Thứ 6, 26/07/2024, 06:30[GMT+7]

Tập trung đấu tranh quyết liệt với các vi phạm về pháo

Thứ 3, 18/09/2012 | 15:13:34
1,791 lượt xem
Từ đầu năm đến nay, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Tỉnh uỷ; Uỷ ban nhân dân tỉnh; các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và các lực lượng vũ trang trong tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác đấu tranh, ngăn chặn các vi phạm về pháo và đã đạt được những kết quả rất khả quan.

Các cơ quan chức năng tổ chức tiêu hủy pháo tại Thành phố Thái Bình

Đặc biệt là Tết Nguyên đán Nhâm Thìn - năm 2012, lần đầu tiên trong nhiều năm, trên địa bàn tỉnh nhà đã giảm cơ bản tình trạng đốt pháo; nhiều xã, phường, thị trấn và nhiều khu dân cư không có tiếng pháo nổ, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Để thực hiện hiệu quả Nghị định 36 CP trong năm 2012, ngay sau tết Nguyên đán, Thường trực Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã chỉ đạo tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt từ Tỉnh đến các xã, phường, thị trấn, rút kinh nghiệm, tổ chức rút kinh nghiệm đến địa bàn thôn, tổ dân phố. Tại Hội nghị sơ kết, rút kinh nghiệm của Tỉnh (tháng 2/2012), đã rút ra những bài học kinh nghiệm; chấn chỉnh, khắcphục những thiếu sót tồn tại; nghiêm khắc phê bình 2 huyện, 32 xã còn để xảy ra đốt pháo, vi phạm nhiều nhưng xử lý kém hiệu quả; đồng thời yêu cầu các ngành, đoàn thể ở tỉnh và các huyện, Thành phố hàng tháng phải có báo cáo theo mẫu chung gửi về UBND tỉnh để theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện Nghị định 36/CP ở từng đơn vị, địa phương. Các ngành, đoàn thể và các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn và các thôn, tổ dân phố trong toàn tỉnh đã nghiêm túc tổ chức rút kinh nghiệm, phê bình những tập thể, cá nhân vi phạm. Nhiều đơn vị, địa phương như: UBND các huyện Đông Hưng, Thành phố, Tiền Hải, Thái Thụy, Vũ Thư, Quỳnh Phụ... Liên đoàn lao động tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Sở Kế hoạch đầu tư, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Hội Cựu chiến binh, Hội phụ nữ, Hội Nông dân... đã chỉ đạo tốt các hội nghị rút kinh nghiệm, tìm ra những khuyết điểm tồn tại và những nơi yếu kém để phê bình, kiểm điểm; xử lý trách nhiệm liên đới,  đồng thời ban hành nhiều Chỉ thị, Nghị quyết, Kế hoạch chỉ đạo, đẩy mạnh các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn các vi phạm về pháo. Một số nơi đã kiểm điểm, quy rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp - trường học và từng cán bộ, đảng viên đoàn viên, hội viên.

Là lực lượng chủ công trong công tác đấu tranh ngăn chặn các vi phạm về pháo, từ đầu năm đến nay ngành Công an đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp với Đài phát thanh - truyền hình tỉnh, Báo Thái Bình và hệ thống phát thanh, truyền thanh của các huyện, thành phố đưa hàng trăm tin, bài, phóng sự tuyên truyền những quy định về cấm pháo như: Nghị định 36CP, Quyết định 95/TTg, Chỉ thị 16/CT để cán bộ, nhân dân biết, thực hiện; cảnh báo về hậu quả, tác hại của việc sử dụng pháo. Tập trung phản ánh tình hình, kết quả công tác đấu tranh của các lực lượng chức năng.

Song song với tuyên truyền, lực lượng công an từ tỉnh đến huyện đã tập trung rà soát tất cả các vụ việc xử lý trước, trong Tết Nguyên đán, tập trung các vụ có vướng mắc để chỉ đạo giải quyết, không để tồn đọng, kéo dài, yêu cầu khởi tố bổ sung 10 vụ - 13 bị can; tăng mức xử phạt hành chính 27 vụ - 28 đối tượng. Chỉ đạo rà soát, xác minh các vi phạm về pháo ở 19 xã trong diện xây dựng nông thôn mới, báo cáo UBND tỉnh xem xét, xử lý (trong đó UBND tỉnh đã cắt vốn đầu tư từ 20 đến 40% ở 6 xã nông thôn mới gồm các xã: Trọng Quan (Đông Hưng); Lê Lợi, Hồng Thái (Kiến Xương); An Ninh, Tây Giang, Tây Lương (Tiền Hải). Các lực lượng chức năng đã tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, tích cực đấu tranh với các vi phạm về pháo. Đã phát hiện, xử lý 15 vụ - 15 đối tượng trong đó đốt pháo 13 vụ, tàng trữ 2 vụ, thu hồi 36,1kg pháo (Thái Thụy 5 vụ - 6 đối tượng, Tiền hải 4 vụ - 2 đối tượng; Vũ Thư 2 vụ - 2 đối tượng; Kiến Xương, Hưng Hà mỗi nơi 1 vụ - 2 đối tượng; Quỳnh Phụ 1 vụ - 1 đối tượng).

Điển hình: Ngày 28/5/2012, Phòng PC47 phối hợp với Công an Tiền Hải bắt quả tang Vũ Xuân Đại, sinh năm 1963, trú tại Nam Trung tàng trữ trái phép chất ma tuý. Qua khám xét nhà của Đại đã thu 5,5kg pháo nổ do Trung Quốc sản xuất. Hồi 22h45', ngày 22/6/2012 Công an huyện Thái Thụy bắt quả tang 2 đối tượng Phan Thành Trung và Vũ Văn Đạt, đều sinh năm 1983, trú tại Thụy Quỳnh, Thái Thụy (Vũ Văn Đạt là sinh viên năm thứ nhất Đại học Hằng Hải, Hải Phòng) đi xe máy đốt pháo ném ra đường, đã khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can. Các ngành: Công an, Toà án, Viện Kiểm sát nhân dân 2 cấp đã phối hợp thực hiện tốt công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ vi phạm về pháo. Đã khởi tố 3 vụ - 4 bị can, xử lý hành chính 9 vụ - 10 đối tượng, phạt tiền trên 21 triệu đồng. Một số vụ việc xử lý rất kiên quyết, điển hình tháng 7/2012, Công an huyện Quỳnh Phụ khởi tố bổ sung 1 vụ - 1 bị can đốt pháo trong đêm giao thừa.

Từ nay đến cuối năm, là thời điểm nhạy cảm, các đối tượng buôn bán, tổ chức sản xuất pháo, sẽ tìm mọi khe hở để nhập lậu pháo, tổ chức sản xuất cũng như tuồn số pháo đã dự trữ từ năm trước ra thị trường để tiêu thụ, dó đó các cấp các ngành cần có phương án đấu tranh ngăn chặn, trong đó tập trung lực lượng, tổ chức tuần tra kiểm soát kiên quyết đấu tranh ngăn chặn các vi phạm về pháo.

 

Bài, ảnh: Nguyễn Tùng

  • Từ khóa