Thứ 6, 26/04/2024, 15:40[GMT+7]

Hiệu quả chương trình phối hợp giữa hội cựu chiến binh và đoàn thanh niên

Thứ 4, 06/04/2022 | 08:18:16
8,831 lượt xem
5 năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh và Tỉnh đoàn Thái Bình đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên thực hiện chương trình phối hợp tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, mang lại hiệu quả thiết thực.

Hội viên cựu chiến binh và đoàn viên, thanh niên xã Vũ Quý (Kiến Xương) tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Hội CCB và đoàn thanh niên các cấp đã phối hợp tích cực triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, hội viên, đoàn viên bằng nhiều nội dung, hoạt động đa dạng. 100% các tổ chức hội, đoàn đăng ký học tập và làm theo lời Bác bằng những việc làm cụ thể, ý nghĩa. Toàn tỉnh tổ chức được 513 buổi sinh hoạt chuyên đề “Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn” với sự tham gia của 21.145 đoàn viên, thanh thiếu niên. Giai đoạn 2018 - 2022, toàn tỉnh có hơn 1.020 hội viên CCB, đoàn viên, thanh niên tiêu biểu trong học tập và làm theo lời Bác được tuyên dương. Thông qua các hoạt động, phong trào của hội CCB, đoàn thanh niên, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được lan tỏa và trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, hội viên, đoàn viên; góp phần giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi, xây dựng hình mẫu thanh niên thời kỳ mới.

Liên ngành đã tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, giáo dục tư tưởng chính trị, truyền thống yêu nước và ý thức cảnh giác cách mạng cho thanh thiếu nhi, phối hợp tổ chức 520 đợt học tập, tuyên truyền nghị quyết của Đảng, của đoàn cho gần 84.500 lượt hội viên CCB, đoàn viên, thanh thiếu nhi; tổ chức 245 đợt sinh hoạt chính trị tư tưởng cho trên 54.000 lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi; tổ chức 172 hoạt động giáo dục truyền thống, lòng yêu nước với sự tham gia của gần 32.000 đoàn viên, thanh thiếu nhi; 100% cơ sở đoàn thanh niên và hội CCB phối hợp tổ chức lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ và tặng quà gia đình chính sách, người có công.

Cùng với đó, liên ngành quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, kịp thời nắm bắt thông tin, góp phần ổn định tình hình thanh niên cơ sở. Hội CCB và đoàn thanh niên các cấp trong tỉnh chú trọng tổ chức quán triệt thực hiện các nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội cho đoàn viên, hội viên. Thông qua phong trào, xuất hiện nhiều gương hội viên, đoàn viên, thanh niên làm kinh tế giỏi, mạnh dạn đầu tư vốn phát triển kinh tế trang trại, gia trại, sản xuất, kinh doanh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ giống, vốn, giải quyết việc làm cho hàng nghìn đoàn viên, thanh niên và con em hội viên. Các cấp hội, đoàn triển khai sâu rộng phong trào đồng hành với thanh niên trong học tập, nghiên cứu khoa học; thực hiện hiệu quả các phong trào “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”; xây dựng các quỹ khuyến học, khuyến tài, quỹ “Thắp sáng ước mơ” nhằm giúp đỡ đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập. Bên cạnh đó, liên ngành phối hợp làm tốt công tác định hướng lối sống văn hóa cho thanh niên với 824 thanh niên chậm tiến được giúp đỡ, trong đó 796 thanh niên có chuyển biến, tiến bộ. Toàn tỉnh đã thành lập 164 câu lạc bộ “Tuổi trẻ với pháp luật”, 154 đội thanh niên tuyên truyền về an toàn giao thông; tổ chức trên 210 đợt tuyên truyền về pháp luật thu hút hơn 24.500 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia.

