Thứ 6, 26/04/2024, 23:12[GMT+7]

Lực lượng vũ trang Thái Bình - 75 năm chặng đường vẻ vang Kỳ 3: Viết tiếp truyền thống anh hùng

Thứ 3, 19/04/2022 | 08:34:52
12,380 lượt xem
Phát huy truyền thống cách mạng, kế thừa chiến công và những thành tích tiêu biểu, những năm gần đây, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã thường xuyên tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp, sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương; xây dựng khu vực phòng thủ, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc.

Lực lượng vũ trang huyện Quỳnh Phụ thực binh diễn tập khu vực phòng thủ.

Hàng năm, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu Hội đồng Giáo dục quốc phòng - an ninh (QP-AN) tỉnh triển khai thực hiện tốt công tác giáo dục quốc phòng toàn dân và bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các đối tượng. Thái Bình là tỉnh đầu tiên của Quân khu 3 và toàn quốc thực hiện bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các chức sắc, chức việc tôn giáo và lãnh đạo các doanh nghiệp. Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ hàng năm đều đạt 100% chỉ tiêu được giao; công tác tuyển sinh quân sự được tiến hành chặt chẽ, nghiêm túc, tỷ lệ thí sinh trúng tuyển cao. Công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng lực lượng thường trực, dân quân tự vệ, dự bị động viên có nhiều chuyển biến tích cực; tham gia các hội thi, hội thao do Bộ Quốc phòng và Quân khu tổ chức đều đạt thứ hạng cao.

Trên cơ sở quy hoạch thế trận quân sự đã được phê duyệt, cơ quan quân sự các cấp đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương huy động kinh phí, từng bước đầu tư xây dựng các công trình quốc phòng, hoàn thành quy hoạch và triển khai xây dựng một số công trình trọng điểm trên địa bàn. Cơ quan quân sự các cấp cũng đã thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về quốc phòng, nổi bật là việc phối hợp thẩm định chặt chẽ các chương trình, dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm các yêu cầu về quốc phòng của địa phương. Lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh thường xuyên duy trì nghiêm các chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo tốt các cuộc diễn tập khu vực phòng thủ, diễn tập chiến đấu phòng thủ, phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, xử lý tốt các tình huống nảy sinh, vụ việc phức tạp ngay từ cơ sở, không để bị động, bất ngờ; tích cực tham gia công tác dân vận, xây dựng nông thôn mới, phòng, chống dịch bệnh...

Có được những kết quả nổi bật trên, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh xác định: Thường xuyên chăm lo xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức chính là cơ sở, nhân tố quyết định, nâng cao khả năng, sức mạnh chiến đấu; chủ động phát huy vai trò nòng cốt thực hiện công tác quốc phòng, quân sự địa phương. Theo đó, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong LLVT tỉnh luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng bản lĩnh chính trị cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng; tích cực, chủ động đấu tranh với các quan điểm, luận điệu sai trái; phòng, chống có hiệu quả âm mưu “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. 

Xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Thường xuyên củng cố, kiện toàn cấp ủy, tổ chức đảng các cấp; gắn kiện toàn cấp ủy với xây dựng đội ngũ cán bộ chủ trì; chú trọng đổi mới phong cách, phương pháp, tác phong lãnh đạo, phát huy được trí tuệ tập thể, đề cao trách nhiệm cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ.

Đảng ủy Quân sự tỉnh đã chủ động đề xuất với Quân khu về đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ các cấp; thực hiện luân chuyển đối với nguồn quy hoạch, tạo điều kiện cho cán bộ được thử thách, rèn luyện ở nhiều cương vị để phát triển toàn diện. Tham mưu cấp ủy các cấp xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quân sự địa phương có kiến thức toàn diện. Việc đào tạo sĩ quan dự bị bằng nguồn ngân sách địa phương ngày càng được quan tâm. Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng được chỉ đạo chặt chẽ, đồng bộ, đúng nguyên tắc, bám sát yêu cầu nhiệm vụ và công tác xây dựng Đảng. Cấp ủy, ủy ban kiểm tra đã tập trung kiểm tra, giám sát định kỳ và đột xuất các tổ chức đảng về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, việc chấp hành nguyên tắc, quy chế, chú trọng kiểm tra đảng viên là cấp ủy viên, cán bộ chủ trì các cấp. Chủ động phát hiện, kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm và giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo (nếu có). 

