Chủ nhật, 28/07/2024, 03:12[GMT+7]

Truy bắt "nóng" hai đối tượng dùng súng bắt người đòi chuộc ngay trong đêm 

Thứ 7, 08/09/2012 | 22:29:16
2,078 lượt xem
Với tinh thần quyết tâm tấn công tội phạm đến cùng, cộng với sự mưu trí dũng cảm của cán bộ, chiến sỹ, dưới sự chỉ huy quyết đoán của Ban Giám đốc Công an tỉnh, trực tiếp là đồng chí Đại tá Nguyễn Đình Trung, chỉ sau thời gian ngắn, một vụ án đặc biệt nghiêm trọng đã được giải quyết nhanh gọn, bảo vệ tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Dụng cụ gây án

20h ngày 7/9/2012, thôn Chính, xã Thuỵ Chính, huyện Thái Thuỵ chìm trong cơn mưa, nhiều nhà tắt điện đi ngủ sớm. Bỗng từ nhà ông Nguyễn Văn Tiến có tiếng xe máy rú ga lao đi trong mưa, tiếp sau đó là tiếng hô hoán làm náo động một vùng quê yên tĩnh. Mọi người toả hỏa chạy đến thấy vợ ông Tiến mặt tái mét, chồng bà đã bị hai kẻ lạ mặt đến dùng súng và dao ép lên xe chở đi. Theo người nhà của ông Tiến thì hai đối tượng trên là người ở Quảng Ninh về đòi tiền con trai ông Tiến là anh Nguyễn Lâm Tới nguyên là sinh viên trường Trung cấp Mỏ ở Đông Triều (Quảng Ninh)…

Quyết tâm truy bắt tội phạm 
Ngay sau khi sự việc xảy ra, Công an huyện Thái Thuỵ đã báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh, mặt khác cử lực lượng đến hiện truờng thu thập tài liệu. Nhận được tin báo, Đại tá Nguyễn Đình Chung, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã trực tiếp chỉ đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, phối hợp với Công an hai huyện Thái Thuỵ, Đông Hưng và các Trạm Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các phương án vây bắt đối tượng.

Qua xác minh các thông tin ban đầu, xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, bọn tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen, đối tượng lại sử dụng hung khí "nóng", do vậy mọi phương án tác  chiến đều phải tính toán để bảo đảm an toàn cho con tin là trên hết. Trong khi đang triển khai lực lượng truy tìm tung tích đối tượng thì nhận được tin báo từ gia đình nạn nhân là đối tượng đã dùng điện thoại yêu cầu người nhà ông Tiến mang 14 triệu đồng lên cầu Nguyễn thuộc địa phận huyện Đông Hưng để chuộc người, bọn chúng đe doạ nếu báo công an sẽ thủ tiêu con tin ngay lập tức… 

Đối tượng xuất hiện ở Thị trấn Đông Hưng trùng với nhận định của Đại tá Nguyễn Đình Chung và đại tá Trần Minh Quang- Trưởng phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội. Ngay lập tức các tổ trinh sát được điều đến phục kích tại khu vực cầu Nguyễn. Các trinh sát dày dạn kinh nghiệm, giỏi võ thuật gồm 4 đồng chí : Thượng Tá Nguyễn Ngọc Bình, Phó trưởng phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội làm tổ trưởng, 3 thành viên còn lại là các đồng chí: Thiếu tá Tô Văn Côi- Đội trưởng Đội 2; Đại uý Nguyễn Tiến Tới- Đội trưởng Đội 3; Đại uý Đặng Văn Phúc- Đội phó Đội 5 được giao nhiệm vụ áp sát đối tuợng.

Khi các trinh sát hoá trang nhiều vai chia 3 mũi tiến về phía cầu, không thấy đối tượng; nhận định chúng đã thay đổi địa điểm để đánh lạc hướng. Một lúc sau đối tượng điện báo đổi địa điểm, chúng yêu cầu nhận tiền, trả người ở khách sạn Lam Sơn, Thị trấn Đông Hưng. Phương án tác chiến lại thay đổi, các phương án tiếp cận khách sạn được triển khai từng chi tiết cụ thể, bởi thời điểm trên tại khách sạn có nhiều khách nên việc tiếp cận được tính toán chặt chẽ tránh làm cho đối tượng phát hiện, gây nguy hiểm cho con tin…

Đối tượng Hoàng Văn Nèng và Nguyễn Thế Cường tại cơ quan điều tra.

