Chủ nhật, 28/07/2024, 05:38[GMT+7]

CLB "Phụ nữ với công tác phòng, chống ma túy" thị trấn Đông Hưng Góp phần giữ bình yên cho nhân dân

Thứ 3, 10/07/2012 | 16:11:49
1,948 lượt xem
Hơn bao giờ hết, công tác phòng, chống ma túy trở nên vô cùng cấp bách, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó có phái đẹp. Từ khi CLB ra đời, chị em ở Chi hội 5 đã tích cực phát hiện hộ nào có đối tượng nghi vấn báo cáo với chi trưởng, đến gặp gỡ gia đình và đối tượng làm công tác tư tưởng, vận động đi cai nghiện.

Tiểu phẩm “Cai nghiện càng sớm càng tốt” do thành viên CLB “Phụ nữ với công tác phòng, chống ma túy” thị trấn tự biên, tự diễn

Rất nhiều thông điệp về phòng, chống ma túy lồng ghép trong các tiểu phẩm hài hước, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ thực hiện được những diễn viên nữ không chuyên thể hiện, như: Hãy nói không với ma túy; muốn có cuộc sống bình yên mỗi chị em phải tích cực tham gia phòng chống ma túy; đấu tranh phòng, chống ma túy là nhiệm vụ của tôi, của bạn và của chúng ta…không chỉ vang vọng trong hội trường UBND thị trấn Đông Hưng- nơi diễn ra lễ ra quân hưởng ứng ngày toàn dân phòng, chống ma túy (26/6), nhân dịp kỷ niệm Câu lạc bộ (CLB) “Phụ nữ với công tác phòng chống ma túy” tròn một tuổi mà suốt 365 ngày qua, các thành viên CLB cùng với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể… không ngừng tuyên truyền, vận động dưới nhiều hình thức đến toàn thể nhân dân. Một năm qua, CLB đã hoạt động khá hiệu quả, góp phần giữ gìn bình yên cho nhân dân.

Theo số liệu thống kê, đến thời điểm hiện nay, Đông Hưng đã phát hiện 515 đối tượng nghiện ma túy tại 183 thôn làng, tổ dân phố, trong đó thị trấn có 5 đối tượng. Nếu mỗi ngày một người nghiện chi 30 nghìn đồng mua một liều ma túy thì toàn huyện phải chi tới hơn 15 triệu đồng/ngày, trên 463 triệu đồng/tháng cho ma túy. Như vậy, ngoài tác hại về sức khỏe, băng hoại về đạo đức, lối sống, nghiện ma túy còn gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế cho không chỉ bản thân, gia đình người nghiện mà cho toàn xã hội. Hơn thế, ma túy còn kéo theo tệ nạn mại dâm, trộm cắp, lừa đảo, thậm chí là giết người. 40% số vụ trọng án có liên quan đến ma túy; 70-80% vụ trộm cắp, người có tiền án, tiền sử thường lui tới các ổ tiêm chích ma túy, mại dâm. Ma túy cũng là con đường dễ lây lan đại dịch HIV/AIDS - căn bệnh thế kỷ.

Thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01/2001, giữa Công an và Hội phụ nữ về “Quản lý, giáo dục con em và người thân trong gia đình không mắc tệ nạn xã hội”, ngày 26/6/2011, Hội Phụ nữ thị trấn đã ra mắt CLB “Phụ nữ với công tác phòng, chống ma túy”. CLB sinh hoạt theo định kỳ 3 tháng một lần, với các nội dung: thông tin về tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn; Luật Phòng, chống ma tuý; truyền thông kiến thức về phòng, chống ma túy, phòng, chống buôn bán phụ nữ trẻ em, chuẩn mực người phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước...

Chị Phạm Thị Oanh, Chủ nhiệm CLB “Phụ nữ với công tác phòng, chống ma túy”, Phó chủ tịch Hội Phụ nữ Thị trấn Đông Hưng cho biết: Ban đầu CLB chỉ có 100 thành viên nhưng đến nay 100% cán bộ, hội viên phụ nữ đều tham gia sinh hoạt trong CLB (642 chị). Để thu hút được đông đảo chị em tham gia như vậy, ban chủ nhiệm CLB đã luôn đổi mới, sử dụng các hình thức sinh hoạt nhẹ nhàng, hấp dẫn, dễ đi vào lòng người, như: sân khấu hóa, thi hái hoa dân chủ, thảo luận, tọa đàm. Bên cạnh đó, phải luôn biết phát huy tối đa các thông tin hữu ích do các thành viên đóng góp từ thực tế ở chi, tổ, hội về tình hình ma túy, dựa trên cơ sở đó chỉ đạo các chi hội cùng Ban chủ nhiệm đến tận nhà đối tượng nghiện, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, vận động đi cai nghiện; đặc biệt quan tâm tới các địa bàn là điểm nóng về ma túy.

Chị Oanh cũng vui vẻ thông báo cho chúng tôi rằng: Nhờ có sự vào cuộc của phái đẹp mà thị trấn đã vận động được 2 đối tượng đi cai nghiện thành công, hiện cả hai đều công tác tốt, trở thành những tuyên truyền viên tích cực của CLB. Giáo dục một đối tượng mại dâm dính líu đến ma túy hoàn lương, hỗ trợ về kinh tế để chị buôn bán làm ăn, hòa nhập cộng đồng. Sau đó người phụ nữ này bằng bài học đau lòng của bản thân đã cảm hóa được nhiều người đang dao động bởi ma túy, mại dâm không sa chân vào con đường lầm lỗi. Nhiều năm gần đây, thị trấn Đông Hưng không phát sinh người nghiện ma túy mới, một số ổ buôn bán, tiêm chích đã bị xóa xổ.

Đồng thời, phát động thực hành tiết kiệm theo gương Bác Hồ - nuôi lợn nhựa. Có 60 chị tham gia, lúc mổ lợn được hơn 40 triệu đồng, trích cho vợ đối tượng nghiện vay không lấy lãi làm nghề may. Việc làm nghĩa tình của chị em đã tạo động lực cho người chồng cai nghiện thành công. Để chống tái nghiện, Chi hội phụ nữ tham mưu với Chi ủy tạo điều kiện cho anh chồng có việc làm. Qua nhiều năm theo dõi thấy anh chồng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao nên giới thiệu đi học cảm tình Đảng và chuẩn bị được kết nạp Đảng.

Bước sang tuổi mới, Ban chủ nhiệm và các thành viên CLB “Phụ nữ với công tác phòng, chống ma túy” thị trấn Đông Hưng sẽ đẩy quyết tâm tham gia phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm, ma túy nên cao hơn; tiếp tục hưởng ứng phong trào toàn dân phòng, chống ma túy gắn với cuộc vận động “5 không, 3 sạch”, xây dựng gia đình, dòng họ, tổ dân phố, chi hội “Không ma túy”; kiên quyết đấu tranh, trấn áp tội phạm về ma túy…

Bài, ảnh: Đỗ Hiền>

  • Từ khóa