Chủ nhật, 28/07/2024, 03:24[GMT+7]

Đội Thanh tra xây dựng Thành phố Góp phần thiết lập trật tự văn minh đô thị

Thứ 5, 20/09/2012 | 14:33:04
2,847 lượt xem
Năm 2012 là năm thứ hai liên tiếp được Thành phố chọn là Năm môi trường và mỹ quan đô thị. Hưởng ứng chủ đề trên, thời gian qua Đội thanh tra xây dựng Thành phố đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực góp phần cùng các cấp, các ngành thiết lập trật tự và văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Văn Vĩnh- Đội trưởng Đội thanh tra xây dựng chia sẻ, mặc dù đã có nhiều cố gắng song tình trạng mất an toàn giao thông và vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố vẫn diễn biến phức tạp, thậm chí có mặt còn gia tăng. Nổi lên là các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng cướp đi sinh mạng của nhiều người; tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi tập kết vật liệu, kinh doanh trái phép; xâm hại cống thoát nước, cây xanh; quảng cáo, rao vặt tuỳ tiện; họp chợ, bán hàng rong không đúng nơi quy định…Những tồn tại nói trên không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng lớn đến việc bảo đảm an toàn giao thông và sinh hoạt thường ngày của người dân.

Vẫn theo lời ông Vĩnh thì nguyên nhân của tình trạng trên trước hết là do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận dân cư còn kém, chưa hình thành được thói quen tôn trọng pháp luật và nếp sống văn minh đô thị. Kế đến là một số cấp uỷ, chính quyền cơ sở chưa quan tâm đúng mức đến việc kiểm tra, ngăn chặn, xử lý vi phạm trong lĩnh vực xây dựng và trật tự đô thị, cá biệt có nơi còn dung túng, bao che, tiếp tay cho sai phạm. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật, nhất là hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiều tuyến đường nhỏ hẹp, xuống cấp nghiêm trọng, thiếu quỹ đất dành cho giao thông tĩnh…Các văn bản pháp luật còn chồng chéo, không sát với thực tiễn, mức độ xử phạt chưa đủ sức răn đe…

Để từng bước khắc phục những hạn chế nói trên, hàng năm Đội thanh tra xây dựng đều xây dựng kế chung cho cả năm, đồng thời cụ thể hoá các nhiệm vụ trọng tâm cho từng tháng, từng quý. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, tập trung vào các văn bản pháp luật về an toàn giao thông và quy chế quản lý đô thị. Đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền như thông qua các hội nghị, các phương tiện thông tin đại chúng, dựng treo băng biển khẩu hiệu ở những nơi có đông người qua lại, đặc biệt là tuyên truyền bằng xe lưu động. Tăng cường phối hợp liên ngành, thành lập các đoàn kiểm tra đột xuất để phát hiện và xử lý vi phạm.

Phối hợp chặt chẽ với chính quyền cơ sở, nhất là các phường trung tâm trong việc ký cam kết với các hộ kinh doanh buôn bán, hộ ven đường không vi phạm hành lang giao thông; ra quân xử lý vi phạm. Bố trí lực lượng thanh tra chuyên ngành tăng cường tuần tra, kiểm soát khép kín các tuyến đường và địa bàn trọng điểm nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm phát sinh. Từ đầu năm 2012 đến nay, Đội thanh tra xây dựng và quản lý trật tự đô thị Thành phố đã ra quyết định xử lý 55 trường hợp vi phạm hành chính . Ngoài ra còn phối hợp với các phường, xã xử phạt hàng trăm trường hợp vi phạm khác. Các hành vi vi phạm chủ yếu là dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, đặt biển quảng cáo vi phạm hành lang giao thông…

Bên cạnh đó, Đội đã phát hiện và tham mưu cho UBND Thành phố ra quyết định xử lý 48 trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng và quản lý công trình hạ tầng kỹ thật. Tổng số tiền phạt vi phạm hành chính nộp ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực xây dựng và trật tự đô thị 8 tháng đầu năm 2012 lên tới gần 300 triệu đồng. Nhờ những nỗ lực của Đội thanh tra xây dựng và các ngành chức năng nên tình trạng xây dựng trái phép, không phép, sai phép đã giảm đi đáng kể; trật tự đô thị, nhất là tại các tuyến phố trung tâm và các tuyến đường trục tại các xã từng bước được xác lập, hạn chế việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, tập kết vật liệu và để xe không đúng nơi quy định; ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng lên so với trước.

Tuy nhiên để thiết lập trật tự văn minh đô thị và bảo đảm an toàn giao thông bền vững không thể trong một sớm, một chiều mà đòi hỏi thời gian và phải làm thường xuyên, kiên trì, liên tục. Rất cần sự hợp tác, vào cuộc tích cực của các ngành, các cấp và mỗi một người dân. Đồng thời về phía Thành phố cũng cần tổ chức các đợt ra quân thiết lập lại trật tự đô thị thường xuyên hơn; nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện quy chế quản lý đô thị cho phù hợp với pháp luật hiện hành và thực tiễn cuộc sống. Bên cạnh đó cần sớm xây dựng và ban hành quy chế phối hợp hoạt động giữa các ngành, trong đó phân cấp rõ về trách nhiệm và quyền hạn giữa các phòng ban chức năng với chính quyền xã, phường. Bàn giao hồ sơ thiết kế và các tài liệu liên quan của các khu đô thị đã và sẽ xây dựng trên địa bàn Thành phố để làm căn cứ cho việc kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm.

Vũ Mạnh

  • Từ khóa