Các lực lượng bố trí chốt chặt, tuy nhiên khi tiếp cận khách sạn thì đối tượng vừa đưa con rời khỏi vài phút trước. Ngay sau đó, trinh sát vòng ngoài báo tin đã phát hiện 2 đối tượng nghi vấn cùng con tin ở khu vực xã Quỳnh Hải ( Quỳnh Phụ). Ngay lập tức Đại tá Ngyễn Đình Trung chỉ đạo các lực lượng vây chặt đối tượng,  yêu cầu tuyệt đối bảo đảm an toàn cho con tin. Sau khi xác định đúng mục tiêu, tổ trinh sát do đồng chí Nguyễn Ngọc Bình được lệnh tiếp cận đối tượng bằng hai mũi, một mũi bảo đảm tính mạng cho con tin, một mũi khống chế đối tượng. Với vai người đi đường các trinh sát nhanh như cắt đã ôm con tin đưa ra ngoài, và bắt đối tượng. Bị bất ngờ một đối tượng đã vung dao chống trả nhưng đã bị khoá tay ngay sau đó. Đối tượng còn lại nhẩy xuống ruộng rút súng ra chĩa về phía trinh sát thì bị một cú đá lộn nhào, khẩu súng tung khỏi tay và bị tóm gọn.

Hai đối tượng liều lĩnh trên là: Nguyễn Thế Cường, sinh năm 1985, ở Yên Thọ, Đông Triều, Quảng Ninh, hiện có cửa hiệu cầm đồ và Hoàng Văn Nèng, sinh năm 1988 ở bản Khổi Rù xã Kim Khúc, huỵên Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng, là đối tượng lang thang không nghề ngiệp. Bọn chúng khai nhận: khi còn là sinh viên trường Trung cấp Mỏ Quảng Ninh, anh Nguyễn Lâm Tới con trai của ông Nguyễn Văn Tiến vay của của Nguyễn Thế Cường 7,6 triệu đồng, chúng đã vài lần về đòi tiền nhưng anh Tới vẫn khất. Tối ngày 7/9 chúng bàn nhau về Thái Bình, dùng súng bắt cóc anh Tới ép gia đình trả nợ, không có anh Tới ở nhà chúng đã bắt cóc ông Tiến để ép gia đình trả tiền. Chúng khai nhận trước đó đã mua khẩu súng côn quay do Trung Quốc sản xuất với giá 7 triệu đồng ở Móng Cái.

Trắng đêm truy bắt đối tượng
7 h sáng ngày 8/9, chúng tôi có mặt tại Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh, lúc này Đại tá Nguyễn Đình Trung, Đại tá Trần Minh Quang vẫn đang chỉ đạo anh em tiến hành điều tra xác minh, lấy lời khai hai đối tượng. Vẫn  cái  bắt  tay rắn chắc, đôi mắt thâm quầng vì thiếu ngủ, đồng chí Phó Giám đốc Công an tỉnh chia sẻ: "Chúng  tôi lại thêm một  đêm căng thẳng đấu trí với bọn tội phạm, nhưng tất cả anh em, chiến  sỹ đều không sợ hy sinh, quyết liệt chiến đấu với loại tội phạm hung hãn sử dụng vũ khí "nóng", bắt cóc con tin, và bảo đảm điều quan trọng hàng đầu là bảo vệ tuyệt đối an toàn cho con tin".

Với tinh thần quyết tâm tấn công tội phạm đến cùng, cộng với sự mưu trí dũng cảm của cán bộ, chiến sỹ, dới sự chỉ huy quyết đoán của Ban giám đốc Công an tỉnh, trực tiếp là đồng chí Đại tá Nguyễn Đình Trung, chỉ sau thời gian ngắn, vụ án đặc biệt nghiêm trọng trên đã được giải quyết nhanh gọn, bảo vệ tính mạng và tài sản cho nhân dân.

                                                                                     Bài, ảnh: Nguyễn Tùng

            
                     

 

  • Từ khóa