Chủ nhật, 28/07/2024, 03:25[GMT+7]

Đồn Biên phòng 68 Xây dựng phong trào tự quản về an ninh trật tự 

Thứ 5, 01/11/2012 | 14:48:15
1,646 lượt xem
Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm là xây dựng nền biên phòng toàn dân, thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, vùng biển của Tổ quốc, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng 68 còn tích cực tham gia công tác giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là phát triển kinh tế biển.

Cán bộ, chiến sĩ BĐBP gặp gỡ, thăm hỏi đời sống của người dân trên địa bàn đóng quân

Kết quả khảo sát địa bàn những năm trước cho thấy tình hình an ninh trật tự ở khu vực bãi triều nuôi ngao diễn biến hết sức phức tạp, việc trộm cắp ngao, đánh nhau thường xuyên xảy ra, nếu không có biện pháp xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng lớn tới sự ổn định và quá trình phát triển kinh tế của địa phương. Xuất phát từ thực tế đó, Đồn Biên phòng 68 chủ động phối hợp với Ban Công an và các ngành của hai xã Thái Đô, Thái Thượng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thành lập và duy trì hoạt động của các tổ tự quản về an ninh trật tự khu vực bãi triều nuôi ngao.

Ngay sau khi được thành lập, các tổ tự quản đã được lực lượng bộ đội Biên phòng tập huấn nghiệp vụ, phân công nhiệm vụ và duy trì hoạt động bảo đảm hiệu quả với các nhiệm vụ trọng tâm là thường xuyên duy trì nền nếp công tác nắm tình hình, tuần tra phòng ngừa tội phạm khu vực dự án nuôi ngao, xây dựng kế hoạch phối hợp cụ thể trong quá trình tuần tra, xử lý các vụ việc. Qua huấn luyện và thực tế tiến hành nhiệm vụ, trình độ của các tổ viên tổ tự quản an ninh trật tự đã được nâng lên, nắm bắt kịp thời mọi tình hình, sự việc phát sinh, vừa góp phần bảo đảm an ninh trật tự trong khu vực vừa chủ động phối hợp làm tốt công tác bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia. Sau khi triển khai, 7/7 thôn ở Thái Đô đã xây dựng được hòm thư tố giác tội phạm, 8/8 thôn ở Thái Thượng đã hình thành được tổ an ninh quốc phòng. Phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc và đấu tranh tố giác tội phạm của các xã đã góp phần tích cực bảo đảm an ninh trật tự ổn định, từng bước chuyển biến tốt. Trong quá trình hoạt động, lực lượng tự quản đã chủ động giải quyết tốt các vụ việc xảy ra theo đúng quy chế quy định, đồng thời tích cực giúp đỡ đơn vị nắm chắc tình hình khu vực cửa sông và khu vực biên giới biển. Đã kịp thời phát hiện báo cáo cho chính quyền địa phương và đơn vị ngăn chặn, xử lý hàng chục vụ vi phạm.

Thành viên các tổ tự quản còn là lực lượng tích cực trong công tác phòng, chống lụt bão, cứu hộ cứu nạn, giảm nhẹ hậu quả do thiên tai gây ra ở địa phương. Lực lượng tự quản phối hợp với đơn vị và công an địa phương tổ chức thông báo cho bà con ngư dân về tình hình thời tiết khí hậu, nhất là khi có bão, áp thấp nhiệt đới; tích cực vận động và tổ chức cho nhân dân vào nơi tránh trú bão an toàn, bảo vệ an toàn tuyệt đối về người và tài sản ở các chòi ngao trên biển.

Ngoài ra còn chủ động phối hợp với các ngành, đặc biệt là Ủy ban MTTQ, tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa của Ngày Biên phòng toàn dân 3/3; tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, các văn bản pháp luật như Luật Biên giới quốc gia, Pháp lệnh Tín ngưỡng Tôn giáo, Hiệp định Phân định Vịnh Bắc Bộ, Hiệp định Hợp tác nghề cá Việt Nam - Trung Quốc…Trên cơ sở đó đã góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, của quần chúng nhân dân về khu vực biên giới biển nói riêng, trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển, xây dựng nền biên phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và thế trận quốc phòng toàn dân nói chung.

Do làm tốt công tác phối hợp, phát huy vai trò tự quản của nhân dân, chủ động nắm tình hình, phối hợp tuần tra và xử lý tốt các vụ việc xảy ra nên tình hình an ninh trật tự trên khu vực Đồn Biên phòng 68 phụ trách cơ bản ổn định. Các vụ việc trộm cắp ngao, tranh chấp ngư trường, vi phạm pháp luật đã giảm hẳn. Môi trường thuận lợi để bà con nhân dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần được tạo lập góp phần tích cực vào quá trình phát triển đi lên của địa phương.

Bài, ảnh: Minh Sơn

 

  • Từ khóa