Chủ nhật, 28/07/2024, 03:24[GMT+7]

Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy trong các khu công nghiệp

Thứ 4, 31/10/2012 | 14:49:09
1,771 lượt xem
Theo số liệu thống kê của lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn, trong 6 tháng đầu năm 2012, trên địa bàn tỉnh xảy ra 20 vụ cháy, 6 vụ nổ làm chết 5 người, bị thương 15 người, thiệt hại về tài sản trị giá gần 1 tỷ đồng. Trong đó, những vụ cháy, nổ xảy ra ở các khu công nghiệp thiệt hại lớn về người và tài sản. Ðể ổn định phát triển sản xuất các khu công nghiệp rất cần phải đảm bảo an toàn về công tác phòng cháy chữa cháy.

Tập huấn về công tác phòng cháy chữa cháy ở các doanh nghiệp

Xác định công tác phòng cháy chữa cháy là trách nhiệm, nghĩa vụ là điều kiện bảo đảm cho phát triển sản xuất, phần lớn các doanh nghiệp đã quan tâm đầu tư cơ sở, vật chất kỹ thuật cho công tác này. Ðồng thời, phối hợp với Ban quản lý các khu công nghiệp và Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn thường xuyên kiểm tra, giám sát phương án phòng cháy chữa cháy tại chỗ và tổ  chức các lớp tập huấn cho lực lượng phòng cháy chữa cháy của đơn vị mình. Cùng với việc thực hiện Quy chế  phối  hợp  quản lý Nhà nước đối với các khu công nghiệp thì công tác tuyên truyền Luật PCCC và thực hiện các Chỉ thị về công tác PCCC được Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn triển khai kịp thời tới các doanh nghiệp bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận  thức    ý thức cảnh giác trong cán bộ công nhân viên và công nhân ở các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy.
 

Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức đến công tác PCCC, nên việc đầu tư cho công tác này còn hạn chế, chưa tương xứng với quy mô hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Lực lượng chữa cháy tại chỗ chưa được thành lập, công tác phổ biến pháp luật về PCCC còn bị coi nhẹ. Một số doanh nghiệp đã tận dụng hết diện tích đất trống để chứa nguyên liệu, sản phẩm, máy móc che khuất lối đi, đường lưu thông phục vụ cho công tác PCCC. Nhà xưởng, nơi chứa nguyên liệu, hàng hóa sắp đặt lộn xộn,  gây khó khăn cho công tác PCCC. Một số nơi, thiết bị, hệ thống PCCC không thường xuyên được duy tu, bảo dưỡng, có tình trạng đã lắp đặt trụ nước cứu hỏa công cộng nhưng lại cấp nước theo ngày, giờ nhất định, chưa đảm bảo cho công tác PCCC khi có sự cố xảy ra.

Ðể công tác PCCC ở các khu công nghiệp đạt hiệu quả cao, thời gian tới cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý Nhà nước. Ban quản lý các khu công nghiệp tiếp tục triển khai sâu rộng nội dung của Luật PCCC đến chủ các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp; phối kết hợp với Công an tỉnh tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện các quy định về an toàn PCCC. Các doanh nghiệp cần nêu cao ý thức chấp hành pháp luật về PCCC, chấp hành đầy đủ các quy định về PCCC ngay từ khi đầu tư xây dựng dự án; xây dựng nội quy, quy định, biển cấm, biển báo, chỉ dẫn về PCCC, thoát nạn ở các kho, xưởng, văn phòng nơi có nguy cơ cháy nổ cao. Thành lập các đội PCCC, đảm bảo tính nhanh nhạy, kịp thời trong việc chữa cháy khi có cháy nổ xảy ra.

Bài, ảnh: Bình Vân

                (Công an tỉnh)

  • Từ khóa