Các tổ chức quần chúng, hội đồng quân nhân thường xuyên được củng cố, kiện toàn, hoạt động đúng chức năng, phát huy được vai trò xung kích, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị.
Thái Bình là tỉnh có nhiều đối tượng chính sách và người có công với cách mạng. Bằng tình cảm và trách nhiệm của mình, những năm qua, LLVT tỉnh đã hỗ trợ từ ngân sách hàng chục tỷ đồng để thực hiện công tác hậu phương quân đội và các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”. Đặc biệt, việc triển khai thực hiện các Quyết định 47, 290, 142, 62, 49 của Thủ tướng Chính phủ đã được Bộ CHQS tỉnh và cơ quan quân sự các cấp phối hợp với các ngành trong tỉnh tiến hành thẩm định, xét duyệt, chi trả chế độ cho các đối tượng được hưởng bảo đảm nghiêm túc, chặt chẽ. Cơ quan quân sự đã phối hợp với các ban, ngành tham mưu cho tỉnh đón nhận hài cốt liệt sĩ hy sinh từ nước bạn Lào, Campuchia và các chiến trường về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ quê hương bảo đảm tận tình, chu đáo, tạo được niềm tin và sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Với những thành tích đã đạt được trong những năm qua, Đảng bộ Quân sự tỉnh và các đảng bộ cơ sở trực thuộc luôn đạt trong sạch, vững mạnh; cơ quan, đơn vị đạt vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”; các tổ chức quần chúng được công nhận vững mạnh xuất sắc. LLVT tỉnh Thái Bình được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất, Nhì, Ba; Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 3 và Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng nhiều danh hiệu thi đua cao quý...

Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh bảo dưỡng vũ khí trang bị phục vụ nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu.

Trải qua 75 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh luôn kế thừa và phát huy tốt truyền thống “Đoàn kết, chiến đấu, sáng tạo, quyết thắng”. Phấn khởi, tự hào với những thành tích, chiến công, Đảng bộ và cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh hôm nay nguyện đoàn kết một lòng, ra sức đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua quyết thắng và phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững QP-AN, xứng đáng là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành, tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, góp phần xây dựng quê hương Thái Bình vững về chính trị, giàu về kinh tế, mạnh về QP-AN.


Thượng tá Nguyễn Quang Hoài, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Thái Thụy

Cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện Thái Thụy luôn tự hào đã góp phần cùng LLVT tỉnh tô thắm trang sử vàng chói lọi 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành. Phát huy truyền thống anh hùng của LLVT tỉnh, chúng tôi nguyện phát huy bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, truyền thống yêu nước, cách mạng của quê hương, luôn nêu cao ý chí quyết chiến, quyết thắng, mưu trí, dũng cảm, sáng tạo, ra sức học tập, rèn luyện, phấn đấu xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, nâng cao trình độ năng lực, sẵn sàng chiến đấu. Hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng, gắn bó mật thiết với nhân dân thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, thi đua lập nhiều chiến công, thành tích mới, góp phần tích cực cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong tỉnh viết tiếp trang sử vàng truyền thống của quê lúa anh hùng.

Linh mục Trịnh Tiến Thành, Giám đốc Tòa Giám mục, Chánh xứ Giáo xứ Chính tòa Thái Bình


Trong những năm qua, bà con giáo dân các xứ, họ đạo trên địa bàn tỉnh ghi nhận những đóng góp to lớn của cán bộ, chiến sĩ LLVT Thái Bình. Cơ quan quân sự các cấp thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội; vận động quần chúng xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, chăm lo chu đáo cho các đối tượng chính sách, người có công, thực hiện hiệu quả phong trào xây dựng nông thôn mới, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giúp người dân giảm nghèo, phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, phòng, chống dịch bệnh... Tòa Giám mục luôn tích cực phối hợp với LLVT các cấp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho các chức sắc, chức việc tôn giáo, vận động con em giáo dân hăng hái thực hiện nghĩa vụ quân sự, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

(Tiếp theo và hết)
Trịnh Cường