Chủ nhật, 28/07/2024, 03:24[GMT+7]

Bộ Tài nguyên và Môi trường Hội thảo quốc tế ban hành và thực thi pháp luật về biển, hải đảo

Thứ 3, 09/10/2012 | 15:38:50
1,518 lượt xem
Sáng ngày 09/10/2012, tại Khách sạn Dầu khí, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tổ chức hội thảo quốc tế ban hành và thực thi pháp luật về biển, hải đảo: “Kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn tại Việt Nam”.

Các đồng chí: Chu Phạm Ngọc Hiển, Thứ trưởng Bộ TN&MT; Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Bình; lãnh đạo của 5 tỉnh, thành phố ven biển: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa và một số tổ chức quốc tế đã về dự hội thảo.

Đồng chí Phạm Văn Ca - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Bình cho rằng: trong những năm qua, công tác tuyên truyền biển đảo nói chung, ban hành và phổ biến hệ thống pháp luật về quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững hải đảo nói riêng đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ Trung ương đến địa phương. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của các cơ quan đoàn thể, cán bộ công chức các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò của biển, hải đảo trong tiến trình lịch sử của dân tộc cũng như sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế, bất cập trong quản lý, bảo vệ biển đảo. Luật pháp quốc tế và quốc gia tuy nhiều, khoa học công nghệ trong phát hiện và xử lý ô nhiễm ngày càng hiện đại và tinh vi nhưng vẫn chưa chế ngự được thảm họa và thách thức, nhiều nguồn tài nguyên bị khai thác cạn kiệt, môi trường biển, hải đảo nhiều nơi bị ô nhiễm đến mức báo động, gây thiệt hại nghiêm trọng, cản trở sự phát triển kinh tế- xã hội của quốc gia. Thái Bình được chọn tổ chức hội thảo quốc tế là cơ hội để các sở, ngành của tỉnh trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ thông tin các vấn đề liên quan đến việc ban hành và thực thi pháp luật về biển, hải đảo, đặc biệt là pháp luật về quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững tài nguyên và môi trường biển, hải đảo theo hướng bền vững.

Trong thời gian 1 ngày, các đại biểu đã thảo luận các nội dung: Luật Biển Việt Nam, bước phát triển mới nhằm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về biển; tổng quan về quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường biển đảo nhìn từ góc độ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật; bảo tồn các vùng biển cấp địa phương ở Việt Nam, thực tiễn và chính sách; đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về biển, hải đảo phục vụ phát triển kinh tế- chính trị- xã hội của đất nước; kinh nghiệm xây dựng mô hình trong công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường biển, công tác bảo tồn và bảo vệ hệ sinh thái biển và phát triển bền vững biển tỉnh Thái Bình; quan trắc kinh tế xã hội phục vụ quản lý tài nguyên biển, kinh nghiệm từ Hoa Kỳ tới Việt Nam; công tác tuyên truyền và thực thi pháp luật về quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững tài nguyên và môi trường biển, hải đảo tại Quảng Ninh....

     Minh Nguyệt

  • Từ khóa