Chủ nhật, 28/07/2024, 03:28[GMT+7]

Thanh tra giao thông Thái Bình: Kết hợp tuyên truyền phổ biến luật pháp với xử lý nghiêm vi phạm góp phần bảo đảm an toàn giao thông

Thứ 5, 27/09/2012 | 10:35:42
1,594 lượt xem
Hưởng ứng Năm An toàn giao thông (ATGT) 2012, bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, thời gian qua tỉnh ta là một trong số tỉnh, thành phố được Trung ương biểu dương đã giảm được cả 3 chỉ số trong ATGT (số vụ, số người chết và số người bị thương). Có được điều đó là cả một sự nỗ lực, tích cực của toàn bộ hệ thống chính trị, đặc biệt là các cơ quan chức năng, trong đó có lực lượng Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (TTGT).

Lực lượng Thanh tra giao thông tổ chức phát quang cây cối và lều quán che khuất tầm nhìn tại huyện Vũ Thư

Thái Bình là một trong số địa phương đất chật, người đông, mật độ dân số vào loại cao nhất cả nước (hơn 1.000 người/km2). Cùng với phát triển kinh tế, lưu lượng người và xe cơ giới lưu thông qua tỉnh cũng nhộn nhịp, đông đúc hơn, số lượng mua sắm xe máy, ô tô của người trong tỉnh phục vụ sinh hoạt, vận tải cũng tăng nhiều. Bên cạnh mặt tích cực còn tạo ra nhiều nguy cơ gây mất ATGT, đây là bài toán nan giải mà các cấp, các ngành đang phải vào cuộc quyết liệt để tìm đáp số. Hưởng ứng Năm An toàn giao thông (ATGT) 2012, bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, thời gian qua tỉnh ta là một trong số tỉnh, thành phố được Trung ương biểu dương đã giảm được cả 3 chỉ số trong ATGT (số vụ, số người chết và số người bị thương). Có được điều đó là cả một sự nỗ lực, tích cực của toàn bộ hệ thống chính trị, đặc biệt là các cơ quan chức năng, trong đó có lực lượng Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (TTGT).

Thực hiện Nghị quyết số 32, Nghị quyết 88 của Chính Phủ, các chỉ thị của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và của ngành, ngay từ đầu năm TTGT đã  lập kế hoạch tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT.

Theo đó, TTGT dùng loa tuyên truyền, in các tờ rơi, treo các băng rôn, khẩu hiệu và qua việc tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm tuyên truyền thường xuyên cho các khu vực dân cư ven đường, các tụ điểm dân cư, các đối tượng vi phạm. Sau 8 tháng, lực lượng TTGT đã in, phát 2.000 tờ lịch tuyên truyền, 12 băng rôn và panô treo trên xe ô tô, 20 đĩa có nội dung phổ biến Luật Giao thông đường bộ. In và cấp 15.000 tờ rơi cho các trường mẫu giáo, tiểu học và THCS, đồng thời trực tiếp tuyên truyền luật giao thông bằng nhiều hình thức (ngoại khóa, tổ chức các cuộc thi sân khấu hóa...) cho 9 trường học với hơn 2.000 đại biểu và học sinh tham dự. Tại các trường học này, ngoài các thầy, cô giáo, học sinh của trường sở tại còn mời các thầy cô hiệu trưởng, hiệu phó, tổng phụ trách các trường trên địa bàn huyện, thành phố đến dự, từ đó truyền đạt lại cho học sinh của trường mình.

Phối hợp các địa phương tổ chức treo 212 băng rôn, khẩu hiệu, ảnh tuyên truyền trên các tuyến đường chính, điểm trọng yếu như Quốc lộ số 10, Quốc lộ 39, các tuyến tỉnh lộ... Trong lĩnh vực giao thông thủy, đã làm 30 panô tuyên truyền và phát 25.000 tờ rơi cho tất cả các bến khách ngang sông.

 Ngoài ra, TTGT còn phối hợp với 2 cơ quan tuyên truyền (Báo Thái Bình và Đài PTTH Thái Bình) đăng tải hàng chục tin bài, phóng sự, hàng trăm ảnh tuyên truyền luật giao thông đường bộ, đường thuỷ. Qua Ban an toàn giao thông các huyện chỉ đạo đài truyền thanh huyện, xã, thôn thường xuyên tiếp âm đầy đủ chuyên mục ATGT của đài tỉnh, sử dụng triệt để phát lại các tin, bài liên quan đăng trên các báo Thái Bình (báo ngày, báo cuối tuần, nguyệt san báo Thái Bình). Xác định rõ vai trò cấp cơ sở, TTGT kết hợp chặt chẽ chính quyền cấp xã trong duy trì hành lang ATGT,  tổ chức ký cam kết không vi phạm hành lang ATGT cho một số tụ điểm dân cư ở ven đường. Đồng thời TTGT cũng kết nối với Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân từ thôn, xã đến huyện, tỉnh để tuyên truyền cho các hội viên, đoàn viên của các đoàn thể nhân dân này.

Cùng với tuyên truyền phổ biến pháp luật, lực lượng TTGT chủ động thường xuyên hoặc đột xuất thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về an toàn trong quá trình thi công, chất lượng công trình của các nhà thầu thi công các dự án Quốc lộ 39, quốc lộ 37, ĐT 458... Thường xuyên tăng cường công tác thanh tra kiểm tra, phát hiện và xử lý các vi phạm hành chính, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các lực lượng có liên quan để làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo ATGT đường bộ, đường thuỷ nội địa. Tính đến ngày 15/9, TTGT đã lập 284 biên bản kiểm tra chuyên ngành, 670 biên bản vi phạm hành chính, xử lý 664 vụ trong lĩnh vực giao thông đường bộ, thu nộp kho bạc hơn 520 triệu đồng.  

So với cùng kỳ, số vụ, số biên bản và số tiền phạt tăng từ 150- 170%. Đối với giao thông đường thủy nội địa đã lập 113 biên bản kiểm tra bến khách, người điều khiển và phương tiện chở khách sang sông. Qua đó lập 17 biên bản vi phạm hành chính xử phạt thu nộp kho bạc 21,7 triệu đồng, tăng 500% so với cùng kỳ năm trước. Cùng với các lực lượng chức năng, TTGT tiến hành giải tỏa lấn chiếm hành lang ATGT, kết quả đã tháo dỡ 979 mái che, mái vẩy và 1.929 biển quảng cáo vi phạm; chặt, phát quang 1.728 cây che khuất tầm nhìn; thu dỡ 12 lều, quán trái phép.

   Những ngày cuối tháng 9, tháng ATGT, lực lượng TTGT tiếp tục nỗ lực thực hiện theo kế hoạch đề ra. Đó là tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân các qui định của pháp luật trật tự ATGT, đặc biệt trong lĩnh vực bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đối với đường thủy, tăng cường vận động người đi đò mặc áo phao. Làm tốt công tác kiểm tra, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm, kiềm chế và giảm tai nạn giao thông; từng bước giải quyết cơ bản tình trạng vi phạm về hành lang an toàn giao thông. Phối hợp  tập trung xử lý các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, hành lang ATGT, các vi phạm về vận tải khách, vận tải taxi, xe dù, bến cóc  tại các tụ điểm phức tạp...

Bài, ảnh: Phan Anh

  • Từ khóa