Chủ nhật, 28/07/2024, 03:33[GMT+7]

Màu áo xanh tình nguyện trên những con đường của Đông Hưng

Thứ 5, 27/09/2012 | 14:15:20
1,769 lượt xem
Trong phong trào “tình nguyện bảo đảm ATGT”, từ lâu người dân đã quen với màu áo xanh thân thương của lực lượng Đoàn TNCS HCM và hoạt động của họ được ban ATGT tỉnh, huyện cũng như Tỉnh Đoàn đánh giá đạt hiệu quả cao, mang đậm màu sắc của thế hệ trẻ.

Đông Hưng đang có nhiều phong trào quần chúng nở rộ như “Tự quản trật tự an ninh” của nhân dân khu vực dân cư; “Tự quản phòng chống tệ nạn xã hội” của Hội Cựu chiến binh, “Vệ sinh môi trường” của Hội phụ nữ. Trong phong trào “tình nguyện bảo đảm ATGT”, từ lâu người dân đã quen với màu áo xanh thân thương của lực lượng Đoàn TNCS HCM và hoạt động của họ được ban ATGT tỉnh, huyện cũng như Tỉnh Đoàn đánh giá đạt hiệu quả cao, mang đậm màu sắc của thế hệ trẻ.

Ngoài 2 quốc lộ đi qua là Quốc lộ 10 và Quốc lộ 39 (A và B), huyện Đông Hưng còn có nhiều đường tỉnh lộ, huyện lộ. Là huyện lớn với 44 xã, thị trấn, có Khu CN Gia Lễ, Cụm CN Đông la – Cầu Nguyễn với hàng chục doanh nghiệp vừa và nhỏ, kinh tế phát triển; vì vậy lượng người, phương tiện vào huyện mua bán, trao đổi hàng hoá, vật tư lúc nào cũng tấp nập.  Bên cạnh mặt tiến bộ, phát triển thì mất ATGT không còn là ẩn hoạ mà đã từng xảy ra, gây nên sự bức xúc cho mọi cấp, mọi ngành, cho mỗi gia đình. Từ nhận thức ATGT góp phần không nhỏ vào sự phát triển bền vững và là “hạnh phúc của mỗi gia đình”, thời gian qua cùng với các địa phương, các ngành, các đoàn thể, với vai trò xung kích, Đoàn TNCS HCM Đông Hưng đã đưa ATGT  thành phong trào tình nguyện vào nội dung sinh hoạt và hoạt động của đoàn. Đoàn THCS Hồ Chí Minh Đông Hưng có 61 tổ chức đoàn cơ sở (gồm 44 xã, thị trấn, 6 trường THPT và các cơ quan) với hàng vạn đoàn viên và thanh niên. Đây là lực lượng lao động chính trên mọi lĩnh vực và cũng là lực lượng tham gia giao thông đông đảo và thường xuyên nhất. Xác định nếu làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về ATGT cho đoàn viên và thanh niên sẽ góp phần làm thay đổi hành vi của mọi người tham gia giao thông vì vậy ngay từ  năm 2007, huyện Đoàn đã đưa ATGT trở thành một trong các nội dung sinh hoạt và hoạt động của đoàn tại cơ sở.

Cũng từ năm 2007, Đoàn TNCSHCM Đông Hưng đã đề nghị và được huyện, các ngành ủng hộ thành lập  các đường thanh niên trên tuyến Quốc lộ 10 và Quốc lộ 39B qua địa bàn huyện. Tại các tuyến, tổ chức cơ sở đoàn vận động các gia đình ven đường không lấn chiếm hành lang giao thông, lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán, tập kết vật liệu, giữ gìn vệ sinh, phát quang vật chắn tầm nhìn, tham gia cứu nạn, bảo vệ hiện trường, người bị nạn, Vào các dịp lễ tết, Đoàn tổ chức cho các “đoạn đường thanh niên” hoạt động lồng ghép tuyên truyền ATGT với thực hiện Nghị định 36/CP của Chính phủ.

