Chủ nhật, 28/07/2024, 03:32[GMT+7]

Tòa án nhân dân Thái Thụy Đẩy mạnh công tác thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Thứ 5, 13/09/2012 | 10:34:11
1,316 lượt xem
Những năm qua, tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Tòa án nhân dân huyện Thái Thụy đã thực hiện nghiêm túc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Phụng công thủ pháp, chí công vô tư" và thực hiện cuộc vận động của ngành Tòa án "Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân". Qua đó đẩy mạnh công tác xét xử các loại án đạt và vượt kế hoạch đề ra, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Xét xử lưu động đối tượng mua bán ma túy

Để công tác xét xử đạt kết quả, lãnh đạo Tòa án nhân dân huyện đã phối hợp với các cơ quan tố tụng như: Công an, Viện Kiểm sát đẩy mạnh tiến độ giải quyết án hình sự, nâng cao chất lượng xét xử theo hướng đổi mới thủ tục xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa trên cơ sở quy định của Bộ luật Hình sự và theo tinh thần cải cách tư pháp, không xử oan người vô tội, không bỏ lọt kẻ phạm tội. Đối với các vụ án trọng điểm, xã hội quan tâm, Tòa án huyện đã đưa ra xét xử kịp thời và tổ chức những phiên tòa lưu động tại nơi xảy ra vụ án, kết hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật, phòng ngừa và đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm.

Trong 9 tháng của năm 2012, Tòa án huyện Thái Thụy đã giải quyết trên 200 vụ án; trong đó, án hình sự 97 vụ. Đẩy mạnh xét xử các loại tội phạm phục vụ chương trình quốc gia phòng chống ma túy, đã xử lý 12 vụ với 12 bị cáo phạm tội buôn bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Điển hình như vụ: Nguyễn Thị Hiền sinh năm 1975, trú tại khu 5, Thị trấn Diêm Điền. Năm 2005, Hiền bị Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình xử 6 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Khi vừa ra tù, Hiền lại ngựa quen đường cũ, ngày 27/8/2011, Hiền bán 4 tép ma túy cho một đối tượng nghiện, bị cơ quan Công an huyện Thái Thụy bắt quả tang. Ngày 6/3/2012, Tòa án nhân dân huyện Thái Thụy đưa bị cáo ra xét xử lưu động tại sân Trung tâm văn hóa - thể thao huyện, tuyên phạt Hiền 8 năm tù.

Cùng với việc xét xử án hình sự, 9 tháng đầu năm, Tòa án thụ lý vụ, việc dân sự và đã giải quyết 20 vụ, việc; 130 vụ án hôn nhân và gia đình. Các vụ án được giải quyết kịp thời và có hiệu quả. Trong giải quyết án dân sự, Tòa đã chú trọng nâng cao chất lượng xây dựng hồ sơ vụ án, chỉ đạo các thẩm phán, thư ký tòa án tăng cường đi cơ sở, nhất là phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương xác định rõ hiện trạng tài sản tranh chấp, nguyên nhân xảy ra tranh chấp, từ đó tập trung tuyên truyền, thuyết phục hòa giải, nhằm hàn gắn các xích mích trong nhân dân. Nhờ cách làm trên mà tỷ lệ án dân sự hòa giải thành công đạt kết quả cao. Công tác xét xử đã phục vụ tốt yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm, giải quyết mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, giữ gìn và tăng cường sự đoàn kết trong mỗi gia đình và cộng đồng dân cư, đáp ứng được ổn định chính trị của địa phương.

Để nâng cao công tác tuyên truyền pháp luật cho nhân dân, nhằm ngăn chặn và hạn chế những vi phạm, tội phạm, góp phần phòng, chống tội phạm trên địa bàn, TAND huyện đã phối hợp với các địa phương, tăng cường công tác xét xử lưu động. Trong đó, ưu tiên xét xử những vụ án gây ảnh hưởng xấu đến dư luận nhân dân, ảnh hưởng đến công tác giữ gìn trật tự, an ninh, chính trị của địa phương ra xét xử tại nơi xảy ra vụ án. Trong 6 tháng, Tòa đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng, chính quyền địa phương tổ chức 5 phiên tòa xét xử lưu động ngay tại địa phương nơi vụ án xảy ra. Việc xét xử lưu động đã góp phần quan trọng trong công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm và đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân. Kết quả xét xử các vụ án được dư luận đồng tình ủng hộ, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, đồng thời nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm...

Thời gian tới, Tòa án nhân dân huyện Thái Thụy tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử án các loại để đạt và vượt chỉ tiêu thi đua đã đề ra. Phấn đấu không để xảy ra việc kết án oan người không có tội, cũng như bỏ lọt tội phạm. Hạn chế đến mức thấp nhất án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán, các quyết định của Tòa án phải đúng pháp luật và có sức thuyết phục cao. Tăng cường công tác xét xử lưu động đối với những vụ án điểm về hình sự; tập trung giải quyết nhanh, dứt điểm các tranh chấp, yêu cầu về dân sự nổi cộm, gây bức xúc trong giai đoạn hiện nay. Bên cạnh đó, tăng cường củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ, đẩy mạnh hơn nữa các phong trào thi đua, thực hiện tốt yêu cầu "phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư".

Bài, ảnh: Nguyễn Tùng

  • Từ khóa