Thứ 2, 06/05/2024, 01:05[GMT+7]

Hiệu quả công tác thẩm tra của các ban HĐND tỉnh

Thứ 5, 31/03/2022 | 08:49:45
1,324 lượt xem
Hoạt động thẩm tra là chức năng đặc thù của các ban HĐND tỉnh được quy định trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác thẩm tra các nội dung dự kiến trình kỳ họp HĐND tỉnh.

Thường trực HĐND tỉnh khảo sát tại dự án xử lý cấp bách công trình nạo vét, kè lát mái và cải tạo công trình phụ trợ sông Tân Mỹ, xã Quỳnh Giao (Quỳnh Phụ).

Kết quả thẩm tra là căn cứ quan trọng để các đại biểu tham gia thảo luận và quyết nghị những vấn đề quan trọng của địa phương, bảo đảm nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành hợp hiến, hợp pháp, khoa học, tính khả thi cao, phát huy hiệu lực, hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và nâng cao đời sống nhân dân.

Thẩm tra là một trong những nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi thành viên các ban của HĐND tỉnh phải có kiến thức sâu rộng, có kỹ năng và năng lực tổ chức thẩm tra một cách khoa học, nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy chế hoạt động của HĐND và các quy định, quy trình, cách thức tiến hành thẩm tra... 

Đồng chí Lê Văn Thế, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh cho biết: Là ban đảm nhận thẩm tra báo cáo, đề án, tờ trình và dự thảo nghị quyết nhiều nhất, chiếm khoảng 60 - 70% số lượng văn bản thẩm tra của HĐND tỉnh, vì vậy, để các cuộc thẩm tra đạt hiệu quả cao, căn cứ chức năng, nhiệm vụ và nội dung phân công, Ban chủ động xây dựng kế hoạch thẩm tra, phân công thành viên của Ban nghiên cứu kỹ nội dung cần thẩm tra; chủ động yêu cầu các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh gửi báo cáo, đề án, tờ trình và dự thảo nghị quyết kèm theo hồ sơ, tài liệu liên quan để các thành viên của Ban có thời gian nghiên cứu, trao đổi trước. 

Ban cũng tăng cường giám sát, khảo sát thực tế ở các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan, mời Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh và đại diện lãnh đạo sở, ngành, địa phương liên quan tham gia. Tại hội nghị thẩm tra, các thành viên của Ban phân tích làm rõ mục đích, sự cần thiết, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn, đánh giá tác động, tính khả thi của các văn bản; trên cơ sở đó xây dựng báo cáo thẩm tra có tính phản biện cao, thể hiện rõ quan điểm của Ban về sự phù hợp của nội dung báo cáo, đề án, tờ trình và dự thảo nghị quyết với tình hình, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất với hệ thống pháp luật hiện hành; đưa ra đề xuất các nội dung cần sửa đổi, bổ sung, phương hướng xử lý đối với những vấn đề còn chưa thống nhất để HĐND tỉnh có quyết nghị đúng đắn, hợp lòng dân.

Ngay sau khi được kiện toàn, Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể giúp các thành viên của Ban sớm tiếp cận, nắm vững tài liệu liên quan, tích cực học tập nâng cao trình độ, kỹ năng của người đại biểu, nhất là kỹ năng thẩm tra, giám sát. 

Đồng chí Phạm Thị Như Phong, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh cho biết: Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban đã chủ động, linh hoạt xây dựng kế hoạch và tổ chức thẩm tra bảo đảm sát thực tế, đúng luật. Năm 2021, Ban đã tổ chức giám sát công tác phòng, chống dịch Covid-19 và việc thực hiện hỗ trợ đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. 

Nội dung này không có trong kế hoạch nhưng trong quá trình thực tế, qua ý kiến cử tri cho thấy việc triển khai ở một số nơi còn lúng túng, chưa thống nhất và chậm, vì vậy Ban đã tiến hành giám sát. Kết thúc đợt giám sát, Ban có báo cáo trong đó nêu rõ những vướng mắc cần tháo gỡ, kiến nghị UBND tỉnh đề xuất trung ương điều chỉnh kịp thời để người dân sớm được thụ hưởng. Kết quả giám sát còn giúp các thành viên của Ban đưa ra ý kiến xác đáng, đánh giá đúng thực tế triển khai khi tổ chức thẩm tra báo cáo của UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch trình kỳ họp HĐND tỉnh.

Từ việc chuẩn bị chu đáo trước các cuộc thẩm tra và giải quyết tốt vấn đề phát sinh sau thẩm tra, chất lượng các báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế, HĐND tỉnh cũng ngày càng được nâng lên, bảo đảm tính chính xác, có tính phản biện cao với các vấn đề cần làm rõ, đưa ra những quan điểm, đánh giá cụ thể. Qua hoạt động thẩm tra phát huy được tính tập trung, dân chủ, trí tuệ tập thể trong xử lý các thông tin được tổng hợp từ đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Năm 2021, các nghị quyết HĐND tỉnh được xây dựng trên cơ sở kết quả thẩm tra, giám sát kỹ lưỡng các nội dung, sớm đi vào cuộc sống, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Năm 2022 và cả nhiệm kỳ 2021 - 2026, để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác thẩm tra, HĐND tỉnh thường xuyên quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ, năng lực, trách nhiệm, kỹ năng hoạt động thẩm tra, giám sát của thành viên các ban; các ban tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan trong công tác thẩm tra, giám sát, tập trung nghiên cứu, thảo luận, nâng cao hơn nữa chất lượng thẩm tra và báo cáo thẩm tra.



Trung Nghĩa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày