Thứ 6, 26/04/2024, 21:41[GMT+7]

Chủ động phòng, chống cháy, nổ tại các chợ dân sinh, trung tâm thương mại, chung cư cao tầng

Thứ 5, 04/02/2021 | 10:17:58
6,446 lượt xem
Để bảo đảm cho người dân đón tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 an toàn, những ngày qua, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), Công an tỉnh đã tăng cường kiểm tra công tác bảo đảm an toàn PCCC và CNCH tại các chợ dân sinh, trung tâm thương mại, chung cư cao tầng. Qua kiểm tra thực tế, lực lượng chức năng đã chỉ ra những tồn tại, thiếu sót gây mất an toàn về PCCC, nâng cao ý thức, đề cao cảnh giác của người dân trong công tác PCCC.

Lực lượng chức năng nhắc nhở các tiểu thương tại chợ Bo (thành phố Thái Bình) không bày bán hàng hóa lấn chiếm lối đi, hành lang thoát nạn.

Chợ Bo vào những ngày cuối năm, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân tăng cao, do đó các hộ kinh doanh, buôn bán cũng chủ động tập kết nhiều hàng hóa tại ki ốt với các mặt hàng đa dạng như vàng mã, vải, quần áo, giầy dép và các đồ dùng sinh hoạt được làm bằng các vật liệu dễ cháy nên nguy cơ cháy, nổ tăng cao. Để bảo đảm an toàn về PCCC, những năm qua, Ban Quản lý chợ Bo đã đề nghị chủ đầu tư  đầu tư đầy đủ các trang thiết bị cần thiết để phục vụ công tác PCCC và CNCH.

Ông Cao Văn Sơn, Phó trưởng Văn phòng đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư và khai thác chợ BOT Vinaconex 3 cho biết: Chợ Bo được xây dựng xong và đưa vào hoạt động từ năm 2004 với 444 ki ốt, trong đó có khoảng 400 ki ốt đã cho 300 hộ thuê để kinh doanh, buôn bán. Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc PCCC và CNCH, thời gian qua Ban Quản lý chợ đã thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, khuyến cáo người dân về những nguy cơ cháy, nổ có thể xảy ra. Trong khu vực chợ được thiết kế, xây dựng đầy đủ các hệ thống hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm an toàn phòng, chống cháy, nổ. Tại khu vực cầu thang giữa các tầng đều có niêm yết nội quy phòng cháy, tiêu lệnh chữa cháy, biển cấm lửa, cấm hút thuốc... Ngoài ra, việc trang bị phương tiện PCCC cũng được chủ đầu tư đặc biệt quan tâm, lắp đặt theo đúng hồ sơ thiết kế và tiêu chuẩn quy định. Hiện nay, tại chợ Bo đã được trang bị 1 máy bơm động cơ điện 18,5kW, 1 máy bơm động cơ xăng, 4 trụ nước cứu hỏa ngoài nhà, 14 họng chữa cháy vách tường có đủ lăng, vòi chữa cháy, 130 bình chữa cháy các loại, 18 phi chứa nước...

Không chỉ riêng tại các chợ dân sinh, hiện nay công tác PCCC và CNCH tại các chung cư cao tầng cũng được chủ đầu tư, ban quản trị tòa nhà và người dân đặc biệt quan tâm. Ông Trương Công Hạnh, Trưởng ban Quản trị chung cư Damsan, đường Trần Hưng Đạo, phường Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) cho biết: Chung cư Damsan trên đường Trần Hưng Đạo cao 18 tầng, có 262 căn hộ với gần 1.000 nhân khẩu. Hiện nay, hệ thống PCCC tại tòa nhà đã được trang bị đầy đủ và đúng với thiết kế, bảo đảm tốt cho công tác PCCC của chung cư khi có sự cố xảy ra. Để nâng cao ý thức trong công tác PCCC cho người dân, hàng năm Ban Quản trị đều phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tập huấn nghiệp vụ về PCCC và CNCH. Thông qua tập huấn nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng, ý thức và trách nhiệm của người dân về công tác PCCC và CNCH.

Cán bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh hướng dẫn người dân chung cư Damsan (phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình) sử dụng thiết bị chữa cháy tại chỗ để dập tắt đám cháy.

Thượng tá Tô Xuân Trường, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh cho biết: Hiện đang là thời điểm các chợ dân sinh, trung tâm thương mại và các cơ sở kinh doanh tập trung số lượng hàng hóa rất lớn để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp tết Nguyên đán. Việc sắp xếp các loại hàng hóa không khoa học, gần các nguồn nhiệt, nguồn điện và không tuân thủ các nguyên tắc PCCC sẽ có thể là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ cháy, nổ. Thời gian qua, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra công tác bảo đảm an toàn PCCC và CNCH tại một số chợ dân sinh, trung tâm thương mại và chung cư cao tầng trên địa bàn thành phố Thái Bình. Qua kiểm tra thực tế cho thấy ban quản lý các chợ, chủ đầu tư, ban quản trị tòa nhà chung cư và người dân đã nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của việc PCCC và CNCH. Tuy nhiên, trên thực tế do khối lượng hàng hóa lớn dẫn tới việc các tiểu thương sắp xếp, bày bán hàng hóa lấn chiếm lối đi, đường giao thông, hành lang thoát nạn. Tại một số chợ, các hộ kinh doanh vẫn căng lều bạt, mái che bằng nilon và các chất dễ cháy khác làm cản trở lối thoát nạn và giao thông phục vụ xe chữa cháy. Tại các quầy hàng vẫn còn hiện tượng câu móc điện trái phép, đấu nối thêm các thiết bị tiêu thụ điện khác làm tăng phụ tải nên tiềm ẩn các nguy cơ cháy, nổ. Trước thực tế trên, lực lượng chức năng đã nhắc nhở, yêu cầu ban quản lý chợ, các tiểu thương không sắp xếp hàng hóa lấn chiếm lối đi, đường giao thông, hành lang thoát nạn. Đối với những tồn tại, thiếu sót về công tác PCCC, lực lượng chức năng đã kiến nghị, hướng dẫn người dân cách khắc phục để phòng ngừa cháy, nổ có thể xảy ra. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng còn hướng dẫn người dân phương pháp chữa cháy ban đầu bằng các thiết bị chữa cháy tại chỗ và cách thoát nạn khi xảy ra sự cố cháy, nổ.

Để bảo đảm an toàn cháy, nổ thời điểm cuối năm, bên cạnh sự vào cuộc của các lực lượng chức năng, mỗi người dân hãy tự giác nâng cao ý thức, đề cao cảnh giác trong công tác PCCC, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn để đón tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 trong không khí vui tươi, an toàn.

Phạm Hưng