Thứ 6, 29/03/2024, 19:57[GMT+7]

Lính trẻ đón tết xa nhà

Thứ 2, 08/02/2021 | 09:27:27
6,248 lượt xem
Chưa một lần rời xa mái ấm gia đình mỗi khi tết đến, xuân về và lần đầu tiên đón tết ở đơn vị khiến những người lính trẻ không khỏi trào dâng nỗi nhớ nhà da diết. Song, họ đã gác lại niềm vui, hạnh phúc riêng, tạm xa gia đình, người thân để cùng đồng đội trực sẵn sàng chiến đấu, canh thức cho mùa xuân bình yên về với mọi nhà.

Chiến sĩ trẻ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chuẩn bị đón tết.

Những ngày cận tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, không khí phố phường thành phố Thái Bình thêm rộn rã, người người đi sắm tết nhưng với binh nhất Trần Đức Chung, Trung đội Vệ binh Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh vẫn đang trong ca trực của mình. Ở đơn vị, Chung là người có hoàn cảnh đặc biệt nhất, dù chỉ cách gia đình vài trăm mét nhưng đây lại là cái tết đặc biệt bởi lần đầu tiên em xa nhà. Bố Chung đột ngột qua đời vào cuối tháng 3/2020 khi em đang huấn luyện tại Trung tâm Huấn luyện BĐBP. Thời điểm đó cũng là đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, Chung không kịp về chịu tang bố. Chung tâm sự: Thấu hiểu nỗi đau của người con mất cha, đơn vị đã lập bàn thờ để em thắp hương tưởng nhớ bố cũng là để đồng đội trong Đại đội 4 được gửi lời chia buồn, động viên em. Nhà có hai chị em, chị đã có gia đình riêng, bố mất, tết năm nay chỉ còn mình mẹ. Thương mẹ, nhớ lời bố dặn trước ngày lên đường nhập ngũ, em luôn ra sức học tập, rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao để tết sang năm em sẽ lại được cùng mẹ đón tết trong ngôi nhà thân yêu.

Cũng bồi hồi, xao xuyến đón cái tết đầu tiên ở đơn vị nhưng với binh nhất Phạm Văn Hiếu, Trung đội Vệ binh Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, quê ở Đông Hưng thấy mình may mắn khi được về gần nhà công tác. Những ngày này, Hiếu cùng đồng đội lại tất bật quét dọn, cắt tỉa cây cảnh, trang hoàng doanh trại đón tết, cùng nhau chuẩn bị mâm ngũ quả bày trên bàn thờ Bác Hồ. Với Hiếu, dù không được thức đêm canh nồi bánh chưng, không được cùng bạn bè đi xem pháo hoa, đón giao thừa nhưng cái tết này sẽ rất thú vị và nhiều kỷ niệm đẹp với em bởi nó là cái tết đầu tiên và duy nhất được quây quần bên đồng đội. “Những kỷ niệm đẹp này em sẽ giữ mãi bởi với em nó là một phần của tuổi trẻ. Vui xuân mới, không quên nhiệm vụ và không quên mình còn có những đồng đội đang xa nhà, xa người thân, làm nhiệm vụ nơi biên cương, hải đảo xa xôi” - em Hiếu tâm sự.

Khi những lộc non của cây cối trong khuôn viên Bộ CHQS tỉnh hé mở cũng là lúc cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đang ra sức chuẩn bị mọi mặt để đón tết Nguyên đán Tân Sửu. Từ hệ thống pa nô, áp phích đến vườn cây, phòng truyền thống... đều được cán bộ, chiến sĩ đơn vị chăm chút, điểm tô sắc xuân mới. Đối với những cán bộ, nhân viên đã công tác lâu năm tại đây, họ cũng đã quen với việc phải xa gia đình trong những ngày tết nhưng đối với những chiến sĩ binh nhất tuổi mười chín, đôi mươi lần đầu công tác tại Bộ CHQS tỉnh có lẽ càng không tránh khỏi phút giây nhung nhớ...

Chúng tôi gặp binh nhất Đinh Mạnh Cường, Tiểu đội Kiểm soát quân sự Bộ CHQS tỉnh, quê ở xã Văn Lang (Hưng Hà) khi em đang cùng đồng đội chăm sóc từng luống rau xanh trong khuôn viên đơn vị. Những luống su hào, bắp cải, cà chua... dưới bàn tay chăm chút, vun xới tỉ mỉ của các chiến sĩ đều tốt tươi, xanh mướt, trĩu quả. Đây sẽ là nguồn thực phẩm sạch để cán bộ, chiến sĩ bổ sung vào thực đơn trong những ngày trực tết. Cường cho biết: Được học tập, rèn luyện trong môi trường quân ngũ mới thấy mình trưởng thành, chín chắn hơn nhiều. Những cái tết “trẻ con” của mình đã qua đi với bao điều tiếc nuối nhưng xa gia đình mới thấy trân quý những giây phút quây quần bên người thân. Tuy vậy, em cũng rất chờ đón và cũng muốn biết cái tết ở đơn vị là thế nào. Tết này, cầu chúc bố, mẹ và gia đình đón tết vui vẻ, không được cùng bố mẹ và em đón tết nhưng bố mẹ đừng buồn, con sẽ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, trở thành người chiến sĩ mẫu mực như bố mẹ mong.

Cùng có chung tâm trạng, suy nghĩ khi lần đầu ăn tết xa nhà giống như các đồng đội, binh nhất Nguyễn Minh Phương, Trung đội Vệ binh Bộ CHQS tỉnh, quê ở Đông Hưng bộc bạch: Khi mọi nhà vui xuân, đón tết chính là lúc chúng em cùng đồng đội gác lại khát khao sum họp gia đình để tập trung cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu. Không được ăn tết bên gia đình em cũng rất nhớ. Dù vậy, tết của lính cũng có đào, có quất, có bánh chưng và cũng ấm áp bởi bên cạnh chúng em luôn cảm nhận được nghĩa tình nơi đồng chí, đồng đội.  

Tết năm nay, Đồn Biên phòng Trà Lý có 4 chiến sĩ tại ngũ ở lại đơn vị đón tết, tuy xa nhà nhưng tết với những người lính nơi đây không thiếu đi hơi ấm yêu thương, bởi họ được sống trong sự quan tâm, chăm lo của cả đồng đội và chỉ huy đồn. Cũng như mọi năm, ngay từ tháng 9, đơn vị đã phát động các đội, trạm đẩy mạnh tăng gia sản xuất phục vụ tết. Đến nay, ngoài rau xanh, đơn vị còn tự chủ được nguồn thực phẩm tươi sống như lợn, gà, cá... Binh nhất Trần Đăng Thuận, quê ở xã Hòa Bình (Hưng Hà) chia sẻ: Sau khi tốt nghiệp THPT, em vẫn ở nhà phụ giúp gia đình, năm 2020 nhập ngũ phải xa nhà, đón tết tại đơn vị có lẽ là trải nghiệm đáng nhớ nhất. Trong đội tăng gia ở đơn vị, em được phụ trách chăm sóc đàn gà. Em thấy vui bởi mình cũng có công “góp tết” với đơn vị. Em nghe nói trong những ngày tết đơn vị cũng sẽ có nhiều hoạt động vui chơi bổ ích nên rất háo hức... Tuy nhiên em cũng xác định, vui xuân nhưng không quên nhiệm vụ tuần tra, canh gác để giữ bình yên cho nhân dân trên tuyến biên giới biển của tỉnh.

Hiểu rõ cảm giác của chiến sĩ khi lần đầu đón tết xa nhà nên các đơn vị đều xây dựng kế hoạch và tổ chức nhiều hoạt động vui xuân, đón tết cho bộ đội. Trung tá Nguyễn Hữu Thái, Chính trị viên Đồn Biên phòng Trà Lý cho biết: Tuy xa nhà nhưng tết của bộ đội, nhất là các chiến sĩ nghĩa vụ không thiếu hơi ấm yêu thương và các món ăn mang đậm phong vị ngày tết cổ truyền bởi các em đang được sống trong vòng tay của đồng đội, được sự chăm lo của cả đơn vị. Năm nay, ngoài tiêu chuẩn quy định, đơn vị còn trích từ nguồn quỹ tăng gia lao động sản xuất để hỗ trợ kinh phí vui xuân và tăng thêm chất lượng bữa ăn cho cán bộ, chiến sĩ.

Tết của những người lính trẻ xa nhà, nỗi nhớ đã quyện vào niềm vui và trách nhiệm lớn lao. Dù gian khó, thử thách nhưng trên khuôn mặt họ vẫn luôn rạng ngời nụ cười hạnh phúc bởi sức trẻ của những người chiến sĩ ấy đã và đang cùng đồng đội dệt nên những mùa xuân đầy sức sống.

Tất Đạt