Thứ 7, 27/04/2024, 07:12[GMT+7]

Triển khai cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử

Thứ 7, 06/02/2021 | 19:59:49
15,216 lượt xem
Cùng với các địa phương khác trên cả nước, từ tháng 1/2021, Công an tỉnh đã ra quân triển khai thực hiện thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử lưu động ở một số sở, ngành, đoàn thể của tỉnh và một số địa bàn xã hoặc công dân có chứng minh nhân dân hết hạn, có nhu cầu cần thiết trong việc sử dụng giấy tờ tùy thân phục vụ cho công việc và giao dịch.

CCCD gắn chíp điện tử là giấy tờ cá nhân vô cùng quan trọng của mỗi người dân nên việc triển khai đòi hỏi hết sức thận trọng, tỉ mỉ, làm người nào chắc người đó.

Hiện nay, Công an tỉnh đã được Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) cấp 9 bộ máy chuyên dụng thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp điện tử, trong đó 1 bộ được trang bị cho Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội và 8 bộ được trang bị cho công an các huyện, thành phố. Để tạo điều kiện thuận lợi, hiện Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã thành lập các tổ lưu động để thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp điện tử tại Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh. Tại các đơn vị, việc tiến hành triển khai thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp điện tử được diễn ra thuận lợi, bảo đảm đúng quy trình, đúng thủ tục theo quy định.

Những ngày cuối tháng 1/2021, các cán bộ, chiến sĩ thuộc Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã có mặt sớm tại hội trường Trường Đại học Thái Bình để tổ chức thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp điện tử cho cán bộ, giảng viên nhà trường. Mỗi người một việc nhưng tất cả các cán bộ, chiến sĩ đều làm khẩn trương, liên tục từ thu nhận thông tin cá nhân nhập vào máy, lấy dấu vân tay, chụp ảnh, phát phiếu để cán bộ, giảng viên nhà trường tự kiểm tra lại thông tin đã được thu thập. 

Ông Nguyễn Thanh Phong, Giảng viên Trường Đại học Thái Bình cho biết: Việc khai hồ sơ cấp CCCD gắn chíp điện tử được đơn giản hóa rất nhiều thủ tục. Khi đến làm hồ sơ cấp CCCD gắn chíp điện tử, tôi chỉ cần đọc họ tên, trình thẻ CCCD cũ để cán bộ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội kiểm tra, đối chiếu trên hệ thống dữ liệu có sẵn. Tôi cũng không cần điền vào tờ khai như trước đây, công việc này sẽ do cán bộ, chiến sĩ cảnh sát thực hiện. Sau đó, tôi lấy dấu vân tay, chụp ảnh và kiểm tra, xác nhận lại thông tin cá nhân. Tất cả các bước trên chỉ diễn ra trong khoảng thời gian 10 phút.

Sau hơn 1 tháng tích cực triển khai thực hiện, đến nay Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội và công an các huyện, thành phố đã thu nhận trên 4.000 hồ sơ cấp CCCD gắn chíp điện tử. Trước đó, Công an tỉnh đã tiến hành làm thủ tục thu nhận hồ sơ, cấp CCCD gắn chíp điện tử cho 25 đồng chí đại biểu của tỉnh đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Thượng tá Nguyễn Xuân Hải, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) cho biết: Hiện nay, Công an tỉnh mới tiến hành thu nhận hồ sơ để làm thủ tục cấp thẻ CCCD gắn chíp, sau đó gửi về Bộ Công an để làm các bước tiếp theo. Vì vậy, công dân vẫn chưa được cấp thẻ CCCD gắn chíp ngay và chưa định rõ ngày tháng cụ thể nào thì được nhận. Để bảo đảm việc cấp CCCD gắn chíp điện tử được thuận lợi, chính xác, Công an tỉnh đề nghị mỗi công dân từ đủ 14 tuổi trở lên tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh cần tự rà soát các thông tin còn thiếu, còn sai sót của từng người trong các giấy tờ tùy thân để bổ sung, chỉnh sửa kịp thời. Công dân khi có nhu cầu điều chỉnh, bổ sung thông tin đến liên hệ trực tiếp với công an xã, phường, thị trấn nơi cư trú để được hướng dẫn. Trong quá trình triển khai thực hiện thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp điện tử còn gặp một số khó khăn như việc cấp phát máy thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp điện tử còn chậm, chưa tương xứng với số lượng CCCD cần phải cấp đổi từ nay đến thời điểm ngày 1/7/2021. Máy thu nhận vân tay còn chậm dẫn đến thời gian phải thực hiện 1 hồ sơ lâu. Thời gian tới, Công an tỉnh sẽ chỉ đạo công an các huyện, thành phố đồng loạt ra quân để tiến hành thực hiện thu nhận hồ sơ và cấp CCCD gắn chíp điện tử cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Phạm Hưng