Chủ nhật, 28/07/2024, 05:28[GMT+7]

Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác Tư pháp

Thứ 2, 27/08/2012 | 08:00:23
1,496 lượt xem
Trong những năm qua, cùng với các cấp, các ngành và địa phương, ngành Tư pháp Thái Bình đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành và địa phương triển khai kịp thời các nhiệm vụ của ngành, đồng thời không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả các mặt công tác tư pháp góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hội nghị triển khai Nghị định 55 của Chính phủ về công tác pháp chế.

Công tác văn bản có nhiều đổi mới, chất lượng, hiệu quả công tác thẩm định, tham gia ý kiến các văn bản và theo dõi thi hành pháp luật từng bước được chú trọng, nâng cao vị thế của ngành. Nếu như trước đây công tác thẩm định văn bản của ngành chủ yếu về mặt thể thức, thẩm quyền ban hành văn bản, nay công tác thẩm định đã chú trọng đến việc đánh giá tác động, tính khả thi của dự thảo văn bản, phục vụ tốt cho việc hoạch định các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong 9 tháng đầu năm 2012, Sở Tư pháp đã thẩm định 23 văn bản QPPL thuộc thẩm quyền ban hành của UBND tỉnh, tham gia ý kiến 58 văn bản (Luật, Nghị định, Thông tư).

Ngoài ra, các cơ quan tư pháp đã tiến hành kiểm tra, rà soát 25.962 văn bản, trong đó có 251 văn bản QPPL. Qua rà soát chưa phát hiện văn bản có nội dung sai phạm nghiêm trọng phải kiến nghị xử lý. Sở tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 22/KH-UBND về theo dõi thi hành pháp luật trong năm 2012, trong đó tập trung theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất và đăng ký giao dịch bảo đảm.

Công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực hành chính tư pháp tiếp tục đi vào nề nếp, theo hướng đơn giản hóa, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức và cá nhân. Tính đến ngày 31/7/2012, Sở Tư pháp đã cấp 1.167 phiếu lý lịch tư pháp cho cá nhân; thực hiện đăng ký khai sinh 25 trường hợp, trao Giấy chứng nhận kết hôn cho 57 trường hợp, thực hiện ghi chú vào Sổ việc kết hôn 67 trường hợp đã được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài. Công tác hộ tịch, chứng thực ở cấp xã cơ bản đáp ứng được nhu cầu của người dân, toàn tỉnh đã thực hiện đăng ký khai sinh cho 18.222 trường hợp, đăng ký khai tử cho 7.127 trường hợp và đăng ký kết hôn cho 10.733 cặp; thực hiện chứng thực và cấp 421.216 bản sao, chứng thực 26.010 chữ ký bảo đảm chặt chẽ về thủ tục pháp lý và thời gian theo quy định.

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cơ bản đã sát với nhu cầu thực tiễn. Các cơ quan tư pháp đã thực hiện tốt vai trò là cơ quan thường trực, giúp Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật các cấp tổ chức triển khai thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch tuyên truyền pháp luật có hiệu quả với phương châm hướng về cơ sở, nhiều văn bản pháp luật mới, quan trọng được triển khai như Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Giao thông đường bộ, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Phòng, chống ma túy, Luật Tố cáo, Luật Nuôi con nuôi, Luật Bảo hiểm y tế; Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức, Luật Lý lịch tư pháp... dưới nhiều hình thức chi phí ít nhưng mang hiệu quả lại cao thông qua tuyên truyền miệng; sinh hoạt câu lạc bộ pháp luật; tuyên truyền trên đài truyền thanh xã và hòa giải ở cơ sở.

Mô hình sinh hoạt “Ngày pháp luật” tiếp tục phát huy có hiệu quả, được triển khai ở hầu hết các cấp, các ngành và địa phương trong tỉnh. Công tác trợ giúp pháp lý đã và đang phát huy hiệu quả tích cực, thu hút được sự quan tâm, chú ý của dư luận. Đến nay, Trung tâm đã thực hiện trợ giúp pháp lý được 1.011 vụ việc, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Công tác phối hợp trong hoạt động tố tụng tiếp tục được duy trì ổn định và từng bước nâng cao hiệu quả phối hợp, góp phần bảo đảm trên thực tế quyền được TGPL của người dân khi tham gia tố tụng.

Công tác quản lý Nhà nước về bổ trợ tư pháp tiếp tục được tăng cường, bám sát định hướng đổi mới theo Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị. Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1843/QĐ-UBND ngày 14/9/2011 phê duyệt Đề án “Phát triển đội ngũ luật sư phục vụ cải cách tư pháp và hội nhập kinh tế quốc tế trên địa bàn tỉnh Thái Bình giai đoạn 2011-2020”, phối hợp với Đoàn Luật sư tỉnh kiện toàn đội ngũ luật sư. Các hoạt động bán đấu giá tài sản, công chứng đã và đang từng bước đi vào nền nếp, đạt kết quả tốt. Công tác quản lý Nhà nước về giám định tư pháp, giao dịch có bảo đảm có nhiều chuyển biến tích cực.

Cùng với các hoạt động trên, ngành Tư pháp tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tư pháp ở cơ sở; đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học góp phần cải tiến, nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ công tác chuyên môn với nhiều đề tài như: “Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của Sở Tư pháp”, “Nghiên cứu và đề xuất giải pháp cải cách thủ tục hành chính trong đăng ký và quản lý hộ tịch trên địa bàn tỉnh Thái Bình”...

Để có được kết quả trên, ngành Tư pháp Thái Bình luôn đón nhận được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền địa phương, đồng thời chủ động đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả các mặt công tác nên trong thời gian qua, ngành Tư pháp Thái Bình đã được Trung ương và tỉnh tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý như Huân chương Lao động hạng III và nhiều tập thể, cá nhân được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp và UBND tỉnh tặng bằng khen.

Trong thời gian tới, chức năng, nhiệm vụ của ngành Tư pháp ngày càng được tăng cường. Một số nhiệm vụ mới cần tiếp tục triển khai như bồi thường Nhà nước, lý lịch tư pháp, theo dõi thi hành pháp luật, công tác quản lý thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.v.v. Trước mắt triển khai kịp thời các luật vừa được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 3 như Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật, Luật Giám định tư pháp. Thực hiện nhiệm vụ này, Sở Tư pháp rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành nhiều hơn nữa để toàn Ngành tiếp tục triển khai và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra.

Bùi Thị Lan

(Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tư pháp)
 

  • Từ khóa