Chủ nhật, 28/07/2024, 03:12[GMT+7]

Hưng Hà thiết lập trật tự an toàn giao thông có triệt để?

Thứ 5, 13/09/2012 | 16:16:02
1,786 lượt xem
Huyện Hưng Hà đã triển khai nhiều giải pháp để thiết lập trật tự ATGT ở từng địa phương, bước đầu đã thu được kết quả khá tốt, nhiều tuyến đường thông thoáng, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường giảm. Song bên cạnh đó trong tháng ATGT quốc gia (tháng 9) tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lề đường vẫn còn diễn ra ở nhiều địa phương, nhất là ngay tại trung tâm huyện nhiều hàng quán vẫn ngang nhiên bán hàng, để biển quảng cáo trên vỉa hè trước trụ sở UBND huyện và Huyện ủy.

Các hộ kinh doanh ở Hồng Minh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường (ảnh chụp lúc 8 giờ, ngày 12/9/2012)

Mạng lưới giao thông trên địa bàn huyện Hưng Hà có tuyến quốc lộ 39A dài 19,5 km; 4 tuyến tỉnh lộ dài 41,1 km; 30 tuyến đường huyện 105,1 km; đường xã, thị trấn quản lý dài 251 km. Thực hiện Năm ATGT 2012, từ đầu năm đến nay các cấp, ngành, hội, đoàn thể…ở Hưng Hà đã triển khai nhiều giải pháp để thiết lập trật tự ATGT ở từng địa phương, bước đầu đã thu được kết quả khá tốt, nhiều tuyến đường thông thoáng, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường giảm. Song bên cạnh đó trong tháng ATGT quốc gia (tháng 9) tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lề đường vẫn còn diễn ra ở nhiều địa phương, nhất là ngay tại trung tâm huyện nhiều hàng quán vẫn ngang nhiên bán hàng, để biển quảng cáo trên vỉa hè trước trụ sở UBND huyện và Huyện ủy.

Thực hiện Năm ATGT 2012 và một số nghị quyết của Chính phủ, của Tỉnh ủy về các giải pháp thiết lập trật tự ATGT, thời gian qua Hưng Hà đã thể hiện rõ quyết tâm thực hiện việc này thông qua những hành động, việc làm cụ thể và đã đạt được một số kết quả nhất định. Ban ATGT huyện đã tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chương trình hành động bảo đảm trật tự ATGT trong năm tới các phòng, ban, ngành và ban ATGT 35 xã, thị trấn.

Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức để người dân hiểu, chấp hành Luật giao thông đường bộ, đường thủy và các nội dung nghị quyết, kế hoạch, chỉ thị của các cấp về công tác bảo đảm trật tự ATGT. Phòng Văn hóa -Thông tin huyện sử dụng ô tô tuyên truyền lưu động ở các tuyến đường, nút giao thông trọng điểm; đồng thời cấp phát cho các ngành, xã, thị trấn 40 đĩa, 1 nghìn tờ lịch treo tường, 800 tờ rơi có nội dung về ATGT. Công an huyện phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo một số trường THCS tuyên truyền Luật giao thông đường bộ cho trên 3.000 học sinh và 185 giáo viên…

Cùng với công tác tuyên truyền, Ban ATGT huyện đã kết hợp với ban ATGT xã, thị trấn và lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh tổ chức giải phóng chướng ngại vật che khuất  tầm nhìn trên nhiều tuyến đường. Cụ thể, các xã Minh Hòa, Thị trấn Hưng Hà, Thị trấn Hưng Nhân, Minh Khai… đã tháo dỡ, dịch chuyển 250 mái che, mái vẩy, 320 biển quảng cáo, 12 tụ điểm họp chợ trái phép, 240 điểm để vật liệu lấn chiếm hành lang ATGT. Ngoài ra, Phòng Công thương đã lập 18 biên bản vi phạm hành lang, trong đó Canh Tân 3 hộ, Thị trấn Hưng Hà 8 hộ, Hòa Tiến 5 hộ…

Bên cạnh những kết quả trên, vẫn còn nhiều xã, thị trấn để các hộ dân lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, hành lang ATGT. Theo quan sát của chúng tôi tại tuyến tỉnh lộ 454 từ Hồng Minh đến Thị trấn Hưng Hà, các hộ dân vẫn ngang nhiên bày bán hàng ra vỉa hè, lòng đường, hành lang ATGT. Ngay gần sát trụ sở UBND xã Hồng Minh, thuộc khu vực chợ Nhội tình hình giao thông khá lộn xộn, nhiều người bán hàng chiếm diện tích khá rộng sát mép đường và một phần của lòng đường.

Do có bến phà Tịnh Xuyên và bến bãi tập kết vật liệu nên số phương tiện tham gia giao thông ở đây khá đông, trong khi đó hành lang đường gần như bị chiếm hết, lòng đường rất nhỏ hẹp, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho cả người tham gia giao thông và người bán hàng. Không chỉ ở Hồng Minh, ngay tại trung tâm Thị trấn Hưng Hà tình trạng lấn chiếm vỉa hè để bán hàng cũng hoạt động khá “bình yên”.

Một chị bán hàng nước ở đây cho biết, đầu năm có lực lượng Thanh tra giao thông của tỉnh về thì các chị không bán hàng quá mép cột điện trên vỉa hè, khi lực lượng này đi thì một số hộ lại bày bán trên vỉa hè bình thường… Ngay như hàng nước của chị chủ quán đã trao đổi với chúng tôi cũng chiếm tới 1/2 vỉa hè, vị trí chị ngồi bán hàng là nơi nhiều người của các cơ quan, đoàn thể ở Hưng Hà đi qua.

Ông Nguyễn Hữu Điển, Chủ tịch UBND Thị trấn Hưng Hà cho biết: Tuyến quốc lộ 39A chạy qua địa phận thị trấn hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, đồng thời hiện trạng đường không có hệ thống thoát nước, không có vạch, nền rắn để xác định ranh giới vỉa hề nên rất khó quản lý; trong khi đó Thị trấn không có chức năng, cũng như năng lực để tu sửa đường để tạo lòng thông, hè thoáng; hiện Thị trấn chỉ quy định các hộ dân không được để biển quảng cáo, bán hàng quá mép cột điện nằm trên vỉa hè. Ông Điển khẳng định, một số hộ dân bán hàng trên vỉa hè như chúng tôi đã nêu trên là vi phạm Luật giao thông đường bộ, nhưng do lực lượng mỏng, cùng với thực trạng đường 39A chưa được nâng cấp nên rất khó xử lý triệt để các trường hợp này. Từ Thị trấn Hưng Hà, chúng tối tiếp tục đi dọc con đường 39A đến Thị trấn Hưng Nhân thì tình hình lấn chiếm vỉa hè, hành lang ATGT cũng không không chuyển biến nhiều, một số hộ dân vẫn lấn chiếm vỉa hè làm nơi bán hàng, đặt biển quảng cáo, để vật liệu…

Ngày ra quân tháng ATGT ở Hưng Hà diễn ra khá rầm rộ: 7 giờ, ngày 31/8/2012 có 33 xã, thị trấn đồng loạt ra quân; trong đó Ban ATGT huyện chỉ đạo trực tiếp 2 điểm ra quân; có 1.950 phương tiện các loại tham gia, 1.500 lá cờ Tổ quốc, 95 băng rôn tuyên tuyền căng tại các trung tâm của huyện, xã, thị trấn… Ngay trong tuần đầu ra quân, Hưng Hà đã tháo dỡ, dịch chuyển 78 lều quán, mái che, mái vẩy, 860 biển quảng cáo, cắt bỏ 680 cây; phát quang được khoảng 54 km đường giao thông… Những nỗ lực của Hưng Hà trong việc bảo đảm ATGT rất đáng ghi nhận, trong 6 tháng đầu năm xảy ra 4 vụ tai nạn nghiêm trọng, giảm 50% số vụ so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, để thiết lập trật tự ATGT được triệt để có lẽ đây lầ việc làm lâu dài, thường xuyên, bởi lẽ kinh phí còn khó khăn nên các tuyền đường do huyện quản lý chưa bảo đảm đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, như nền đường yếu, mặt đường hẹp… Chính vì vậy, thời gian tới ATGT ở Hưng Hà có được bảo đảm hay không rất cần có sự vào cuộc quyết liệt, sâu sát của các ban, ngành, đoàn thể và ý thức của các hộ dân, người tham gia giao thông.

Nguyên Bình

  • Từ khóa