Chủ nhật, 28/07/2024, 05:20[GMT+7]

Công an Đông Hưng Đẩy mạnh công tác xã hội hóa về an ninh trật tự

Thứ 5, 16/08/2012 | 15:45:58
2,331 lượt xem
Quán triệt và thực hiện nghiêm túc NQ09/CP và Chương trình Quốc gia phòng chống tội phạm của Chính phủ, các cấp, các ngành, đoàn thể của huyện đã phối hợp chặt chẽ, triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, đã thu được một số kết quả trên các mặt công tác.

Công an huyện Đông Hưng bắt đối tượng buôn bán, vận chuyển pháo trái phép.

Những năm gần đây tình hình hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn huyện Đông Hưng diễn biến rất phức tạp, trung bình mỗi năm phát hiện trên 500 vụ việc phạm pháp hình sự. Trong đó tội phạm và tệ nạn ma túy ngày càng diễn biến phức tạp, tinh vi xảo quyệt, trên 70% đối tượng bị bắt xử lý về hình sự. Trước thực trạng đó, quán triệt và thực hiện nghiêm túc NQ09/CP và Chương trình Quốc gia phòng chống tội phạm của Chính phủ, các cấp các ngành, đoàn thể trong huyện đã phối hợp chặt chẽ, triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa đấu tranh PCTP và tệ nạn xã hội đã thu được một số kết quả trên các mặt công tác.

Công an huyện đã phối hợp với các cấp, các ngành, các xã, thị trấn tập trung làm tốt công tác tuyên truyền vận động quần chúng tham gia PCTP và tệ nạn xã hội. Hệ thống truyền thanh từ huyện đến xã, thị trấn đã phát hơn  6000 tin bài tuyên truyền PCTP để cán bộ nhân dân cảnh giác phòng ngừa, đồng thời cũng để răn đe trấn áp các loại tội phạm. Văn phòng HĐND phối  hợp với phòng Tư pháp, MTTQ huyện tổ chức 322 Hội nghị ở cấp huyện và hàng trăm  hội nghị ở cấp xã để phổ biến, quán triệt, tuyên truyền các văn bản pháp luật có liên quan đến thực hiện NQ09/CP và chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, thu hút được trên 50.000 lượt cán bộ nhân dân tham dự. Các ban, ngành, đoàn thể như: Hội phụ nữ, hội nông dân, hội CCB, Liên đoàn lao động, Đoàn thanh niên huyện... đã tổ chức 2.987 lớp tập huấn nâng cao kiến thức pháp luật về PCT, PCMT cho gần 45.000 lượt hội viên, đoàn viên và  quần chúng nhân dân. Sau khi được tham dự các lớp  tập huấn, những người này đã trở thành hạt nhân tuyên truyền tới mọi tầng lớp nhân dân.

Các cơ quan, ban ngành, đoàn thể địa phương tổ chức nhiều hội thi dưới dạng sân khấu hóa thu hút 1.386 thí sinh (trong đó thí sinh ít tuổi nhất mới có 6 tuổi, nhiều tuổi nhất trên 70 tuổi) và trên 60.000 cổ động viên ở cả 44 xã, thị trấn, 92 trường học, 20 cơ quan doanh nghiệp. Nhiều tiểu phẩm dự thi Với chủ đề PCTP, PCMT để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán, thính giả, Đã có nhiều tiểu phẩm đạt giải cao khi tham dự hội thi PCMT toàn tỉnh và Các tỉnh phía Bắc. Các cuộc thi viết với chủ đề PCTP, PCMT huyện ĐôngHưng luôn có hình thức sáng tạo mới lạ thu hút đông người tham gia. Năm 2007 huyện tổ chức cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền về PCMT, đây là hình thức tuyên truyền tác hại của ma túy rất sáng tạo ấn tượng mạnh đã được nhân rộng trong toàn tỉnh.

Để  chủ động phòng ngừa và ngăn chặn các loại tội phạm, Đông Hưng đã xây dựng điểm nhiều mô hình PCTP. Năm 1999 xây dựng mô hình “dòng họ an toàn đoàn kết văn hóa” ở dòng họ Bùi Đăng xã Đồng Phú, năm 2000 xây dựng mô hình “chiếc gậy an ninh” ở xã Phong Châu, năm 2003 xây dựng điểm trong toàn tỉnh mô hình “xã không có ma túy” ở Đông Vinh... Đến nay các xã, thị trấn đều xây dựng và duy trì hiệu quả ít nhất 1 mô hình PCTP. Các NQ liên tịch về bảo vệ ANTQ, luôn được triển khai hiệu quả nghiêm túc, góp phần tăng cường mối quan hệ giữa lực lượng Công an với MTTQ, và các tổ chức thành viên, các cơ quan, đơn vị trong nhiệm vụ bảo đảm ANTT, Nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần cảnh giác cho cán bộ, nhân dân...

Với vai trò nòng cốt trong đấu tranh, phòng chống tội phạm, lực lượng công an đã chủ động xây dựng các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh mạnh với các loại tội phạm. Hàng năm, Công an huyện phối hợp với chính quyền địa phương mở từ 3 đến 4 đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Tập trung giải quyết dứt điểm các địa bàn, tụ điểm phức tạp về TTXH, các băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen. Đã điều tra khám phá, triệt xóa nhiều tụ điểm, ổ nhóm về hình sự, ma túy, cờ bạc, mại dâm, không để tội phạm, tệ nạn xã hội hoạt động lộng hành, công khai, gây bức xúc dư luận quần chúng nhân dân, góp phần bảo đảm tốt TTATXH, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.

Nguyễn Tùng

  • Từ khóa