Chủ nhật, 28/07/2024, 05:30[GMT+7]

Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Phấn đấu vì sự bình yên cho nhân dân

Thứ 6, 13/07/2012 | 15:56:16
1,610 lượt xem
Trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự, công tác bắt và vận động đối tượng truy nã luôn là lĩnh vực khó khăn, gian khổ, nguy hiểm, đòi hỏi người cán bộ Công an phải mưu trí, dũng cảm, thậm chí phải hy sinh để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trao đổi kinh nghiệm điều tra đấu tranh chuyên án. Ảnh: Tất Đãm

Chúng tôi đến Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, khi toàn đơn vị đang tích cực thực hiện cuộc vận động "Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ", lập thành tích thiết thực kỷ niệm 50 ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát nhân dân (20/7/1962 - 20/7/2012). Điều có thể nhận thấy là sự quyết tâm phấn đấu ở mỗi cán bộ chiến sỹ cho dù chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn, thử thách.

Trong thời gian qua, đơn vị đã truy bắt nhiều đối tượng truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Nhưng có lẽ ấn tượng nhất là chuyên án truy bắt đối tượng Nguyễn Đức Diên, sinh năm 1976, quê xã Tây An (Tiền Hải). Đây là đối tượng nguy hiểm, côn đồ, hung hãn, đã có tiền án, tiền sự về tội cố ý gây thương tích. Thực hiện kế hoạch, đơn vị chia làm 3 tổ công tác: Tổ 1 phối hợp với Công an huyện Tiền Hải để xác minh các mối quan hệ gia đình, bạn bè, tổ 2 đi Thanh Hóa xác minh mối quan hệ của Diên với các bạn tù, tổ 3 được phân công lên Hà Nội và Sơn La. Tại Sơn La, các trinh sát đã phối hợp với Công an địa phương khẩn trương rà soát và xác định đối tượng đã trốn sang Lào qua cửa khẩu Yên Châu. Dưới sự chỉ đạo của Ban chuyên án, sự giúp đỡ của Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La, sự đồng thuận, hỗ trợ hiệu quả từ các đơn vị chức năng của nước bạn Lào, tổ công tác do Trung tá Nguyễn Quốc Doanh làm tổ trưởng đã vượt hơn 100km đường rừng núi hiểm trở bằng xe máy đến Công an tỉnh Hủa Phăn phối hợp xác minh. 23 giờ ngày 12/12/2011, Nguyễn Đức Diên đã bị bắt khi đang lẩn trốn tại một nhà nghỉ ở huyện Súp Pâu, tỉnh Hủa Phăn.

Trong khi đang tập trung xác minh đối tượng Nguyễn Đức Diên tại khu tái định cư Thủy điện Sơn La thuộc huyện Quỳnh Nhai thì một nguồn tin cho biết: Có một người quê Thái Bình đến đây làm ăn đã lâu, nhưng không có quan hệ với ai và không thấy có người nhà đến thăm. Tổ công tác có linh cảm nhiều khả năng đây là đối tượng bị truy nã. Ngay lập tức, các anh đã phối hợp với Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Sơn La, đơn vị vừa mới thành lập buổi chiều ngày hôm đó, tiến hành xác minh làm rõ tung tích đối tượng. Đó là Trần Văn Khiết, sinh năm 1971 tại xã Vũ Tiến (Vũ Thư) bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình ra quyết định truy nã về tội cố ý gây thương tích gây hậu quả chết người từ năm 1989. Sau 21 năm sống ngoài vòng pháp luật, Trần Văn Khiết đã phải tra tay vào còng, chịu sự trừng phạt của pháp luật. 

Với phương châm: Đẩy mạnh các mặt công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, phấn đấu xây dựng "Đơn vị quyết thắng", "Chi bộ trong sạch, vững mạnh", cán bộ chiến sỹ của đơn vị đã nhận thức rõ tầm quan trọng của việc thực hiện cuộc vận động "Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì dân phục vụ". Từ đó nêu cao trách nhiệm trước công việc, thực hiện nghiêm túc quy trình, chế độ công tác, nội quy, quy định của đơn vị, đi báo việc, về báo công. Từng bước thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, đẩy mạnh cải cách hành chính, duy trì nghiêm túc chế độ trực tiếp dân và trực tiếp nhận, xử lý thông tin tội phạm. Chấn chỉnh hoạt động thông tin, báo cáo về công tác truy nã. Tiếp nhận, truy cập, khai thác, nghiên cứu, đánh giá, qua đó đã tổ chức xác minh 116 đối tượng có quyết định truy nã, trực tiếp bắt, vận động đầu thú 34 đối tượng truy nã. Để nâng cao hiệu quả công tác thi đua, đơn vị đã lựa chọn Đội truy bắt đối tượng truy nã và 2 cá nhân có nhiều gắng trong rèn luyện, phấn đấu để bồi dưỡng, nhân điển hình tiên tiến. Hàng tháng, lựa chọn từ 1 đến 2 đồng chí có thành tích đột xuất do các Đội công tác giới thiệu để Hội đồng thi đua khen thưởng biểu dương, khích lệ kịp thời.

Để vững vàng trên mặt trận đấu tranh, phòng chống tội phạm, đưa ra ánh sáng những kẻ phạm tội lẩn trốn, lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an Thái Bình ra sức học tập, tu dưỡng, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Cùng với các lực lượng Công an trong tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó.

Hồ Tuyên

(Công an Thái Bình)


 

  • Từ khóa