Thứ 2, 06/05/2024, 12:39[GMT+7]

Trợ lực phát triển kinh tế ở nông thôn

Thứ 5, 24/02/2022 | 09:03:33
1,204 lượt xem
Với mục tiêu hoạt động là tương trợ thành viên, tạo điều kiện thuận lợi cho thành viên có vốn phát triển sản xuất, thời gian qua, hệ thống quỹ tín dụng nhân dân (TDND) trên địa bàn tỉnh luôn nỗ lực nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, từ đó trở thành trợ lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế ở nông thôn.

Hoạt động giao dịch ở Quỹ TDND Chí Hòa (Hưng Hà).

Quỹ TDND An Ninh (Quỳnh Phụ) là một trong những đơn vị hoạt động đạt hiệu quả trong hệ thống quỹ TDND trên địa bàn tỉnh. Ông Đào Khắc Việt, Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ cho biết: Năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19 nhưng Quỹ TDND An Ninh luôn chủ động triển khai thực hiện nhiều giải pháp với mục đích tương trợ, liên kết giữa các thành viên, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thành viên được vay vốn để duy trì, phát triển sản xuất, kinh doanh. Đến hết tháng 12/2021, tổng số thành viên của Quỹ là 3.504 người, tăng 68 thành viên so với năm 2020; tổng nguồn vốn hoạt động của Quỹ đạt hơn 366 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2020, trong đó nguồn vốn huy động đạt gần 342 tỷ đồng, tăng 9,58% so với năm 2020; tổng dư nợ cho vay đạt hơn 237 tỷ đồng, tăng 1,07% so với năm 2020, trong đó cho vay sản xuất nông nghiệp chiếm 35,6%, cho vay phục vụ đời sống chiếm 63,4% và cho vay khác chiếm 1% tổng dư nợ cho vay. Không chỉ thực hiện hiệu quả công tác huy động vốn và cho vay thành viên, thời gian qua, Quỹ TDND An Ninh còn duy trì tốt công tác chuyển tiền trong và ngoài hệ thống, từ đó góp phần hạn chế sử dụng tiền mặt trong lưu thông, đồng thời nâng cao uy tín, thương hiệu của Quỹ ở địa phương cũng như trong hệ thống. Năm 2021, Quỹ nhận 19 món ngoại tệ từ nước ngoài chuyển về với giá trị quy đổi 195 triệu đồng, chuyển 2.570 món tiền trong nước với số tiền gần 235 tỷ đồng, nhận về 3.231 món với số tiền hơn 134 tỷ đồng. 

Thái Bình hiện là tỉnh có số lượng quỹ TDND đứng thứ hai cả nước với tổng số 85 quỹ TDND đang hoạt động, trong đó có 45 quỹ mở rộng địa bàn hoạt động sang 64 xã liền kề. Ông Phan Thanh Giang, Trưởng Văn phòng đại diện Quỹ TDND Việt Nam tại Thái Bình cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh và Liên minh Hợp tác xã tỉnh về tiếp tục củng cố, tăng cường các giải pháp hoạt động của hệ thống quỹ TDND, thời gian qua, hệ thống quỹ TDND luôn bám sát chủ trương của cấp trên, trên cơ sở đó triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm hoạt động an toàn, hiệu quả. Tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ của cấp ủy và chính quyền các địa phương, hệ thống quỹ TDND đã tích cực tuyên truyền cho nhân dân và các thành viên hiểu rõ lợi ích, mục tiêu hoạt động của mình; đổi mới tác phong giao dịch, giải quyết nhanh các thủ tục vay vốn, không gây phiền hà để giúp các thành viên nhanh chóng có vốn phát triển sản xuất; đồng thời, tập trung phát triển nguồn vốn, có cơ chế thông thoáng và cơ chế lãi suất linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho người gửi tiền, từ đó khai thác được tối đa lượng vốn nhàn rỗi trong dân cư. Trong hoạt động cho vay, cùng với việc cắt giảm tối đa các thủ tục không cần thiết, hệ thống quỹ TDND trên địa bàn tỉnh còn điều chỉnh linh hoạt cơ chế lãi suất theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đồng thời tập trung cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 55/2015/NĐCP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; cho vay xây dựng nông thôn mới; cho vay các lĩnh vực ưu tiên... Cùng với đó, các quỹ TDND còn thực hiện các nghiệp vụ trên hệ thống mạng, phần mềm, tích cực đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, hiện đại hóa công nghệ, lắp đặt camera giám sát bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động. 

Triển khai tích cực và có hiệu quả các giải pháp, hệ thống quỹ TDND đã trở thành địa chỉ tin cậy, uy tín giúp nhân dân các địa phương có điều kiện phát triển kinh tế, góp phần hạn chế cho vay nặng lãi trên địa bàn. Đến ngày 31/12/2021, tổng nguồn vốn huy động của hệ thống quỹ TDND đạt 11.132 tỷ đồng, tăng 12,1% so với năm 2020; tổng dư nợ cho vay đạt 8.639 tỷ đồng, tăng 4,8% so với năm 2020; tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp, chiếm 0,53% tổng dư nợ cho vay.

Nông dân xã Thụy Văn (Thái Thụy) phát triển nghề mộc từ nguồn vốn của Quỹ TDND Thụy Văn.

Minh Hương