Chủ nhật, 28/07/2024, 05:24[GMT+7]

LLVT Thành phố Thái Bình - Đơn vị lá cờ đầu

Thứ 6, 03/08/2012 | 16:10:15
2,184 lượt xem
Những năm qua, LLVT Thành phố Thái Bình luôn giữ vững đơn vị lá cờ đầu của LLVT tỉnh nhà. Nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương trên địa bàn Thành phố được triển khai thực hiện toàn diện, hiệu quả, trong đó có nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc như bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh, tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, xây dựng lực lượng, huấn luyện, rèn luyện kỷ luật, sẵn sàng chiến đấu, thực hiện chính sách hậu phương quân đội…

Các đồng chí lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh và Thành phố tham quan mô hình học cụ phục vụ huấn luyện. Ảnh: Thành Tâm

Năm 2011 được Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen, liên tục từ năm 2009 đến nay được Bộ Tư lệnh Quân khu 3 tặng cờ “Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua quyết thắng”.

Để có được và giữ vững những thành tích rất đáng tự hào đó là cả một quá trình phấn đấu không mệt mỏi của cán bộ, chiến sĩ LLVT Thành phố. Đảng ủy, Ban CHQS Thành phố quan tâm đổi mới công tác thi đua khen thưởng, tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của địa phương lồng ghép phong trào thi đua quyết thắng với phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Do đó, phong trào thi đua quyết thắng của LLVT Thành phố không đơn lẻ mà có sức lan tỏa rộng khắp. Các phong trào thi đua như “Sáng mãi phẩm chất bộ đội Cụ Hồ”, “Thần tốc, quyết thắng”, “Phất cao cờ hồng tháng Tám”, “LLVT Thành phố chung sức xây dựng nông thôn mới và thực hiện chủ đề Năm môi trường và mỹ quan đô thị” không chỉ thấm sâu trong từng suy nghĩ, lời nói, việc làm của mỗi cán bộ, chiến sĩ mà còn để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân.

Ba năm qua, phong trào thi đua quyết thắng của LLVT Thành phố đã hướng trọng tâm vào xây dựng bản lĩnh chính trị cho LLVT, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quân sự, quốc phòng trong tình hình mới. Bằng nhiều biện pháp khác nhau đã góp phần làm cho mỗi cán bộ, chiến sĩ nhận thức đúng, đầy đủ về chức trách, nhiệm vụ, chủ động đấu tranh làm thất bại âm mưu thủ đoạn “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch. Nhiều đồng chí với kinh nghiệm và sự nhạy bén về chính trị đã được Thành ủy cử vào các tổ công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, nêu cao tinh thần cảnh giác không để các phần tử xấu lợi dụng gây mất ổn định ANCT - TTATXH, nhất là ở những nơi có đất bị thu hồi phục vụ phát triển khu đô thị, khu công nghiệp.

Đặc biệt có đồng chí đã trực diện đấu tranh với phần tử cơ hội bất mãn trong nhóm 8406 trên địa bàn Thành phố, ngăn chặn sự móc nối của đối tượng với người nước ngoài và các đối tượng khác. Việc làm đó được Thành ủy, UBND Thành phố ghi nhận, đánh giá cao.

Đối với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, những năm qua LLVT Thành phố đã vận dụng nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác huấn luyện. Phong trào thi đua “Huấn luyện giỏi, rèn luyện nghiêm” hay “Năm điều lệnh” được triển khai đến từng đơn vị. Hàng năm, trước khi bước vào huấn luyện đều tổ chức tập huấn cán bộ, chuẩn bị giáo án, bài giảng, mô hình học cụ, thao trường, bãi tập… 100% giáo án, bài giảng được thông qua theo phân cấp. Để khắc phục khó khăn về thao trường, bãi tập, Thành phố đã có nhiều sáng kiến như rút gọn mục tiêu theo tỷ lệ phục vụ ngắm bắn súng, làm các giá sắt để huấn luyện bắn súng và tập chiến thuật, kiên quyết không để đơn vị nào huấn luyện chay. Điểm nổi bật trong công tác huấn luyện của LLVT Thành phố là đã kết hợp giữa huấn luyện tập trung với huấn luyện rải, bảo đảm sự phù hợp với điều kiện của các đơn vị tự vệ - nhất là những đơn vị hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, Ban CHQS Thành phố còn áp dụng hình thức phân khối thi đua, gồm khối dân quân, khối các ban CHQS và khối tự vệ, lấy kết quả huấn luyện làm tiêu chí đánh giá phong trào thi đua, lấy kết quả kiểm tra của chiến sĩ đánh giá năng lực cán bộ. Những biện pháp trên đã góp phần thúc đẩy chất lượng công tác huấn luyện, kết quả năm sau luôn cao hơn năm trước. Hàng năm qua kiểm tra 100% đạt yêu cầu, có từ 76% trở lên đạt khá, giỏi; đồng thời đạt nhiều kết quả tốt tại các kỳ hội thi, hội thao do tỉnh và quân khu tổ chức. Năm 2011, LLVT Thành phố được Bộ Tư lệnh Quân khu 3 tặng Bằng khen cho thành tích huấn luyện giỏi 5 năm 2006 - 2011.

Cùng với công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, phong trào thi đua quyết thắng của LLVT Thành phố còn tập trung vào xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật. Phong trào “Một tập trung, hai khâu đột phá” được cán bộ, chiến sĩ quán triệt, thực hiện nghiêm túc.Từ năm 2009 đến nay, cơ quan quân sự Thành phố không để xảy ra mất an toàn giao thông hay vi phạm kỷ luật phải xử lý. Điều đó đã góp phần nâng cao chất lượng của LLVT Thành phố, bảo đảm đủ sức nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao.

HOÀNG MINH

  • Từ khóa