Chủ nhật, 05/05/2024, 03:42[GMT+7]

Nâng cao ý thức phòng, chống dịch để không còn “nỗi lo nghỉ lễ”

Thứ 6, 29/04/2022 | 09:00:36
2,728 lượt xem
Kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5/2022 kéo dài 4 ngày, nhiều người đã lên kế hoạch cho những chuyến du lịch, về thăm gia đình hoặc hội họp bạn bè, người thân. Tuy nhiên, nếu người dân lơ là, chủ quan, không đề cao trách nhiệm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch có thể khiến dịch bùng phát. Thực tế tại nhiều quốc gia trên thế giới đã cho thấy, những kỳ nghỉ lễ dài ngày luôn đi kèm với nguy cơ bùng phát dịch sau đó.

Học sinh được tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Cũng như nhiều người, chị Phạm Thị Thanh Huyền (Đông Hưng) rất mong chờ đến kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 để được đi du lịch cùng người thân. 

Chị Huyền chia sẻ: Việc mở cửa trở lại hoạt động du lịch là tin vui với những người thích khám phá, đi du lịch như tôi. Để chuẩn bị cho chuyến đi này, chúng tôi đã lên kế hoạch từ rất sớm. Dịch bệnh đang được kiểm soát song cũng không nên chủ quan được, bị mắc Covid-19 rồi vẫn có nguy cơ tái nhiễm. Vì thế, khi đi du lịch, tôi sẽ cố gắng thực hiện thật tốt những khuyến cáo của ngành y tế và các quy định tại điểm du lịch để phòng, chống dịch.

Có dự định về Thái Bình thăm người thân vào dịp nghỉ lễ, chị Phạm Thị Minh Phượng, thành phố Chí Linh (Hải Dương) chia sẻ: Công việc bận rộn không thường xuyên về thăm gia đình. Đợt này, được nghỉ dài ngày, gia đình tôi dự định cho các cháu về quê thăm ông bà. Để chủ động phòng, chống dịch, trước ngày về tôi sẽ tự test nhanh sàng lọc Covid-19. Nếu không may bị nhiễm thì ở lại, tránh để lây nhiễm cho người khác, nhất là ông bà tuổi đã cao.

Bên cạnh việc lựa chọn đi du lịch hay về thăm người thân, nhiều người có dự định tổ chức các buổi liên hoan, họp lớp. Vui lễ, tết là quyền lợi chính đáng của mỗi người song để dịp nghỉ lễ diễn ra an toàn, lành mạnh, vui tươi, mỗi người dân cần nâng cao trách nhiệm, có ý thức tự bảo vệ mình trước dịch bệnh. Mới đây, ngày 27/4/2022, UBND tỉnh đã có công văn về việc tăng cường thực hiện các nhiệm vụ trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, trong đó nhấn mạnh một số nội dung về phòng, chống dịch như: các cấp, ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về phòng, chống dịch, coi đây là nhiệm vụ quan trọng phải duy trì thường xuyên trong điều kiện hiện nay, tuyệt đối không chủ quan, lơ là; chủ động đánh giá cấp độ dịch để có những biện pháp theo từng cấp độ và phù hợp tình hình mới; tập trung cao độ cho việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19… Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, trước bối cảnh dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia và sự xuất hiện của biến chủng mới, ngành y tế khuyến cáo người dân nên tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra.

Ông Nguyễn Văn Thơm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Dịch bệnh đã được kiểm soát tốt, số ca mắc mới giảm liên tục những ngày qua. Tuy nhiên, với đặc tính lây lan nhanh, biến chủng Omicron vẫn đang khiến nhiều người mắc bệnh, tỷ lệ nhiễm đáng kể trong cộng đồng. Dịp 30/4 – 1/5, sự giao lưu, giao thương lớn, nhiều sự kiện trong cộng đồng được tổ chức là điều kiện thuận lợi cho dịch lây lan, có thể bùng phát trở lại. Do đó, mỗi người dân, gia đình, cộng đồng, cơ quan, đơn vị luôn cảnh giác, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là tuân thủ khuyến cáo “5K”; thường xuyên tổ chức vệ sinh môi trường sống xung quanh mình. Bên cạnh đó, các ngành, địa phương, đơn vị cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, chuẩn bị các kịch bản phòng, chống dịch. Hiện nay, Thái Bình vẫn duy trì các tổ covid-19 cộng đồng tại các doanh nghiệp, địa phương. Vì thế, những người khi từ tỉnh ngoài về, người có yếu tố di biến động dân cư cần thông báo cho các tổ covid-19 cộng đồng để chủ động phòng dịch cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Người dân vừa là trung tâm, vừa là chủ thể trong cuộc chiến phòng, chống dịch. Chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của nhân dân. Mỗi hành động nhỏ nhất của người dân từ việc thực hiện “5K” sẽ góp phần kiểm soát tốt dịch bệnh.

Hoàng Lanh

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày