Chủ nhật, 28/07/2024, 03:31[GMT+7]

Ngành Tòa án Thái Bình Đẩy mạnh các hoạt động theo tinh thần cải cách tư pháp

Thứ 5, 13/09/2012 | 10:39:06
1,263 lượt xem
Năm 2012, mặc dù gặp nhiều khó khăn thách thức do tác động của tình hình kinh tế thế giới và trong nước, song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, chặt chẽ của Ban Cán sự Đảng Tòa án Nhân dân Tối cao, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, công chức ngành Tòa án Thái Bình đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, chỉ tiêu công tác đề ra, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo tòa án tỉnh họp triển khai công tác. Ảnh Thành Tâm

Những năm qua, cùng với việc làm tốt công tác xây dựng ngành, được sự ủng hộ của các cấp, các ngành trong các lĩnh vực hoạt động, ngành Tòa án Thái Bình đã thực hiện tốt công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm trên địa bàn. Các vụ án đã được đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân. Công tác phối hợp giữa các cơ quan Công an, Tòa án và Viện Kiểm sát nhân dân trong tỉnh đã được thực hiện đúng theo quy chế liên ngành và tuân thủ đúng theo quy định của Luật Tố tụng. Đối với các các vụ án trọng điểm được dư luận quan tâm, ngành Toà án đã tổ chức xét xử kịp thời, nghiêm minh, đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, bám sát tinh thần cải cách tư pháp, được dư luận đồng tình.

Cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động nghiệp vụ, ngành Tòa án Thái Bình đã làm tốt công tác tổ chức, phát huy dân chủ giữ vững kỷ cương trong đơn vị, tạo sự đoàn kết thống nhất cao, đây là yếu tố quan trọng thúc đẩy toàn đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ. Mặt khác đơn vị còn phân công rõ trách nhiệm từng cá nhân phụ trách các mặt công tác, tạo thành một guồng máy hoạt động nhịp nhàng, hỗ trợ lẫn nhau trong công tác nghiệp vụ. Trong đó thủ trưởng đơn vị phải là gương mẫu, có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, các hoạt động trong quá trình thực hiện nội quy, quy chế, quy định của ngành. Hàng năm, ngành tiến hành phát động và tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, tạo không khí thi đua sôi nổi hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Với những nỗ lực đó, 9 tháng đầu năm 2012 toàn ngành đã đưa ra xét xử 1.900 vụ án (700 vụ án hình sự; 200 vụ án dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động; trên 1.000 vụ hôn nhân gia đình), trong đó có nhiều vụ án nghiêm trọng như cướp của, giết người, buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, buôn bán pháo nổ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản... có tính chất phức tạp. Trong công tác xét xử, các Tòa án đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc tinh thần Nghị quyết số 08, Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị cũng như yêu cầu của ngành về đổi mới và nâng cao chất lượng xét xử, đề cao việc tranh tụng tại phiên tòa.

Vì vậy, chất lượng xét xử đã được nâng lên, bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có vụ án nào xử oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm. Việc quyết định hình phạt cơ bản phù hợp với tính chất của vụ án và yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm. Tỷ lệ án bị hủy, bị cải sửa thấp, không có án quá hạn luật định. Các Tòa án đã tăng cường xét xử lưu động để tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong nhân dân và phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương. Toàn ngành đã xét xử lưu động 50 vụ, chủ yếu là các tội phạm về ma túy, các vụ án liên quan về pháo, vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Thực hiện chủ trương “Năm 2012 Thái Bình không có tiếng pháo” toàn ngành đã tổ chức xét xử lưu động 21 vụ án về các tội tàng trữ chế tạo vật liệu nổ (pháo nổ), buôn bán hàng cấm (buôn bán pháo nổ); hầu hết các bị cáo đều bị áp dụng hình phạt nghiêm khắc là tù giam.

Thực hiện tháng cao điểm phòng, chống ma túy, trong tháng 6, toàn ngành tập trung xét xử nhiều vụ án về án ma túy, tổ chức xét xử lưu động những vụ án điểm về ma túy. Các loại án tham nhũng xảy ra tuy không nhiều, gây thiệt hại không lớn, nhưng tính chất của vụ án rất phức tạp, liên quan đến nhiều đơn vị, công tác xét xử gặp nhiều khó khăn nhưng đã tổ chức xét xử nghiêm minh đáp ứng yêu cầu công tác phòng chống tham nhũng. Các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình ngày một tăng, nguyên nhân là do mặt trái của nền kinh tế thị trường, các tranh chấp trong cộng đồng dân cư vẫn còn gay gắt, các khiếu kiện xảy ra nhiều, nhất là liên quan đến đất đai như tranh chấp về nhà đất, thừa kế, việc đền bù giải tỏa, thu hồi đất tại các khu công nghiệp…

Hưởng ứng các phong trào thi đua chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc, đất nước, trong những ngày tháng 9 này, tập thể Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh cùng toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức ngành Tòa án Thái Bình nỗ lực phấn đấu, hăng hái thi đua, lập nhiều thành tích thiết thực chào mừng kỷ niệm 67 năm ngày truyền thống ngành Tòa án nhân dân (13/9/1945 - 13/9/2012) với các nội dung xuyên suốt là “Phụng công thủ pháp, chí công vô tư, quyết tâm xây dựng ngành Tòa án nhân dân trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu công cuộc cải cách tư pháp” Thời gian tới, ngành Tòa án Thái Bình tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về "Một số nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp" và Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị về “Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020”; Kết luận số 326 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Đề án thành lập tòa án nhân dân sơ thẩm khu vực.

Thực hiện có hiệu quả Kế hoạch của Tòa án Nhân dân Tối cao về tiếp tục "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" với chủ đề “Nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ thẩm phán, cán bộ, công chức ngành Tòa án nhân dân”. Tập trung chỉ đạo và thực hiện tốt công tác xét xử, bảo đảm tiến độ và không ngừng nâng cao chất lượng xét xử, kiên quyết không để xảy ra oan sai, không bỏ lọt tội phạm, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của các bên đương sự theo đúng pháp luật. Phấn đấu giải quyết 95% trở lên đối với án hình sự, 90% trở lên đối với án dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại; giảm tỷ lệ án bị hủy, bị cải sửa ở mức thấp nhất. Chỉ đạo giải quyết kịp thời những vụ án trọng điểm, án tham nhũng... mà dư luận quan tâm nhằm giữ vững ổn định tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Nguyễn Thị Sen

(Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình)

 

  • Từ khóa