Chủ nhật, 28/07/2024, 03:18[GMT+7]

Vũ Hội Điểm sáng về an toàn giao thông

Thứ 6, 28/09/2012 | 14:40:06
2,113 lượt xem
Vũ Hội (Vũ Thư) là một trong những xã có kinh tế phát triển khá sôi động của huyện. Không chỉ thế, Vũ Hội còn là điểm sáng về an toàn giao thông (ATGT), được nhiều xã trong, ngoài ngoài huyện đến học tập, rút kinh nghiệm.

Học sinh Trường Tiểu học xã Vũ Hội thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ.

Vũ Hội chỉ cách Thành phố Thái Bình 4km, có trục đường liên tỉnh 454 (tên cũ là 223) đi phà Sa Cao sang Nam Định. Trong phát triển kinh tế - xã hội, Vũ Hội là địa phương năng động về phát triển CN-TTCN và DV-TM. Chỉ 2,5km đường qua xã đã có 218 hộ mở cửa hàng, cửa hiệu, ngoài ra các trục đường thôn, xóm cũng có nhiều hộ kinh doanh dịch vụ. Chợ Cọi - một chợ lớn lâu đời, thu hút tư thương và bà con trong, ngoài xã đến mua bán tấp nập họp thường ngày. Vũ Hội còn là xã đa nghề (sản xuất bún, bánh, đúc nhuôm, mua bán đồng nát…), mỗi ngày có hàng trăm khách vào các cơ sở giao dịch. Toàn xã có hàng trăm lao động làm việc tại Đài Loan, Malaysia.

Kinh tế của xã phát triển, nhưng cấp ủy, chính quyền, nhân dân luôn canh cánh một nỗi lo về tai nạn giao thông và các tệ nạn xã hội. Theo báo cáo của UBND xã, bình quân mỗi hộ có 2 xe máy,  toàn xã có khoảng 6.000 xe. Trong các hộ sản xuất kinh doanh có 73 chủ hộ đã mua xe ô tô, chủ yếu loại dùng chuyên chở hàng hóa. Đó là chưa kể hàng trăm lao động từ Vũ Hòa, Vũ Thắng, Vũ Vinh đi làm tại các nhà máy, xí nghiệp trong các khu công nghiệp lưu thông qua địa bàn xã. Cách đây chưa lâu, Vũ Hội bị xếp vào điểm nóng về mất an toàn giao thông, ngày nào cũng có một, hai vụ va quệt, thậm chí có ngày 4 - 5 vụ và đã có một số vụ gây chết người.

Từ thực tiễn mất ATGT, nhiều cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là các bậc phụ huynh học sinh đã kiến nghị với chính quyền sớm có các biện pháp lập lại trật tự ATGT trong xã. Học tập, quán triệt các chỉ thị, hướng dẫn về công tác ATGT, đồng thời tổ chức tham quan các điển hình tiên tiến trong tỉnh, xã sớm kiện toàn ban ATGT và triển khai chương trình hoạt động. Trong đó chú trọng khâu tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên Luật Giao thông đường bộ và các văn bản hướng dẫn của Ban ATGT tỉnh, huyện đến tất cả các đối tượng trong xã. Có thời điểm cả 9 loa truyền thanh các thôn tiếp âm ngày 2 buổi của Đài Truyền thanh xã về ATGT. Ban văn hóa cũng được UBND xã chỉ đạo kẻ vẽ pa nô, khẩu hiệu đến tận các khu dân cách xa trung tâm.

Các đoàn thể quần chúng như cựu chiến binh, thanh niên, phụ nữ thường xuyên gắn nội dung ATGT với các nội dung sinh hoạt khác để nhắc nhở hội viên, đoàn viên giáo dục con cháu chấp hành các quy định về ATGT. Đưa ra chủ đề theo từng thời điểm như tháng 8 là đi xe máy phải đội mũ bảo hiểm đúng quy định, nói không với bia rượu khi tham gia giao thông, không đi xe đạp hàng 3, hàng 4, không lạng lách đánh võng, đỗ hoặc dừng xe đúng quy định...

Mưa dầm thấm ướt, các khâu tuyên truyền đã góp phần không nhỏ làm thay đổi nhận thức và hành vi của nhân dân đối với công tác ATGT. Vào dịp tết lễ, các ngày kỷ niệm lớn, đầu năm học mới, Công an xã và Ban ATGT xã còn tổ chức ký cam kết với các thành viên cộng đồng (hộ gia đình, đoàn viên, hội viên, các em học sinh từ tiểu học đến THCS) thực hiện nhiều nội dung “không” (trong đó có nội dung chấp hành quy định về ATGT).

Không chỉ dừng lại ở khâu tuyên truyền, nhằm thay đổi ý thức và hành vi giữ cho ATGT được tốt, Vũ Hội còn là xã đầu tiên của huyện thành lập 3 đội tự quản ATGT gồm 9 người, thuộc nhiều độ tuổi, giới tính. Mỗi tổ đảm nhiệm một khu cụ thể, như chợ Cọi, chợ thôn Mỹ Am, Trường mầm non, tiểu học và THCS, hoạt động từ 6 giờ đến 8 giờ và từ 18 giờ đến 19 giờ tại các điểm trọng yếu. Nhiệm vụ chính của các tổ viên là hướng dẫn đối tượng tham gia giao thông đi đúng phần đường, kịp thời nhắc nhở các trường hợp vi phạm.

Hàng tuần vào tối thứ 2, đội tự quản giao ban với đồng chí Trưởng Công an xã để kiểm điểm, rút kinh nghiệm và triển khai nhiệm vụ tuần tới. Một năm 2 kỳ, xã tổ chức cho đội sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, đồng thời biểu dương khen thưởng các tổ, cá nhân hoạt động tích cực, hiệu quả. Cùng với hoạt động của tổ tự quản, Vũ Hội còn vận động các hộ sản xuất - kinh doanh ven đường làm cộng tác viên trong việc nhắc nhở khách mua, bán hàng tuân thủ luật giao thông, thông báo kịp thời đầy đủ các trường hợp vi phạm để xã xử lý.

Với sự cố gắng bền bỉ của chính quyền, của Ban công an, Ban ATGT và đội tự quản ATGT xã, nhiều năm liên tục trên địa bàn Vũ Hội hạn chế đáng kể việc va quệt, tai nạn; từ đầu năm đến nay chỉ xảy ra 1 vụ va quệt nhỏ. Hưởng ứng Năm ATGT 2012, Vũ Hội tiếp tục thực hiện nền nếp công tác tuyên truyền, ký cam kết và hoạt động của đội tự quản ATGT. UBND xã có quyết định tăng cường hơn cho bảo đảm ATGT như quyết định kiện toàn ban chỉ đạo giải quyết, xử lý, lấn chiếm lòng đường, lề đường vi phạm hành lang, ATGT đường bộ...

Theo kế hoạch hành động Tháng ATGT (9/2012), từ ngày 1 - 20/9  Vũ Hội tổ chức giải tỏa 9 lều, 13 mái che làm ảnh hưởng ATGT, tổ chức phát quang cành cây, vật chắn trên đường 454 qua xã. Đồng thời tiếp tục chỉ đạo công an, ban ATGT, các đoàn, hội phối hợp chặt chẽ, hoạt động thường xuyên để ATGT của Vũ Hội giữ được bền vững, đáp ứng sự mong mỏi của cán bộ và nhân dân địa phương.

Bài, ảnh: Phan Lợi

  • Từ khóa