Thứ 4, 03/07/2024, 10:25[GMT+7]

Phủ Sóc xưa - Vũ Quý nay

Thứ 3, 26/04/2022 | 08:41:18
4,621 lượt xem
Về Vũ Quý (Kiến Xương), chúng tôi cảm nhận được sự “thay da đổi thịt” từng ngày, hình ảnh một đô thị sầm uất đang dần hiệu hữu. Đó là sự kế tiếp truyền thống lịch sử của mảnh đất anh hùng và những con người năng động nơi đây.

Nhà bia tưởng niệm nơi thành lập Tỉnh đội Dân quân Thái Bình đặt tại sân vận động xã Vũ Quý.

Ông Nguyễn Thanh, thôn 4, xã Vũ Quý cho biết: Nhắc tới truyền thống lịch sử ở Vũ Quý ngày nay không thể không nhắc tới phủ Sóc xưa. Làng Sóc là tên gọi nôm của làng Động Trung xưa, nay là địa phận hành chính của xã Vũ Quý và xã Vũ Trung và là nơi đặt phủ lỵ phủ Kiến Xương nên có tên gọi là phủ Sóc. Phố phủ Sóc là một trong những phố cổ nổi tiếng ở Thái Bình, có nhiều nhà cao tầng, dọc hai bên phố là những nhà hàng buôn bán vải, tơ lụa, tạp hóa, các đại lý lớn và có cả một dãy phố là các lò rèn nổi tiếng. Nơi đây có đường bộ, đường sông phát triển thuận lợi cho giao lưu buôn bán. Chợ phủ Sóc là chợ 2 tầng đầu tiên ở Thái Bình và là 1 trong 10 chợ lớn sầm uất nhất ở tỉnh ngày bấy giờ, có đủ các mặt hàng được nhiều thương nhân trong và ngoài tỉnh đến giao thương. Do có đủ các lợi thế đó nên phủ Sóc từng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của phủ Kiến Xương thời phong kiến và thời Pháp thuộc, tính cách của người dân ở đây cũng vì thế mà có sự năng động, sáng tạo hơn mọi nơi.

Mặc dù bị chính quyền thực dân phong kiến kiểm soát gắt gao song phủ Sóc ngày đó vẫn là nơi nuôi dưỡng, che chở cho các chiến sĩ hoạt động cách mạng ở các thời kỳ. Vì thế, Tỉnh đội Dân quân Thái Bình (nay là Bộ CHQS tỉnh) đã được thành lập và chọn khu nhà Séc trong sân vận động phủ Sóc làm lễ ra mắt vào ngày 20/4/1947. Đây là dấu mốc đánh dấu sự ra đời và phát triển của lực lượng vũ trang cách mạng tỉnh Thái Bình.

Diện mạo Vũ Quý hôm nay.

Từ truyền thống vẻ vang đó, Vũ Quý hôm nay đang có bước chuyển mình ngoạn mục, dáng dấp sầm uất của đô thị với nhiều ngôi nhà cao tầng, nhiều loại hình kinh doanh dịch vụ. 

Ông Nguyễn Văn Lý, Chủ tịch UBND xã cho biết: Ngay từ năm 2017, Vũ Quý đã có nhiều hộ dân, doanh nghiệp thực hiện tích tụ ruộng đất với diện tích 40ha. Đến nay, trong lĩnh vực nông nghiệp, xã đã hoàn toàn đưa cơ giới hóa vào sản xuất, xuất hiện doanh nghiệp chuyên về liên kết bao tiêu sản phẩm và kinh doanh, chế biến lúa gạo và cũng xuất hiện nhiều hộ tích tụ ruộng đất từ 8 mẫu tới hàng chục mẫu. Tuy nhiên, tận dụng lợi thế của địa phương, Vũ Quý đã dịch chuyển lao động từ nông nghiệp sang công nghiệp và thương mại, dịch vụ. Đến hết năm 2021, trong cơ cấu kinh tế nông nghiệp chỉ chiếm 6,08%; công nghiệp, xây dựng cơ bản chiếm 51,6%; dịch vụ, thương mại chiếm 42,32%. Trong lĩnh vực công nghiệp, Vũ Quý ưu tiên phát triển cụm công nghiệp với 4 doanh nghiệp đang hoạt động tạo việc làm cho gần 1.000 lao động địa phương. Ngoài ra, xã phát triển mạnh nghề may công nghiệp với 4 cơ sở may tạo việc làm cho 600 lao động. Toàn xã hiện có 13 doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Toàn bộ số lao động trong độ tuổi lao động của xã hầu như đều có việc làm ổn định trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất với thu nhập bình quân đạt 7 triệu đồng/người/tháng. Đặc biệt, người dân Vũ Quý còn năng động, coi kinh doanh buôn bán là thu nhập chính của gia đình nên đến nay đã có 450 hộ kinh doanh trên các trục đường và ở chợ Sóc. Chính vì thế thu nhập bình quân đầu người ở Vũ Quý đạt 65 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ giàu, khá chiếm 80%, tỷ lệ hộ nghèo còn 0,78%. Ngoài ra Vũ Quý đã có các dự án được xây dựng đồng bộ hạ tầng, tạo cảnh quan đô thị hiện đại như dự án khu phố mới Riverside có chiều dài 2,5km từ đường 458 xã Vũ Quý đến nhà văn hóa thôn 9, xã Vũ Trung tương lai sẽ tạo ra điểm nhấn, trở thành một trong những đô thị vệ tinh phát triển mạnh nhất ở Kiến Xương.

Để phấn đấu phát triển thành đô thị, Vũ Quý sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức thực hiện công tác quy hoạch, xác định các trọng điểm cần đầu tư như: trụ sở, trường học, các công trình phúc lợi xã hội. Tiếp tục quy hoạch mở rộng cụm công nghiệp tăng thêm 70ha, chỉnh trang điểm dân cư hiện có, quy hoạch các điểm dân cư mới. Ngoài ra, Vũ Quý sẽ mở rộng chợ Sóc thêm 2.000m2 để phát triển lĩnh vực thương mại, dịch vụ; phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt từ 13 - 15%.

Thu Thủy