Thứ 2, 06/05/2024, 04:56[GMT+7]

Giải trình về một số nội dung thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Thứ 4, 23/03/2022 | 19:32:11
17,903 lượt xem
Chiều ngày 23/3, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên giải trình về một số nội dung thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh. Dự phiên giải trình có các đồng chí: Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh; Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan, hiệu trưởng một số trường THPT.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại phiên họp.

Video: 23322-Giai_trinh_ve_mot_so_noi_dung_thuoc_linh_vuc_giao_duc_va_dao_tao.mp4?_t=1648047900

 

Phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Trong những năm qua, nhất là 2 năm gần đây dù trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành giáo dục và đào tạo đã chủ động tham mưu, đề xuất với tỉnh nhiều giải pháp cụ thể, linh hoạt dạy và học, vì vậy giáo dục và đào tạo của tỉnh vẫn đạt nhiều thành tựu quan trọng, được cấp ủy, chính quyền, cử tri và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Song hiện nay cử tri và nhân dân rất quan tâm đến việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập đại trà năm học 2022 - 2023 và một số nội dung thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Đồng chí đề nghị Thường trực HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần, trách nhiệm bám sát mục đích, yêu cầu của phiên giải trình, nêu các vấn đề cần giải trình súc tích, trọng tâm, đi thẳng vấn đề; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị có liên quan giải trình ngắn gọn, trọng tâm, làm rõ trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và giải pháp cụ thể trong thời gian tới.

Đồng chí Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại phiên họp.

Tại phiên giải trình, có 6 đại biểu đã đặt câu hỏi, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo một số đơn vị liên quan đã giải trình, làm rõ 8 nội dung thuộc các nhóm vấn đề liên quan đến kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập đại trà năm học 2022 - 2023; tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học; mức chi chuẩn bị, tổ chức các kỳ thi áp dụng đối với giáo dục phổ thông của tỉnh; việc thực hiện quy định các khoản thu dịch vụ hỗ trợ, xã hội hóa hoạt động giáo dục trên địa bàn tỉnh. Theo đó, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập đại trà năm học 2022 - 2023 có điểm mới là chỉ tổ chức thi 1 đợt với 3 môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. Trường Tiểu học, THCS và THPT Quách Đình Bảo trực thuộc Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình sẽ tuyển sinh vào lớp 10 năm đầu tiên. Việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 17/2020/NQ-HĐND và Nghị quyết số 45/2020/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục công lập từ năm học 2020 - 2021 trên địa bàn tỉnh được kịp thời, đúng quy trình, công khai.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã giải trình, làm rõ thêm một số nội dung tại phiên giải trình, tiếp thu ý kiến của các đại biểu, đồng thời đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo hoàn thiện phương án để UBND tỉnh ban hành kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập đại trà năm học 2022 - 2023, phối hợp cùng các huyện, thành phố tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh, chuẩn bị tốt các hệ điều kiện tổ chức tốt kỳ thi tuyển sinh, làm tốt công tác xã hội hóa để cùng nguồn lực của Nhà nước nâng cấp cơ sở vật chất cho các trường học. Thường trực HĐND, các ban, các đại biểu HĐND tỉnh tăng cường giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về lĩnh vực giáo dục và đào tạo; tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho các nhà trường.

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Sau 1/2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần trách nhiệm cao, phiên giải trình đã hoàn thành chương trình đề ra với nhiều nội dung cần quan tâm đã được làm rõ. Đồng chí đánh giá cao sáng kiến và công tác chuẩn bị của Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh, các sở, ngành, đơn vị liên quan; ghi nhận, đánh giá cao sự nghiêm túc, cầu thị, tinh thần trách nhiệm trong giải trình, đề ra giải pháp tổ chức thực hiện hiệu quả các nội dung Thường trực HĐND tỉnh, các đại biểu đặt ra của Sở Giáo dục và Đào tạo. Đồng chí đề nghị các sở, ngành, đặc biệt là Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập đại trà năm học 2022 - 2023; tiếp tục rà soát, đánh giá để hoàn thiện phương thức tuyển sinh khoa học, chính xác, công bằng, khách quan, ổn định lâu dài, phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh những năm tiếp theo; tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng các nguồn thu tại các cơ sở giáo dục tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật; tham mưu phương án để thực hiện tốt việc thu hút các nguồn lực xã hội hóa đầu tư cho giáo dục và đào tạo. Đồng chí đề nghị UBND tỉnh sớm ban hành Kế hoạch tổ chức tuyển sinh lớp 10 THPT công lập đại trà năm học 2022 - 2023 và giao chỉ tiêu tuyển sinh; chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết về mức học phí mới đối với các cấp học, mức chi chuẩn bị tổ chức các kỳ thi áp dụng đối với giáo dục phổ thông của tỉnh theo quy định. Thường trực, các ban, các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục tăng cường công tác giám sát việc thực hiện kết luận phiên giải trình và giám sát các nội dung thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Với một số kiến nghị của các đại biểu, đồng chí đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan nghiên cứu giải quyết kịp thời.

Đồng chí Giám đốc Sở Giáo dục và Đạo tạo phát biểu giải trình. 

Thu Hiền

Ảnh: Thành Tâm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày