Thứ 4, 08/05/2024, 21:37[GMT+7]

Người thương binh: Vinh dự được bảo vệ Bác Hồ

Thứ 2, 07/03/2022 | 08:43:36
2,514 lượt xem
Đã 60 năm trôi qua, thương binh Đinh Văn Đình, quê ở xã Đình Phùng, huyện Kiến Xương vẫn ghi nhớ hình ảnh, lời dặn ân cần của Bác Hồ khi ông vinh dự được gặp Người. Đó là những kỷ niệm đẹp, quý giá nhất trong cuộc đời quân ngũ của ông.

Ông Đinh Văn Đình cùng bạn bè ôn lại kỷ niệm được bảo vệ Bác Hồ năm 1962.

Khi nghe tin ông là 1 trong 12 chiến sĩ được đi đón Bác Hồ về thăm Thái Bình năm 1962, tôi đã tìm gặp để được nghe ông kể về cảm xúc lúc bấy giờ. Khác với suy nghĩ của tôi, dáng người ông Đình nhỏ bé nhưng nhanh nhẹn dù đã qua tuổi “thất thập”. Trong hơi ấm của hương vị chè quê, ký ức ngày được bảo vệ Bác lại ùa về. Ông kể: Hồi đó, tôi là một quân nhân ưu tú, xuất sắc ngay từ khi học trong trường bởi học giỏi, bắn tốt. Một hôm tôi được chỉ huy đơn vị gọi lên giao nhiệm vụ đặc biệt là bảo vệ phái đoàn của Chính phủ về thăm Thái Bình. Lúc đó tôi không nghĩ là được đón Bác Hồ.

Giọng ông đều đều, đầy cảm xúc: Ngay sau khi triển khai lực lượng đến xã Đông Lâm, huyện Tiền Hải, khoảng hơn 1 tiếng sau thì máy bay chở Bác về. Trong biển người đông đúc, tiếng hô Hồ Chủ tịch muôn năm không ngớt. Phải một lúc sau, khi nhân dân đã yên ổn chỗ ngồi, Bác vẫy tay chào đồng bào với giọng xúc động.

Bác nói: Thưa đồng bào! Bác xin lỗi vì để nhân dân chờ vì trên đường đi về đây Bác có qua xã Nam Cường xem xã quai đê lấn biển... Những lời nói giản dị của vị lãnh tụ đã làm ấm lòng bao trái tim người dân và đến tận bây giờ ông Đình vẫn không thể nào quên được cảm xúc đó...

Vinh dự được bảo vệ Bác Hồ và gặp Bác, dù thời gian rất ngắn nhưng hình ảnh Bác trong trí nhớ của ông đến giờ vẫn vẹn nguyên từ cử chỉ đến lời nói của Bác dành cho nhân dân Thái Bình. Ông luôn khắc ghi và thực hành lời căn dặn của Người trong quá trình học tập, phục vụ quân ngũ. “Lúc ấy tôi thấy khuôn mặt Bác sáng đẹp, phúc hậu, nước da hồng hào, nụ cười hiền từ. Cảm xúc của tôi lúc bấy giờ quá hạnh phúc không có gì so sánh được. Những lời Bác dặn rất mộc mạc nhưng suốt đời tôi không thể quên” - ông Đình chia sẻ.

Sau lần vinh dự được bảo vệ Bác và gặp Bác, ông Đình được cử sang giúp cách mạng Lào, sau đó bị thương ở đầu, cánh tay và mất bàn chân phải. Trở về quê hương với thương tật 4/4, ghi nhớ lời Bác dạy, ông vẫn xông pha trong mọi hoạt động, góp phần xây dựng nông thôn mới hiện nay. Bản thân ông luôn giữ vững và phát huy tốt bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, luôn gương mẫu trong sinh hoạt chi bộ và trong đời sống hàng ngày. Trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động, các công việc cùng cộng đồng, ông luôn gương mẫu tham gia và động viên nhân dân cùng hưởng ứng, một trong những việc ông đã làm đó là ủng hộ gần 700 triệu đồng xây dựng, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ xã Hòa Bình, huyện Kiến Xương khang trang, sạch đẹp, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận.

Ông Đình ủng hộ gần 700 triệu đồng xây dựng, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ xã Hòa Bình (Kiến Xương).

Giờ đây, dù tuổi đã cao nhưng mỗi khi có dịp ông Đình lại mang bức ảnh Bác Hồ về thăm Thái Bình ra để ôn lại kỷ niệm thời quân ngũ, cái thời ông cho là đẹp nhất, vinh dự nhất của đời mình. Nhớ lời Bác dặn, làm theo lời Bác, bản thân ông sẽ tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa để góp phần xây dựng quê hương mạnh giàu.

HỢP KHÁNH
(Bộ đội Biên phòng Thái Bình)