Chủ nhật, 28/07/2024, 03:25[GMT+7]

Cho ngày về gần hơn

Thứ 6, 31/08/2012 | 10:12:00
1,480 lượt xem
Cũng như các phạm nhân trong Trại Tạm giam Thái Bình, 15 phạm nhân được xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù nhân dịp Quốc khánh 2/9 năm nay đều có chung một tâm trạng mong chờ ngày được trở về, đoàn tụ với gia đình, với người thân được rút lại gần hơn.

Gần gũi phạm nhân để giáo dục cải tạo, khơi dậy tính thiện trong con người họ.

Căn phòng lặng đi, khi phạm nhân Nguyễn Văn Tưởng phát biểu: "Nhiều ngày qua, tôi luôn thấp thỏm, hồi hộp chờ đợi đến ngày được giảm án. Để có được giây phút này, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đối với Đảng, Nhà nước, Ban Giám thị và các cán bộ quản giáo Trại Tạm giam Công an Thái Bình. Trong những ngày ở đây, tôi luôn được cán bộ quản giáo tận tình chỉ bảo, tuy nghiêm khắc nhưng đầy trách nhiệm và tình người. Điều đó, giúp tôi nhận thức được tội lỗi của mình, ổn định tư tưởng cố gắng phấn đấu cải tạo thật tốt để sớm trở về với gia đình…".

Tưởng là một trong những phạm nhân may mắn của Trại; sinh năm 1989, trú tại thôn Lê Lợi xã Đông Xuân huyện Đông Hưng phạm tội tàng trữ trái phép chất ma tuý, bị kết án phạt tù 30 tháng. Trong quá trình chấp hành án phạt tù, Nguyễn Văn Tưởng có ý thức cải tạo tốt, chấp hành nội quy, quy định của Trại Tạm giam, Hội đồng xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù đã xét giảm hết thời hạn phạt tù cho Tưởng. 

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Kế hoạch 696 của Công an tỉnh về công tác xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù cho phạm nhân đang cải tạo tại phân trại cải tạo Trại Tạm giam Thái Bình, thời gian qua, Ban Giám thị Trại đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền giáo dục, quán triệt sâu rộng những chủ trương, chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước, quyết định của Chủ tịch nước và những điều kiện được xét giảm hình phạt tù cho toàn bộ phạm nhân để họ hiểu rõ mục đích, yêu cầu cũng như những điều kiện, đối tượng được xét giảm án. Qua đó động viên các phạm nhân, giúp họ yên tâm, tích cực lao động, cải tạo tiến bộ để mong sớm có ngày trở về đoàn tụ với người thân, hoà nhập cộng đồng.

Quá trình xét giảm hình phạt tù được thực hiện dân chủ, công khai đảm bảo tính công bằng khách quan, chính xác, bảo vệ quyền lợi cho các phạm nhân. Căn cứ vào kết quả bình xét phân loại của các phạm nhân ở các phân trại và ý kiến nhận xét của cán bộ quản giáo, đối chiếu với những điều kiện tiêu chuẩn theo quy định, Hội đồng xét giảm hình phạt tù đã xem xét các trường hợp, xét giảm án cho những phạm nhân có quá trình cải tạo tốt, thực sự ăn năn, hối cải.

Phạm nhân Nguyễn Ngọc Dơn sinh năm 1962, thường trú tại xã An Dục huyện Quỳnh Phụ phạm tội lợi dụng chức vụ quyền hạn với mức án phạt 42 tháng tù giam. Trong quá trình cải tạo tại Trại phạm nhân Dơn đã thực sự ăn năn hối hận về hành vi của mình, cải tạo tốt, được xét giảm 3 tháng tù giam. 

Để các phạm nhân trong trại cũng như các phạm nhân đang chờ xét giảm hình phạt tù không bị hẵng hụt với bên ngoài xã hội, Trại đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền đọc báo, xem ti vi đối với những phạm nhân lao động tự giác, đồng thời tổ chức giáo dục và giảng dạy những kỹ năng sống cho các phạm nhân. Bài giảng về những mối quan hệ xã hội, về những kỹ năng để hoà nhập cộng đồng và các cách phòng tránh sự lôi kéo, rủ rê của bạn xấu dễ mắc sai phạm trở lại. Trước đây, nhiều người trong số phạm nhân trong trại đều chưa nghĩ đến điều này bởi cái họ cần là cuộc sống của chính mình nhưng sau khi được nghe giảng dạy và phân tích, họ đã nhận ra rằng việc bày tỏ tình cảm, đặt mình vào vị trí của người khác cũng có ý nghĩa là làm được một việc tốt, thậm chí có thể ngăn chặn được việc xấu sắp xảy ra.

Những bài học hết sức cần thiết như: Nghĩa vụ của  người chấp hành xong hình phạt tù, chương trình Quốc gia phòng chống tội phạm, những nội dung cơ bản của Bộ Luật hình sự, Luật Cư trú, Luật Phòng chống ma tuý và tác hại của ma tuý là những bài học quan trọng đối với những phạm nhân đã sống lâu ngày trong Trại không được tiếp xúc với thế giới bên ngoài. Với họ những bài học, sự động viên về tinh thần để họ bước vào đời còn là kiến thức để họ bước tiếp con đường sắp tới. Bên cạnh đó, Trại còn kết hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý của tỉnh trang bị thêm những luật cần thiết cho phạm nhân như Luật hôn nhân, gia đình, Luật Giao thông đường bộ... 

Có rất nhiều con đường khác nhau dẫn đến phạm tội, nhưng tất cả các phạm nhân đều có chung một lối về đó là tích cực cải tạo  tốt để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, vững vàng đứng dậy sau vấp ngã hoà nhập cộng đồng, trở về với cuộc sống lương thiện. Công tác xét giảm hình phạt tù thực sự phát huy tác dụng khi những người một thời lầm lỗi nhận ra được sai lầm khuyết điểm của mình, có ý thức cải tạo tốt để nhanh chóng trở về đoàn tụ gia đình. 

Bài, ảnh:  Bình Vân

(Công an tỉnh)

  • Từ khóa