Cùng với công an xã, thị trấn, tổ chức phát tờ rơi và ký cam kết với từng gia đình, từng nhà trường, từng đoàn viên, thanh niên, học sinh về bảo đảm ATGT. Huyện Đoàn chỉ đạo tổ chức đoàn cơ sở phối hợp với các xã, thị trấn kẻ bảng biển, khẩu hiệu về ATGT trên các trục đường liên xã, liên thôn để nhắc nhở mọi người luôn hướng tới mục tiêu an toàn khi ra đường. Nhiều trường, nhiều xã còn tổ chức sáng tác đưa ATGT vào nội dung biểu diễn nghệ thuật. Ngoài các xã ven quốc lộ, Huyện Đoàn Đông Hưng còn thành công trong việc thành lập hơn 30  “Đội thanh niên tình nguyện ATGT” các xã xa tỉnh lộ, quốc lộ. Đội “Thanh niên tình nguyện ATGT” các xã phối hợp với các đoàn thể tổ chức hoạt động lồng ghép với nhiều nội dung phù hợp với yêu cầu của cấp uỷ, chính quyền, phù hợp với phong trào tình nguyện và xung kích của từng địa phương. Tuy chưa có tổng kết, đánh giá đầy đủ, nhưng theo đồng chí Phạm Hùng Cường, Bí thư Huyện Đoàn thì phong trào tình nguyện ATGT của thanh niên Đông Hưng tương đối đồng đều, xuất hiện một số nhân tố điển hình cần nhân rộng. Trong đó, thị trấn Đông Hưng, xã Đông Tân, xã Đông La, thị trấn Tiên Hưng, xã An Châu và một số địa phương khác, bóng những chiếc áo xanh và mũ tai bèo chiếm được niềm tin yêu của người dân địa phương. Từ thành công xây dựng “Đoạn đường thanh niên tình nguyện ATGT” trên tuyến quốc lộ 10 và 39B, Huyện Đoàn Đông Hưng đã xây dựng kế hoạch “đường thanh niên” trên tuyến Quốc lộ 39A cho giai đoạn 2012 – 2015. Mọi công việc đã sẵn sàng, chỉ chờ sự phê duyệt của huyện và các ngành là đoàn tiến hành thực hiện.

Một hoạt động đáng được ghi nhận nữa của Đoàn TNCS HCM Đông Hưng là tổ chức “sân chơi ATGT” cho thanh thiếu niên. Đoàn đã tổ chức hai sân chơi khá thành công. Tại Trường THPT Bắc Đông Quan, với 300 học sinh của 3 khối nhà trường (tiểu học, THCS và THPT ). Nội dung chủ yếu là tìm hiểu kiến thức về Luật giao thông đường bộ, phần vui chơi văn nghệ và thi tài năng “ô chữ” và “đuổi hình bắt chữ”. Tại nhà văn hoá huyện, với 400 học sinh Trường Tiểu học thị trấn, với nhiều nội dung về ATGT phù hợp với lứa tuổi thiến niên, nhi đồng được các em hưởng ứng sôi nổi đang chuyển thành ý thức hàng ngày của các em.

 Hưởng ứng Năm ATGT - 2012 và tháng 9 hàng năm là tháng cao điểm bảo đảm ATGT, ngay từ đầu năm (trước tết Nguyên Đán Nhâm Thìn), Huyện Đoàn Đông Hưng đã tổ chức ra quân khá rầm rộ, gây ấn tượng sâu sắc. Ban Thường vụ Huyện Đoàn kết hợp với Ban ATGT, Công an huyện tổ chức hội nghị tập huấn và quán triệt NĐ32 của Chính Phủ và chỉ thị của huyện về kiềm chế tai nạn giao thông, bảo đảm ATGT trong dịp Tết. Kết hợp với ban ATGT và Hội Phụ nữ thành lập 7 đội thanh niên tình nguyện ở nhiều tụ điểm đông người, trang bị kiến thức ATGT cho đội tình nguyện ở các xã, thị trấn. Hội viên và đoàn viên xung kích thường trực theo ca trong những ngày cao điểm như tại cổng Trường THPT Bắc Đông Quan, ngã ba cầu Nguyễn, chợ Tiên Hưng, cầu Đình Thượng, xã Đông Tân, xã Đông La, phố Tăng và cầu Phong Châu.

Những ngày này, ngoài việc duy trì các hoạt động tuyên truyền, thường trực tại các điểm đông người và phương tiện, Huyện Đoàn còn huy động lực lượng thanh niên mặc đồng phục mang cờ và loa đi dọc các tuyến đường lớn của huyện để cổ động, nhằm nhắc nhở mọi người nâng cao ý thức đảm bảo ATGT.

                         Bài, ảnh: Phan Anh

  • Từ khóa