Phối hợp xây dựng tổ chức và góp ý tham gia xây dựng Đảng, bảo vệ chính quyền, hội CCB và đoàn thanh niên các cấp tuyên truyền, vận động thanh niên tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự, làm tốt chính sách hậu phương quân đội. Hai ngành thành lập và duy trì hoạt động của 1.546 câu lạc bộ cựu quân nhân, câu lạc bộ thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương với sự tham gia của 95.725 hội viên, đoàn viên, thanh niên. Hàng năm, hai ngành trao tặng trên 2.500 suất quà trị giá trên 650 triệu đồng; tổ chức khám, cấp phát thuốc miễn phí cho trên 1.600 đối tượng chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp tư vấn học nghề và giới thiệu việc làm cho 1.350 đoàn viên, thanh niên, bộ đội xuất ngũ tại địa phương. Cũng trong giai đoạn 2018 - 2022, đoàn thanh niên các cấp đã giới thiệu 7.380 đoàn viên tham gia các lớp tìm hiểu về Đảng, trong đó có 4.625 đoàn viên ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Với những kết quả đạt được trong giai đoạn 2018 - 2022, toàn tỉnh có 5 tập thể được nhận bằng khen của UBND tỉnh, 60 cá nhân được liên ngành vinh danh vì những đóng góp tích cực. Có thể khẳng định, 5 năm (2018 - 2022) thực hiện chương trình phối hợp giữa hội CCB và đoàn thanh niên các cấp trong tỉnh đã “thắp lửa” truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ, xây dựng thế hệ thanh niên có tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Qua chương trình phối hợp đã tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa hội CCB và đoàn thanh niên các cấp, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của mỗi đoàn thể; đồng thời, cổ vũ hội viên, đoàn viên, thanh niên tích cực thực hiện các phong trào, chương trình, cuộc vận động, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Chủ tịch Hội CCB huyện Hưng Hà

Thực hiện chương trình phối hợp giữa hội CCB và đoàn thanh niên các cấp, thời gian qua, hai tổ chức đã làm tốt công tác giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ, góp phần củng cố niềm tin của tuổi trẻ vào sự lãnh đạo của Đảng. Đoàn viên, hội viên CCB tích cực tu dưỡng phẩm chất đạo đức, xây dựng lối sống văn hóa lành mạnh, tích cực tham gia phòng, chống tệ nạn xã hội; nêu cao ý chí tự lực tự cường, tiếp bước các thế hệ đi trước làm tròn nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Anh Nguyễn Văn Dũng, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Hòa Bình, huyện Vũ Thư

Tham gia các hoạt động xã hội, Hội CCB và Đoàn Thanh niên xã Hòa Bình đã phối hợp tuyên truyền lưu động, kẻ vẽ bảng tường, phun khử khuẩn tại 10 điểm, phát hơn 5.000 khẩu trang, dung dịch sát khuẩn miễn phí cho người dân tại các chợ dân sinh, khu vực đông người. Thông qua những hoạt động này, Đoàn Thanh niên và Hội CCB xã Hòa Bình góp phần nâng cao ý thức của người dân trong phòng, chống dịch và thực hiện nghiêm các khuyến cáo của Bộ Y tế, góp phần hạn chế sự lây lan của đại dịch Covid-19.

Chị Mai Thị Tươi, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp Toan Vân

Được sự hỗ trợ của tổ chức đoàn, tôi tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật và chuyển đổi số trong sản xuất, quảng bá và tiêu thụ nông sản. Những sản phẩm do Công ty sản xuất như cà chua, bắp cải tím... đều sử dụng giống và công nghệ ươm giống hiện đại, trồng trong nhà kính và sử dụng phương pháp tưới nhỏ giọt tự động. Ngoài ra, thông qua các sàn thương mại điện tử, Công ty đưa nông sản sạch đến tay người tiêu dùng. Tôi cũng tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng, tặng quà người có hoàn cảnh khó khăn; tham mưu lãnh đạo Công ty tạo việc làm cho người dân địa phương, hướng dẫn cách làm nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, từ đó thay đổi nhận thức của người dân về sản xuất nông sản an toàn.  

Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày