình ngay từ buổi bình minh thành lập năm 1890 đã trở thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật, là đầu mối giao thông quan trọng, nơi giao thoa các sắc thái văn hóa của tỉnh với tên gọi “Kỳ Bố Hải Khẩu”. Đồng thời, là vùng đất có bề dày truyền thống cách mạng, nơi tiếp thu chủ nghĩa cộng sản sớm nhất tỉnh, nơi đây đã đào tạo nhiều chiến sĩ cách mạng trung kiên cho tỉnh Thái Bình. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Thị ủy, nhân dân thị xã với tinh thần “Tất cả để kháng chiến, tất cả để kháng chiến” vững tay cày, chắc tay súng, sản xuất dưới đạn thù, lấp hố bom để cấy hết diện tích, lập nhiều chiến công như: phá căng chợ Bo; phá bốt chợ Bo; bẻ gãy trận càn “Con trâu”; đập tan trận càn “Trái quýt”... 

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Thái Bình tiếp tục vừa sản xuất vừa chiến đấu, tích cực xây dựng hậu phương vững mạnh, chi viện cho tiền tuyến với tinh thần tất cả hướng về miền Nam ruột thịt. Với ý chí “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, nhân dân thị xã đã tiễn đưa trên 14.000 người con thân yêu lên đường bảo vệ Tổ quốc. Chiến tranh kết thúc, thị xã Thái Bình ghi công 1.960 anh hùng liệt sĩ, 1.659 thương binh, nhiều người đến nay còn mang trong mình thương tích, bệnh tật, di chứng của chiến tranh.

Đầu tàu kinh tế 

Sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và sau hơn 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện, thành phố Thái Bình đã nỗ lực phấn đấu và đạt nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, góp phần tích cực trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Sau hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XVIII, XIX và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXVI, XXVII, hòa mình vào bức tranh kinh tế sôi động của cả tỉnh, thành phố Thái Bình đã có sự phát triển khá nhanh và toàn diện. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng công nghiệp và thương mại, dịch vụ là chủ đạo. Kinh tế liên tục tăng trưởng cao, bình quân giá trị sản xuất tăng 11,28%/ năm. 

Chủ tịch UBND thành phố Đinh Gia Dũng cho biết: Với vai trò trung tâm chính trị, kinh tế của tỉnh, thành phố đã triển khai nhiều giải pháp nhằm phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh, góp phần phát triển kinh tế của thành phố như: Tập trung phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ để nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; chú trọng hạ tầng giao thông, các dự án tạo cảnh quan đô thị, các khu đô thị mới gắn với tạo quỹ đất để phát triển các khu dịch vụ, thương mại. Cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường thuận lợi để thu hút doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn. Thường xuyên tổ chức gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo thành phố, các phòng, ban với các doanh nghiệp, nhà đầu tư, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án đầu tư, nhất là các lĩnh vực quy hoạch, xây dựng, đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng. Giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường chính trị ổn định để thu hút đầu tư. 

Không khó để người dân cảm nhận được sự khởi sắc từng ngày của thành phố, bởi nó dễ nhận thấy trong từng nhịp sống thường ngày của mỗi người, khi mức sống được nâng cao, cuộc sống vật chất và tinh thần ngày càng tốt hơn. 

Không sinh ra và lớn lên ở thành phố nhưng đã sống và gắn bó với nơi đây gần 50 năm nay, bà Đoàn Thị Hồng, tổ 6, phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Thành phố đã thay đổi nhanh, từ đường sá, cơ sở hạ tầng, chất lượng cuộc sống của người dân có sự tăng lên rõ rệt, đầy đủ hơn, tiện nghi, hiện đại hơn. 

Còn với chị Hoàng Thu Oanh, tổ 1, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) thì sau hơn 5 năm xa quê, năm nay chị cùng gia đình trở về quê đón tết cùng người thân. Cảm nhận của chị là thành phố Thái Bình đã đổi khác rất nhiều. 

Cũng như chị Oanh, anh Khanh, một người xa quê lâu năm tâm sự: Tôi đã xa quê hương hơn 20 năm vào Bình Dương lập nghiệp nhưng cứ mỗi lần trở về lại thấy mỗi khác, lại không giấu được sự ngạc nhiên cùng sự yêu mến, tự hào. Những con đường thẳng tắp, thênh thang, những khu đô thị mới hiện đại, những khu công nghiệp, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày một nâng lên không kém so với các thành phố lớn.

Dây chuyền sản xuất xe máy điện Dibao của Công ty TNHH Thương mại Tấn Thành. 


Ông Vũ Mạnh Hoàn, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp thành phố Thái Bình, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Ô tô Hưng Thịnh Phát 

Những năm qua, thành phố đã có những bước phát triển nhanh, toàn diện. Trong thành tích chung đó có đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, lực lượng tiên phong trong phát triển kinh tế bền vững, tạo diện mạo mới cho thành phố. Đối với tổ chức Hội, chúng tôi thường xuyên nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Thành ủy, UBND thành phố bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như quan điểm đồng hành, chia sẻ cùng doanh nghiệp; xây dựng nội dung phối hợp, thường xuyên đối thoại giải quyết tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính...


Ông Phạm Văn Đệ, tổ trưởng tổ dân phố số 9, phường Tiền Phong (thành phố Thái Bình) 

Những năm gần đây, thành phố Thái Bình có sự chuyển biến mạnh mẽ đã tạo được niềm tin cho nhân dân trên chặng đường mới. Kinh tế phát triển nhanh, đường phố khang trang, sạch đẹp, không gian đô thị được mở rộng. Chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên. Các chế độ, chính sách đối với người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn được thành phố quan tâm.

(còn nữa) 

Minh Nguyệt