Chủ nhật, 01/09/2024, 22:48[GMT+7]

Cảnh sát Kỹ thuật hình sự Những người giải mã các vụ án

Thứ 6, 17/08/2012 | 10:25:05
2,194 lượt xem
Trong trận tuyến đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, lực lượng Cảnh sát Kỹ thuật hình sự đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều tra, “giải mã” các vụ án. Tỉ mỉ thu lượm các dấu vết tại hiện trường, chính xác, khoa học trong từng khâu giám định để phục vụ đắc lực cho công tác điều tra.

Lực lượng Cảnh sát Kỹ thuật hình sự lên phương án, kế hoạch công tác.

Trải qua 55 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, lực lượng Cảnh sát Kỹ thuật hình sự Công an Thái Bình đã được Đảng, Nhà nước và ngành trao tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Cảnh sát Kỹ thuật hình sự ra đời cùng với sự trưởng thành và lớn mạnh của lực lượng Công an nhân dân và ngày càng khẳng định vai trò, vị trí quan trọng trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm. Tháng 4/2002, Bộ trưởng Bộ Công an ký Quyết định số 245/2002/QĐ-BCA lấy ngày 23/8/1975 là ngày truyền thống của lực lượng Kỹ thuật hình sự Công an nhân dân. Cùng với lực lượng Cảnh sát Kỹ thuật hình sự toàn quốc, Cảnh sát Kỹ thuật hình sự Công an Thái Bình được xây dựng và hình thành với chức năng nhiệm vụ ban đầu làm tàng thư căn cước và khám nghiệm hiện trường, sau đó tăng cường thêm khám nghiệm tử thi. Do yêu cầu của nhiệm vụ phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm trong tình hình mới có nhiều thay đổi, hiện nay Phòng Cảnh sát Kỹ thuật hình sự đảm nhiệm chức năng, nhiệm vụ chủ yếu là khám nghiệm hiện trường, giám định, ảnh hình sự và phòng chống tội phạm bằng biện pháp kỹ thuật... 

Phòng Cảnh sát Kỹ thuật hình sự hiện nay được biên chế 21 đồng chí. Trung bình một năm, Phòng Cảnh sát Kỹ thuật hình sự khám nghiệm trên 1000 vụ việc các loại, tiếp nhận giám định hàng trăm vụ việc. Chỉ tính riêng năm 2011, đơn vị đã tiến hành khám nghiệm hiện trường trên 1016 vụ việc các loại; tiếp nhận, giám định trên 2500 vụ. Trong đó có những vụ tính chất, tình tiết phức tạp, song cán bộ chiến sỹ Cảnh sát Kỹ thuật hình sự với bản lĩnh chính trị vững vàng, không ngừng nâng cao trình độ, tiếp thu sử dụng công nghệ kỹ thuật tiên tiến, tận tuỵ với công việc luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. 

Hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt của bọn tội phạm đã và đang đặt ra cho lực lượng Công an nói chung, Cảnh sát Kỹ thuật hình sự nói riêng nhiều khó khăn, thách thức. Nhiều vụ án đối tượng đã áp dụng những kỹ thuật hiện đại để gây án, sử dụng công cụ gây án mang tính công nghệ cao nhằm cố ý xoá dấu vết hiện trường gây khó khăn cho công tác khám nghiệm, thu lượm dấu vết. Khắc phục tình trạng đó, đơn vị thường xuyên bố trí cán bộ chiến sỹ trực 24/24 giờ trong ngày. Con người và phương tiện lúc nào cũng trong tư thế sẵn sàng, bất kể thời gian, thời tiết, khi nhận được lệnh là khẩn trương lên đường làm nhiệm vụ. Công việc khám nghiệm, giám định thường xuyên phải tiếp xúc với môi trường độc hại như: hoá chất, thối rữa của tử thi nạn nhân nhiễm HIV/ADIS, xác chết trôi sông đã lâu ngày, những vụ chết tai nạn giao thông...Nhưng với sự tỷ mỉ, thận trọng, khách quan, chính xác, thu thập đầy đủ dấu vết vật chứng để đưa ra những nhận định đánh giá đúng tính chất vụ việc góp phần định hướng cho công tác điều tra. 

Bên cạnh công việc khám nghiệm hiện trường, công tác giám định tư pháp kỹ thuật hình sự cũng có nhiều cố gắng và đạt kết quả cao. Các giám định viên thường xuyên học tập, nâng cao trình độ, sử dụng thành thạo phương tiện, kĩ thuật hiện đại được trang cấp, kết luận giám định nhanh chóng, chính xác, kịp thời, đáp ứng yêu cầu củng cố chứng cứ phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm. Điển hình như vụ án tìm ra thủ phạm từ vết bụi bẩn xảy ra vào hồi 13giờ 15 phút ngày 29/11/2011, Trường Tiểu học Lê Quý Đôn xã Độc Lập (Hưng Hà) báo có kẻ gian đột nhập lấy đi 7 màn hình máy tính và 2 CPU với giá trị tài sản gần 25 triệu đồng. Lực lượng kỹ thuật hình sự nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Thông qua những dấu vết còn lại tại hiện trường, xác định đối tượng đã bẩy gẫy chốt khuy cửa phòng tin học để vào phòng trộm cắp.

Qua nghiên cứu và bằng phương pháp tìm dấu vết mới ở hiện trường, tổ khám nghiệm nhận thấy tất cả các máy tính mà nhà trường mất cắp đều rút đầu nối trước khi tan buổi học, nhưng có một chiếc máy tính bị mất lại là chiếc máy để cố định không rút đấu nối. Tập trung truy tìm dấu vết từ chỗ chiếc máy tính này, tổ khám nghiệm phát hiện ổ cắm điện nhãn hiệu "Lioa" bằng nhựa màu đen có mất bụi mới. Tổ giám định đã thu được 2 dấu vết để lại tại mặt bên của ổ cắm điện là dấu vết vân tay nghi của thủ phạm để lại. Sau khi gửi phiếu lên tra cứu tại Bộ Công an, kết quả cho thấy dấu vết ngón trỏ và ngón cái bàn tay trái là của đối tượng tên Trịnh Quang Dũng sinh năm 1982 trú tại đội 2 xã Nghĩa Thịnh huyện Nghĩa Hưng (Nam Định). Kết quả này đã phục vụ đắc lực cho công tác điều tra, tìm ra tung tích thủ phạm chỉ sau 3 ngày.

Khó có thể nói hết công việc vất vả mà lực lượng Cảnh sát kỹ thuật hình sự đang ngày đêm gánh vác. Chỉ biết rằng, những công việc của họ đã và đang ghi dấu ấn trong mỗi chiến công đánh án, trong việc tìm ra công bằng và lẽ phải. 

         Bài, ảnh: Bình Vân
(Công an tỉnh)
 

  • Từ khóa