Thứ 6, 29/03/2024, 04:54[GMT+7]

Vườn trong nhà phố - ngôi nhà của ánh sáng

Thứ 6, 06/05/2022 | 09:22:37
766 lượt xem
Nhà phố mang thiết kế kiến trúc độc đáo, xen lẫn mảng xanh và khu vườn dịu mát - điều đó giúp không gian sống thêm trong lành.

Kiến trúc sư Phan Duyên chia sẻ, đô thị Việt Nam ngày càng mất đi nhiều khoảng trống cho cây xanh – yếu tố rất cần thiết để môi trường sống trong lành hơn. Do đó các kiến trúc sư không ngừng sáng tạo trong thiết kế đưa được cây xanh vào nhà, giảm các hiệu ứng tiêu cực của đô thị, đồng thời đem lại cảm nhận sự bình an mỗi ngày.

Ngôi nhà tọa lạc tại khu đất có diện tích 5x16m nằm giữa hai ngôi nhà, một kiểu không gian nhà phố điển hình của đô thị Việt Nam. Công trình tọa lạc tại TP.HCM và từng được xuất bản trên các ấn phẩm kiến trúc thế giới Archdaily.

Với 3 thế hệ sinh sống, yêu cầu của gia chủ là chú trọng đến không gian riêng tư cho từng thành viên cũng như không gian chung để gắn kết các thành viên trong gia đình. Bên cạnh đó, hệ thống thông gió cho toàn bộ nhà cũng được lưu ý đặc biệt để mang lại không gian đối lưu thông thoáng cho ngôi nhà.

Một khoảng trống lớn được đưa ra giữa nhà làm ống thông gió cho mọi không gian. Ánh sáng mặt trời và gió có thể vào nhờ mái kính và cửa gió bằng nhôm trên đỉnh mái. Hai khu vườn nhỏ ở giữa và sau tầng trệt là không gian xanh cho ngôi nhà này.

Phòng ngủ của ông bà được bố trí giữa 2 sân vườn ở tầng trệt, 2 phòng ngủ của con và bố mẹ ở tầng 2, khách - bếp - ăn ở tầng 1 kết nối thành không gian chung để mọi thành viên có thể quây quần bên nhau.

Mọi không gian đều có hai mặt thông ra khoảng trống hoặc sân vườn bằng cửa trượt để cung cấp gió cho phòng. Tầng thượng có một phòng tập thể dục nhỏ mở ra sân vườn, nơi có thể quan sát ánh nắng xuyên qua tán cây vào buổi sáng.

Sự luân chuyển ánh sáng, đối lưu các luồng gió được thực hiện thông qua giếng trời và các cửa lớn ở ban công.

Bếp nấu nằm bên khoảng giếng trời trồng cây bàng lá nhỏ. Loại cây dễ trồng, phát triển xanh tốt và phù hợp khí hậu Việt Nam. Thiết kế bếp hiện đại, gọn gàng, giảm chi tiết rườm rà mang đến không gian thoáng đãng. 

Giếng trời còn là nơi thư giãn, nghỉ ngơi cho các thành viên. Chiếc võng độc đáo, thiết kế chắc chắn, an toàn, tăng khả năng vận động cho bé. 

Phòng ngủ với phòng tắm hạng 5 sao, dùng vách kính ngăn hiện đại. Do nằm cạnh giếng trời nên không gian bên trong luôn thông thoáng, dễ chịu nhưng ánh sáng cũng không bị quá gắt. 

Khu vườn ở sân thượng chan hòa ánh nắng, nhìn ra con phố đông đúc với những nếp nhà đẹp. Chiếc ghế sắt chạy dài cho mọi người ngắm cảnh vật, thiên nhiên vào sáng sớm và chiều tà. 

Giếng trời lấy sáng vừa đủ để mọi ngóc ngách đều có khí tươi, dễ chịu. Dưới gốc cây bàng, gia chủ trồng thêm một số cây xanh nữa lọc bụi. 

Vườn trong phố, đủ cây cảnh, rau xanh, giàn leo... cung cấp rau sạch quanh năm cho cả nhà.

Cầu thang ốp gỗ ấm áp, dễ chịu. Kiến trúc sư không dùng tay vịn như thông thường mà dùng vách kính đảm bảo an toàn, đồng thời tạo không gian mở cho nhà. 

Theo kienthuc.net.vn