Chủ nhật, 28/07/2024, 05:43[GMT+7]

Đông Hưng Thêm một mùa tuyển quân thắng lợi

Thứ 6, 31/08/2012 | 10:06:42
2,239 lượt xem
Đợt 2 năm 2012, Đông Hưng được giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi 365 công dân nhập ngũ, tăng 30 người so với năm 2011. Đi kèm với đó là những yêu cầu về tiêu chuẩn chính trị, trình độ văn hóa ngày một nâng lên. Trong khi đó, số lượng thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) đi làm ăn xa cũng như số thuộc diện tạm miễn, tạm hoãn đông đã tác động không nhỏ đến việc thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ của huyện.

Cán bộ Ban CHQS Đông Hưng kiểm tra chất lượng quân trang trước khi cấp phát cho thanh niên nhập ngũ đợt 2 năm 2012

Trước tình hình đó, Hội đồng NVQS huyện đã chủ động tham mưu, đề xuất với Huyện ủy, UBND huyện đề ra chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, chặt chẽ đối với các khâu, các bước trong công tác tuyển quân, đồng thời huy động sức mạnh và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị góp phần vào thực hiện chỉ tiêu giao quân chung của toàn huyện.

Do vậy đến cuối tháng 8, quá trình tuyển quân đợt 2 năm 2012 của Đông Hưng đã cơ bản hoàn tất. Sau khi kết thúc khâu khám tuyển, toàn huyện có 1.216 hồ sơ đủ sức khỏe. Đến ngày 10/8, huyện và các xã, thị trấn đã tổ chức thâm nhập được 982 hồ sơ, trong đó 363 trường hợp có tư tưởng tốt, sẵn sàng nhập ngũ. Những ngày này, Đông Hưng đang tập trung cho công tác chuẩn bị để bảo đảm lễ giao nhận quân (dự kiến tổ chức ngày 6/9 tới) diễn ra an toàn, thành công tốt đẹp.

Một trong những biện pháp hàng đầu mà Đông Hưng đã triển khai đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục giúp cán bộ và nhân dân – nhất là thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS, hiểu, nhận thức rõ nghĩa vụ, trách nhiệm, quyền lợi của công dân trong việc thực hiện Luật NVQS và những vấn đề cơ bản về công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Thông qua kết luận tại các hội nghị, các lớp tập huấn, các đồng chí trong Thường trực Huyện ủy, lãnh đạo UBND huyện đã lồng gắn nội dung và quán triệt chỉ tiêu tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đến đội ngũ cán bộ chủ chốt các xã, thị trấn, các cơ quan, ban, ngành trong huyện.

Ban CHQS huyện – cơ quan thường trực của Hội đồng NVQS huyện, cũng đã tổ chức tuyên truyền về nhiệm vụ tuyển quân tại một số xã và các trường THPT trên địa bàn, tại hội nghị báo cáo viên của huyện và lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 125 đoàn viên thanh niên ưu tú chuẩn bị lên đường nhập ngũ, thậm chí đến tận gia đình có thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS để tuyên truyền. Thông qua công tác tuyên truyền đã giúp các nội dung của Luật NVQS “thấm” sâu hơn trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, đồng thời giúp mọi người nắm bắt được các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước, quân đội đối với quân nhân và gia đình quân nhân tại ngũ cũng như khi quân nhân hoàn thành NVQS trở về địa phương.

Trung tá Phạm Văn Đốc, Trợ lý Tuyển quân Ban CHQS huyện cho rằng, chính nhờ hiệu quả công tác tuyên truyền mà nhiều xã từ chỗ khó khăn đã biết phải làm như thế nào để có thể tuyển quân đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng. Theo báo cáo của Hội động NVQS huyện, đợt này toàn huyện có 26 xã dự kiến sẽ hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu, số xã thuộc diện khó khăn giảm mạnh.

Có thể nói, với kết quả đạt được, Đông Hưng sẽ có thêm một mùa tuyển quân thắng lợi, giữ vững truyền thống nhiều năm của huyện. Nhìn lại những việc đã làm, có thể thấy điểm mạnh của huyện là sự nghiêm túc trong thực hiện các khâu, các bước trong quá trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Hệ thống văn bản lãnh đạo, chỉ đạo được ban hành kịp thời, nội dung cụ thể, rõ ràng, sát thực tiễn trên cơ sở đánh giá đúng mức điểm thuận lợi, yếu tố khó khăn.

Cấp ủy, chính quyền, Hội đồng NVQS huyện và các xã ngoài việc thường xuyên quan tâm, kiểm tra sâu sát, chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn nảy sinh còn tổ chức biểu dương, khen thưởng, góp phần động viên, khích lệ các xã khắc phục khó khăn, vươn lên hoàn thành nhiệm vụ được giao. Huyện ủy Đông Hưng đã thành lập 3 đoàn công tác tiến hành giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ tại 12 xã, qua đó kịp thời chỉ ra những mặt còn hạn chế, rút kinh nghiệm để việc thực hiện đạt kết quả tốt hơn.

Tuy nhiên, công tác tuyển quân của Đông Hưng vẫn còn bộc lộ một số điểm tồn tại cần được nhanh chóng khắc phục bởi ngay sau khi hoàn thành lễ giao nhận quân đợt 2 năm 2012 huyện sẽ bước vào thực hiện tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đợt 1 năm 2013. Đây có thể là một thách thức nhưng cũng là dịp để Đông Hưng chứng tỏ và giữ vững truyền thống “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, tiếp tục hoàn thành tốt và có thêm những mùa tuyển quân thắng lợi.

Bài, ảnh: Minh Sơn

  • Từ khóa