Chủ nhật, 28/07/2024, 03:13[GMT+7]

Công an xã với công tác giữ gìn ANTT tại cơ sở

Thứ 5, 06/09/2012 | 08:51:20
2,266 lượt xem
Là lực lượng vũ trang bán chuyên trách, thuộc hệ thống tổ chức của lực lượng Công an nhân dân trực tiếp ở cơ sở, những năm qua, lực lượng Công an xã luôn là một lực lượng mũi nhọn ở cơ sở, ngày đêm có mặt trên khắp các nẻo đường, thôn, xóm, mang lại bình yên cho nhân dân.

Công an xã Nguyên Xá - Đông Hưng tổ chức ký kết thực hiện Nghị định.

Nghị định 40/NĐ - CP, ngày 23/6/1999 của Chính phủ và Pháp lệnh Công an xã năm 2008 được triển khai thực hiện ngày càng khẳng định vị trí vai trò to lớn của lực lượng công an xã trong sự nghiệp giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở. Những năm qua, cùng với lực lượng công an chính quy, lực lượng công an xã trong tỉnh đã phát huy tốt vai trò là nòng cốt trong công tác đấu tranh trấn áp tội phạm tại cơ sở.

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội thì tình hình an ninh trật tự ở cơ sở  trong thời gian qua có những diễn biến phức tạp; các loại tội phạm có xu hướng gia tăng, thủ đoạn của chúng rất liều lĩnh, trắng trợn. Song lực lượng công an xã vẫn xác định bản lĩnh vững vàng, ý chí chiến đấu không sợ nguy hiểm hy sinh, kiên quyết đấu tranh tấn công tội phạm, giữ vững bình yên cuộc sống. Trong cuộc đấu tranh đó máu của các anh đã đổ, trong vòng 10 năm qua đã có 5 đồng chí  công an xã hy sinh, 4 đồng chí bị thương trong khi làm nhiệm vụ.

Không chùn bước trước cái ác, cái xấu, các anh luôn dũng cảm chiến đấu, thời gian gần đây liên tục xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến tận tuỵ với công việc, không lùi bước trước những khó khăn, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh trên trận tuyến bảo vệ an ninh Tổ quốc. Nhiều đồng chí không quản ngại gian khổ, mưu trí sáng tạo trong phòng chống tội phạm, góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của lực lượng công an nhân dân nói chung và công an xã nói riêng.

Cùng với đấu tranh mạnh với các loại tội phạm, trong những năm qua, thực hiện việc xã hội hoá công tác bảo đảm ANTT, lực lượng công an xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở xây dựng được 1.400 tổ tự quản về ANTT, gần 600 tổ tự quản về ATGT, gần 500 mô hình địa bàn không có ma tuý, nhiều câu lạc bộ phòng chống ma tuý, tệ nạn xã hội, cũng như nhiều mô hình khác đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia . Hiện toàn tỉnh có 2.000 tổ hòa giải  mà nòng cốt là lực lương công an, hàng năm đã giải quyết, hoà giải hàng nghìn vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, góp phần phòng ngừa ngăn chặn tội phạm phát sinh, cảm hóa hàng nghìn đối tượng lầm lỗi hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng.

   Có một thực tế trong công tác bảo đảm ANTT ở cơ sở là công việc rất nhạy cảm, hàng ngày phải tiếp xúc với bà con, làng xóm vừa phải khéo léo trong giao tiếp, vừa nắm bắt tình hình để tham mưu đề xuất kịp thời khi có vụ việc, nhưng phụ cấp công tác không đáng là bao...Tuy gian nan, nguy hiểm luôn rình rập, đồng lương lại eo hẹp, nhưng vì bình yên của cuộc sống,  các anh vẫn bám nghề. Nhiệt tình là thế, nhưng trăn trở cũng không ít. Theo anh Phạm Văn Dương- Trưởng công an xã Duy Nhất ( Vũ Thư), nếu không có hậu phương vững chắc thì rất khó khăn, làm công an xã mà vợ con không thông cảm chia sẻ thì không thể nào " vác tù và hàng tổng nổi". Anh Trần Văn Thuỳ công an xã Vũ Tiến ( Vũ Thư) tâm sự: với thu nhập khoảng một triệu đồng/ công an viên/ tháng chỉ đủ tiền xăng và tiền điện thoại... Khó khăn, vất vả là thế, nhưng lực lượng công an xã luôn nêu cao tinh thần " vì nhân dân phục vụ", trong thời điểm lễ, tết, các anh ngày đêm bám trụ trên những thôn, xóm, những địa bàn phức tạp, vận động quần chúng nhân dân thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Chính phủ về bảo đảm ANTT. Cùng với tuyên truyền vận động, các anh lập phương án cụ thể đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên mỗi địa bàn dân cư.

 Phát huy truyền thống của lực lượng Công an nhân dân, " trung với Đảng, hiếu với dân", lực lượng công an xã tỉnh nhà quyết tâm thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy công an và  cuộc vận động "Học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ", hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự tại cơ sở, xứng đáng với sự tin yêu của nhân dân.

                                                                       Bài, ảnh: Nguyễn Tùng

  • Từ khóa