Chủ nhật, 19/05/2024, 17:08[GMT+7]

Những điểm mới kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022 - 2023

Thứ 4, 06/04/2022 | 08:33:48
4,084 lượt xem
Ngày 17/3, Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông báo số 51 về phương thức tuyển sinh và môn thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập đại trà năm học 2022 - 2023. Để hiểu rõ hơn về những điểm mới của kỳ thi, phóng viên Báo Thái Bình có cuộc trao đổi với ông Phan Văn Đức, Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo.

Tiết ôn tập của học sinh Trường THCS Vũ Hội (Vũ Thư).

Phóng viên: Xin ông cho biết rõ hơn về những điểm mới trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022 - 2023?

Ông Phan Văn Đức: Điểm mới đầu tiên đó là tổ chức kỳ thi chung cho THPT chuyên và THPT đại trà. Về lý do lựa chọn phương án thi tuyển sinh chung do kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên và đại trà sử dụng chung 3 môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh, 3 môn này có chung ma trận đề thi và thời gian làm bài thi cũng như nội dung, kiến thức. Hơn nữa, năm học 2021 - 2022, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên việc tổ chức 2 kỳ thi sẽ khó khăn hơn nhiều so với việc tổ chức chung 1 kỳ thi. Bên cạnh đó, một số địa phương khác trong cả nước cũng đã tổ chức 1 kỳ thi chung từ khá lâu và tương đối thành công. Điểm mới thứ hai là sử dụng phần mềm tuyển sinh đầu cấp sẽ giúp xử lý các khâu của kỳ thi được nhanh chóng, minh bạch, góp phần chuyển đổi số của ngành giáo dục và đào tạo trong thời đại hiện nay. Đặc biệt, giảm công sức làm việc của hội đồng tuyển sinh và những người tham gia kỳ thi. Điểm mới cuối cùng đó là năm nay sẽ tuyển sinh thêm số học sinh cho Trường Tiểu học, THCS và THPT Quách Đình Bảo (trực thuộc Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình).

Phóng viên: Bên cạnh những điểm mới như ông vừa chia sẻ thì kỳ thi năm nay có những nội dung nào giữ nguyên so với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học trước?

Ông Phan Văn Đức: Thực tế có một số điểm mới như trên nhưng các khâu của kỳ thi vẫn giữ nguyên như năm trước. Thí sinh thi vào lớp 10 THPT đại trà vẫn thi 3 môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh. Còn thí sinh thi vào lớp 10 THPT chuyên thi 4 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh và môn chuyên theo đăng ký nguyện vọng của các em. Việc xét tuyển giữ nguyên như năm trước. Theo đó, xét tuyển lớp chuyên của trường chuyên trước, sau đến lớp không chuyên của trường chuyên rồi mới đến THPT công lập đại trà, được thực hiện như năm học 2021 - 2022. Điểm bài thi và cách tính điểm như năm trước. Cụ thể, đối với lớp chuyên sẽ là (điểm Toán + Ngữ văn + Tiếng Anh + môn chuyên x 2). Với lớp không chuyên sẽ là tổng điểm 4 bài thi không nhân hệ số. Đối với trường THPT đại trà (Toán + Ngữ văn) x 2 + Tiếng Anh + điểm ưu tiên (nếu có).  Việc xét tuyển vào lớp 10 trường THPT đại trà vẫn xét tuyển làm 2 đợt, đợt 1 là 90% chỉ tiêu được giao, đợt 2 là 10% chỉ tiêu được giao còn lại. Thí sinh có thể đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2 tại trường dự thi hoặc trường THPT khác. Những thí sinh có điểm bằng nhau sẽ xét tiêu chí phụ như năm học 2021 - 2022.

Thời gian thi và hình thức thi giữ nguyên so với năm học trước. Cụ thể, các thí sinh dự thi môn chuyên làm bài thi trong 150 phút theo hình thức tự luận. Các bài đại trà gồm môn Toán, Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút. Môn Tiếng Anh thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thời gian làm bài 60 phút.

Phóng viên: Xin ông cho biết cụ thể chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay? Trường Tiểu học, THCS và THPT Quách Đình Bảo tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm đầu tiên, ông có thể cho biết rõ hơn chỉ tiêu tuyển sinh của Trường?

Ông Phan Văn Đức: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập 2022 - 2023 giữ nguyên so với năm học 2021 - 2022. Cụ thể, toàn tỉnh có 28 trường THPT công lập và 1 trường THPT chuyên, tổng chỉ tiêu là 15.300 học sinh cho 28 trường THPT công lập và 475 học sinh cho Trường THPT chuyên. Năm nay có thêm Trường Tiểu học, THCS và THPT Quách Đình Bảo mới được thành lập. Chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 của Trường Quách Đình Bảo năm nay riêng, có nghĩa là tuyển sinh thêm 315 em vào lớp 10 của trường này. Đây là trường có nhiều cấp học là hệ thống trường công lập trực thuộc Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình. Để tuyển sinh, Trường đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện. Về cơ sở vật chất, Trường đã bố trí đủ phòng học, phòng bộ môn, phòng chức năng và khối phòng hành chính quản trị và các công trình phụ trợ khác như: phòng y tế, khu sân chơi bãi tập, nhà đa năng, bếp ăn. Về đội ngũ giáo viên, hiện tại mới tuyển sinh vào lớp 10 nên trường sử dụng đội ngũ giáo viên hiện có là các thầy cô giáo của Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình, đã có bằng đại học sư phạm, nhiều thầy cô giáo có bằng thạc sĩ, tiến sĩ. Trong đó có nhiều thầy cô giáo trước đây giảng dạy tại các trường THPT chuyển về. Vì vậy, về điều kiện đội ngũ cán bộ, giáo viên cơ bản đáp ứng đủ cho chương trình giáo dục phổ thông mới.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Đặng Anh 

(thực hiện)