Thứ 7, 20/04/2024, 01:40[GMT+7]

Sôi nổi ngày hội biên phòng toàn dân

Thứ 5, 03/03/2022 | 07:32:23
7,058 lượt xem
Những ngày qua, tại các địa phương trên tuyến biên giới biển của tỉnh, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đã phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân tổ chức ngày hội Biên phòng toàn dân (BPTD) với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, góp phần gắn kết tình đoàn kết quân dân, củng cố và xây dựng thế trận BPTD trên khu vực biên giới biển thêm vững chắc.

Giao lưu thể thao trong ngày hội biên phòng toàn dân giữa Bộ đội Biên phòng và nhân dân xã Nam Cường (Tiền Hải).

Ánh nắng ấm áp xua hơi lạnh buổi sáng nơi cửa biển cùng tiếng loa reo vui những bài hát về BĐBP, về quê hương, đất nước như thúc giục bà con nhân dân xã Nam Cường (Tiền Hải) nhanh chân qua những xóm ngõ rợp cờ hoa đến trụ sở UBND xã tham gia ngày hội BPTD. Là xã biên giới biển, Nam Cường giữ vị trí đặc biệt quan trọng trong tuyến biên phòng và thế trận phòng thủ của huyện Tiền Hải với 2,8km đê biển bao bọc, địa bàn có nhiều công trình kinh tế, văn hóa trọng điểm của tỉnh. Do đó, tình đoàn kết quân dân keo sơn gắn bó giữa BĐBP cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương luôn được vun đắp và củng cố. Thời gian qua, bên cạnh việc thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới, củng cố quốc phòng, an ninh trên địa bàn, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa Lân còn chủ động phối hợp cùng chính quyền địa phương xây dựng các kế hoạch, mô hình, tích cực tham gia công tác từ thiện, an sinh xã hội giúp dân phát triển kinh tế. BĐBP đã phối hợp xây dựng 2 nhà đại đoàn kết với số tiền trên 60 triệu đồng, đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tặng lợn sinh kế và quà hỗ trợ gia đình chính sách trên địa bàn..., góp phần từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân địa phương. Ngày hội BPTD được tổ chức ngoài các hoạt động giao lưu thể thao sôi nổi như cầu lông, bóng chuyền, cờ tướng và văn hóa văn nghệ giữa những người lính quân hàm xanh với các đoàn thể địa phương thu hút đông đảo nhân dân tham gia còn có nhiều hoạt động ý nghĩa được BĐBP phối hợp cùng Ủy ban MTTQ tỉnh và các đơn vị như trao tặng 20 suất quà, 2 nhà đại đoàn kết, 16 con lợn sinh kế cho các hộ nghèo, cận nghèo tại địa phương. Trực tiếp xem hết các trận thi đấu bóng chuyền sôi nổi, ông Chu Văn Hiển, thôn Chí Cường hồ hởi: Là địa phương giàu truyền thống cách mạng, những ngày đầu BĐBP về địa bàn, tuy còn nhiều khó khăn, thiếu thốn song gia đình tôi cùng nhiều bà con trong xã đã trực tiếp cưu mang, giúp đỡ cán bộ, chiến sĩ. Nay quê hương ngày một đổi mới, đời sống người dân phát triển từng ngày có một phần đóng góp công sức của nhiều thế hệ BĐBP. Được chọn làm xã điểm của huyện Tiền Hải tổ chức ngày hội BPTD đúng thời điểm Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương đang hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Thái Bình lần thứ tư nên ai cũng phấn khởi, tự hào, từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm, gắn bó với BĐBP để bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới thiêng liêng của đất nước. 

Cũng nằm trong khu vực biên giới biển, ngày hội BPTD được xã Thụy Xuân và xã Thái Thượng (Thái Thụy) tổ chức trang trọng, ý nghĩa với nhiều hoạt động thiết thực gắn với phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, thực sự là ngày hội của các tầng lớp nhân dân, tạo không khí vui tươi, phấn khởi. Ông Nguyễn Trọng Nền, đội trưởng đội tàu thuyền tự quản xã Thụy Xuân cho biết: Qua gần 20 năm thành lập với 40 thành viên tham gia, đội đã thường xuyên nhận được sự phối hợp, giúp đỡ của Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền khi vươn khơi bám biển cũng như phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn. Mỗi thành viên của đội đều như những cột mốc sống trên biển khi tích cực cung cấp thông tin góp phần giữ gìn an ninh biên giới, cùng BĐBP hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ngày hội BPTD được tổ chức trên quê hương với người dân ven biển chúng tôi rất phấn khởi, đồng thời là dịp thể hiện tình cảm, sự tri ân với những đóng góp, hy sinh của BĐBP vì chủ quyền an ninh, bình yên biên giới biển, vì hạnh phúc của nhân dân. Cùng chung niềm vui như ông Nền, ông Trương Quốc Nghị, trùm trưởng họ giáo Các Đông, xã Thái Thượng cho biết: Họ giáo chúng tôi hiện có 55 hộ với 260 nhân khẩu làm nghề khai thác thủy sản, làm nông nghiệp và một số nghề phụ. Bên cạnh sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, bà con giáo dân địa phương luôn nhận được sự giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trà Lý. BĐBP không quản ngày đêm bám địa bàn, phối hợp bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng các mô hình giúp hộ nghèo phát triển kinh tế, xây dựng các tổ tự quản bến bãi, tàu thuyền để bảo đảm cho nhân dân tham gia khai thác thủy sản, đồng thời cũng thêm một lá chắn tiền tiêu trên biển, bảo vệ an ninh biên giới. 

Đại tá Vũ Kim Tấn, Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh BĐBP, Chỉ thị số 03-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 09 của UBND tỉnh về tổ chức ngày hội BPTD, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các xã, thị trấn ven biển tổ chức ngày hội BPTD với tiêu chí thiết thực, hiệu quả và phù hợp với tình hình dịch Covid-19. Tại ngày hội diễn ra các hoạt động như: tổng kết việc thực hiện ngày BPTD và phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”; giới thiệu và ôn lại truyền thống vẻ vang của BĐBP; tặng quà gia đình chính sách, tặng phương tiện sinh kế cho các gia đình khó khăn; biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân, gia đình tiêu biểu trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển... Đồng thời, ngày hội cũng diễn ra các chương trình trao đổi, tiếp nhận ý kiến đóng góp của nhân dân với công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển; các hoạt động giao lưu văn hóa, thi đấu thể thao... Qua đó nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, vai trò và quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, các tầng lớp nhân dân trong quản lý và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. 

Ngày hội BPTD như sợi dây thắt chặt tình đoàn kết quân dân, xây dựng và củng cố thế trận BPTD ngày càng vững chắc, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới biển gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Giao lưu văn nghệ giữa Bộ đội Biên phòng và nhân dân các xã biên giới biển.


 Minh Hưng