Thứ 7, 27/04/2024, 09:06[GMT+7]

Ngôi nhà có mặt tiền biết chuyển động

Thứ 2, 28/03/2022 | 16:47:45
818 lượt xem
Hệ lam tạo nên lớp vỏ thứ hai cho công trình và thay đổi theo nhu cầu người sử dụng, khiến mặt tiền nhà như biết cử động.

Là nơi ở kết hợp kinh doanh nên ngôi nhà trên mảnh đất 105 m2 tại Cần Thơ cần tạo được ấn tượng từ xa mà vẫn đảm bảo riêng tư cho gia chủ, nhất là khi công trình nằm trên một con đường hẹp chỉ rộng khoảng 6 mét. 

Hệ lam nhôm vân gỗ lõi thép cao hơn 5 mét giúp ngôi nhà trông cao hơn quy mô thật, không "lọt thỏm" giữa các công trình xung quanh. Hình uốn lượn của hệ lam cũng tăng tính ấn tượng cho mặt tiền nhà. 

Về kỹ thuật, mọi thanh lam đều có thể xoay quanh một trục 360 độ, chủ nhà dễ dàng điều chỉnh từng thanh theo ý mình. Vào buổi sáng, nó có tác dụng chắn bớt nắng, đỡ gây chói mắt và ảnh hưởng đến giấc ngủ của chủ nhà. Buổi tối, nhờ hệ lam, gia chủ không cần đóng hệ cửa kính lùa bên trong vẫn có gió mát và đảm bảo an toàn. 

Hệ lam chuyển động tùy nhu cầu người ở khiến mặt tiền nhà cũng thay đổi theo. Nó cũng giảm bớt tiếng ồn và hạn chế bụi bặm từ đường phố, đem tới sự yên tĩnh đồng thời cải thiện chất lượng môi trường không khí bên trong nhà. 

Lớp vỏ thứ hai này còn thích ứng với khí hậu miền Tây Nam Bộ. Mùa mưa, hệ lam có thể đóng lại hoàn toàn để tránh mưa, chống lạnh. Mùa khô, ngôi nhà vẫn có thể tự thở và đón gió tự nhiên. Vào những ngày nóng cần dùng điều hòa, lớp cửa kính và lớp lam tạo thành vùng đệm, hạn chế nhiệt lạnh từ phòng thoát ra ngoài cũng như bức xạ mặt trời xâm nhập. 

Bên trong nhà, tầng trệt đang để trống, sau này sẽ trở thành phòng khám tư nhân. Không gian sống của gia chủ gói gọn ở lầu một nên đòi hỏi sự tối giản và đa năng. 

Khu vực sảnh thang bộ dùng làm không gian bếp. Tất cả hệ thống tủ kệ được thiết kế âm tường, tận dụng tối đa chiều dài ngôi nhà và tích hợp đầy đủ các chức năng như tủ treo, kệ đồ khô, tủ lạnh. 

Cạnh bếp là phòng khách kết hợp sinh hoạt chung với bộ sofa thấp phục vụ mục đích tiếp khách, thư giãn hoặc ăn uống nhẹ. 

Hệ kệ treo thay cho lan can và tay vịn cầu thang vừa có chức năng giữ an toàn vừa trưng bày các vật dụng sưu tầm của gia chủ. Do nhà hẹp ngang và sâu, khu vực giếng trời được trang trí bằng bức tường gạch 3D ghép nhằm giảm tiếng ồn theo phương đứng. Như vậy, hoạt động kinh doanh ở tầng trệt sẽ bớt ảnh hưởng tới khu vực nghỉ ngơi phía trên. 

Sân thượng là nơi gia chủ trồng rau sạch. Dàn lam gỗ phía trên và cây xanh tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt, tránh nóng cho phòng ngủ tầng dưới. Hệ lam gỗ xoay ở mặt tiền đóng vai trò như lan can che chắn sân thượng. Công trình đủ cá tính để phục vụ kinh doanh và đủ an toàn cho cuộc sống riêng.

Căn nhà hoàn thiện vào năm 2021.

Theo kienthuc.net.vn