Thứ 6, 19/04/2024, 10:53[GMT+7]

Bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các doanh nghiệp

Thứ 3, 12/04/2022 | 08:33:43
10,930 lượt xem
Công tác phối hợp bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) giữa lực lượng chức năng và các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh thời gian qua luôn được quan tâm thực hiện, đạt nhiều kết quả tích cực.

Huấn luyện kỹ năng chữa cháy cho người lao động tại các doanh nghiệp.

Hiệu lệnh báo động vang lên, 60 thành viên đội PCCC chuyên ngành và cơ sở thuộc Nhà máy sản xuất Amonitrat Thái Bình, Công ty Hóa chất mỏ Thái Bình - Micco (cụm công nghiệp Thái Thọ, huyện Thái Thụy) khẩn trương mang mặc đồ bảo hộ, triển khai đội hình, vận hành xe chữa cháy, vòi xả, lăng phun, bình bọt... để dập lửa; các đội cứu nạn cứu hộ (CNCH) nhanh chóng tìm kiếm, sơ tán, vận chuyển nạn nhân lên tuyến trên. Đó là tình huống giả định được Công ty tổ chức luyện tập giúp nâng cao ý thức và kỹ năng PCCC của cán bộ, công nhân. Với đặc thù sản xuất, bảo quản, đóng gói tiền chất thuốc nổ, các sản phẩm hóa chất và hoạt động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải đường thủy nên công tác PCCC và CNCH luôn được Công ty đặt lên hàng đầu. 

Ông Vũ Hùng Việt, Giám đốc Công ty Hóa chất mỏ Thái Bình - Micco cho biết: Thời gian qua, được sự chỉ đạo của cấp trên và phối hợp với các cơ quan chức năng, Công ty đã triển khai các kế hoạch, chỉ đạo thực hiện công tác PCCC và CNCH tại đơn vị; quản lý, cập nhật hồ sơ hoạt động PCCC; làm tốt công tác tuyên truyền, bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ, phối hợp thực tập phương án PCCC và CNCH cho ban chỉ huy và đội PCCC chuyên ngành và cơ sở. Đặc biệt, Công ty luôn quan tâm đầu tư mua sắm, sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng trang thiết bị, phương tiện, dụng cụ PCCC và CNCH. Ngoài hệ thống báo cháy, chữa cháy, thiết bị đo dò khí lắp đặt tại tất cả các khu vực, Công ty đã xây dựng, lắp đặt bồn chứa nước chữa cháy 2.500m3, bể cân bằng 900m3, 33 trụ cấp nước, trang bị 1 xe chữa cháy, 9 bơm, 300 bình chữa cháy các loại cùng nhiều trang thiết bị phục vụ công tác PCCC và CNCH với số tiền hàng tỷ đồng. Thực hiện quy chế phối hợp bảo vệ an ninh trật tự, bảo đảm an toàn PCCC và CNCH tại Nhà máy sản xuất Amonitrat Thái Bình với Công an tỉnh, Công ty đã chủ động phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ, thực tập phương án chữa cháy đối với cán bộ, công nhân viên, đội viên đội PCCC chuyên ngành và cơ sở.

Công tác thực tập các phương án PCCC và CNCH còn được các doanh nghiệp đưa vào chương trình hội thi, hội thao hàng năm, hội thao nghiệp vụ PCCC năm 2022 với sự tham gia của Công ty TNHH May Hưng Nhân I, Công ty Cổ phần Đô Lương, Công ty TNHH May Hưng Nhân II hưởng ứng tháng an toàn, vệ sinh lao động và phòng, chống cháy, nổ vừa được tổ chức thành công là một điển hình. Gần 40 vận động viên thuộc lực lượng PCCC cơ sở đã tham gia tranh tài tại các nội dung: dập lửa cứu người dành cho nữ và rải vòi 2 lăng B (phun nước tiêu điểm) dành cho nam. Tại hội thao, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh đã tổ chức diễn tập các phương án chữa cháy và cứu nạn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. 

Ông Đỗ Văn Nam, thành viên đội PCCC cơ sở, Công ty TNHH May Hưng Nhân I chia sẻ: Thông qua hội thao giúp mỗi cán bộ, công nhân viên trong Công ty được học tập, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức trách nhiệm và kỹ thuật nghiệp vụ trong việc bảo đảm an toàn PCCC và CNCH tại cơ sở. Đây còn là cơ hội để các cơ quan chức năng đánh giá khả năng vận hành, sử dụng các trang thiết bị cho lực lượng PCCC và CNCH tại cơ sở, bồi dưỡng thêm các kỹ năng giúp chúng tôi sẵn sàng xử lý các tình huống xảy ra.

Với vai trò nòng cốt, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh đã tăng cường công tác tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn. Đặc biệt, công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân PCCC và CNCH đạt được nhiều kết quả tích cực. 

Trung tá Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Đội trưởng Đội Công tác phòng cháy, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH cho biết: Thực hiện đề án “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH đáp ứng yêu cầu tình hình mới” của Bộ Công an, Công an tỉnh đã xây dựng và triển khai nhiều kế hoạch thực hiện có hiệu quả. Đơn vị đã phối hợp với các cơ quan thông tin, truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về PCCC, vận động quần chúng tham gia PCCC. Riêng trong năm 2021, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã xây dựng và phát gần 16.000 lượt tin, bài tuyên truyền, khuyến cáo về công tác PCCC và CNCH trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống truyền thanh nội bộ của cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, công tác tuyên truyền tại các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh được tích cực thực hiện với việc gửi 13.835 tin nhắn zalo tới cá nhân là chủ cơ quan, doanh nghiệp khuyến cáo về công tác PCCC và CNCH, hướng dẫn 886 cơ quan, doanh nghiệp treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về công tác PCCC và CNCH. Ngoài công tác kiểm tra, đào tạo, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, đơn vị thường xuyên phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp tổ chức tọa đàm, trao đổi, tổng kết, phổ biến những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo trong phong trào toàn dân tham gia công tác PCCC. Nhiều mô hình tự quản tại các doanh nghiệp được duy trì và xây dựng mới, điển hình như các mô hình “Đội PCCC cơ sở lưu động” do Công an huyện Hưng Hà phối hợp với Hội Doanh nghiệp huyện quản lý; “Xe chữa cháy lưu động” của đội PCCC Công ty TNHH Thương mại Dệt may An Nam và các mô hình tổ tự quản bảo đảm an ninh trật tự, an toàn PCCC tại Cục Dự trữ nhà nước khu vực Thái Bình, Công ty Hóa chất mỏ Thái Bình - Micco, Công ty Tân Đệ, Công ty TNHH Thương mại Dệt may An Nam, Xí nghiệp Phân phối khí thấp áp miền Bắc... Qua đó đã huy động được sức mạnh tổng hợp của các cấp, ngành, cơ quan, doanh nghiệp tham gia công tác PCCC, bước đầu đạt được những kết quả trong công tác xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC và thực hiện phương châm “4 tại chỗ” trong PCCC...

Nhờ sự phối hợp tích cực, chặt chẽ giữa các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh với lực lượng công an trong công tác PCCC và CNCH đã giúp ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy, nổ xảy ra, bảo vệ sự an toàn của người lao động và tài sản, góp phần phát triển doanh nghiệp bền vững.

Trịnh Cường