Thứ 6, 19/04/2024, 23:11[GMT+7]

Viết tiếp truyền thống “Thóc thừa cân, quân vượt mức”

Thứ 5, 11/02/2021 | 08:13:56
5,712 lượt xem
Trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm của thế kỷ XX, nhất là trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ, Thái Bình đã động viên hơn 20 vạn thanh niên lên đường tòng quân, hơn 34.000 thanh niên xung phong, tình nguyện vào phục vụ trên các chiến trường (là tỉnh có số người chiến đấu, phục vụ chiến đấu đông nhất miền Bắc so với tổng dân số của tỉnh lúc bấy giờ).

Đại tá Nguyễn Ngọc Tuệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cùng lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS thành phố Thái Bình thăm, động viên tân binh nhập ngũ.

Khẩu hiệu “Thóc thừa cân, quân vượt mức” không chỉ là niềm tự hào của người Thái Bình mà còn là biểu tượng của tinh thần đoàn kết của cả dân tộc, dám đánh, quyết đánh và quyết thắng mọi kẻ thù xâm lược.

Nối tiếp truyền thống vẻ vang đó, công tác động viên tuyển quân hàng năm luôn được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp quan tâm chăm lo, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu để tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhằm lựa chọn ra những thanh niên ưu tú nhất cho quân đội. Nhiều năm liền Thái Bình không những giao đủ chỉ tiêu, an toàn, đúng luật mà còn là tỉnh có tỷ lệ thanh niên đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học xung phong đi bộ đội cao nhất trên địa bàn Quân khu 3. Mỗi năm có từ 150 - 200 thanh niên thi đỗ vào các trường trong quân đội. Các đơn vị từ biên giới đến hải đảo xa xôi, từ khắp các miền Bắc, Trung, Nam ở đâu cũng đều có người con ưu tú của quê hương Thái Bình học tập, công tác, chiến đấu, làm chủ khoa học kỹ thuật quân sự, vũ khí, trang bị kỹ thuật hiện đại. Tuy nhiên, trước những khó khăn, tác động của nền kinh tế thị trường; thêm vào đó, Thái Bình là địa phương hiếu học nên thanh niên thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng công lập chiếm tỷ lệ cao; Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 đã tăng độ tuổi gọi nhập ngũ đối với những trường hợp đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học và thu hẹp đối tượng tạm hoãn đối với học sinh, sinh viên đã tác động lớn đến công tác tuyển quân hàng năm.

Quán triệt, nắm vững chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân sự tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 về xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trong tình hình mới, trọng tâm là nhiệm vụ tuyển, giao quân hàng năm, Bộ CHQS tỉnh sớm tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo hội đồng NVQS 8 huyện, thành phố và các địa phương chủ động thực hiện chặt chẽ ngay từ khâu đăng ký tuổi 17, đến sơ khám tuyển tại xã và tại huyện. Từ khâu đầu tiên của quy trình tuyển chọn đến khi tiễn các tân binh lên đường về đơn vị mới đều được chuẩn bị chu đáo. Theo từng năm, cấp ủy, chính quyền các cấp và hội đồng NVQS các địa phương đã tích lũy được những kinh nghiệm tuyển chọn hết sức cần thiết, nhưng điều quan trọng hơn cả là nhận thức, trách nhiệm của thanh niên và gia đình có thanh niên trong độ tuổi đã được nâng cao, thông qua công tác phối hợp tuyên truyền, vận động giữa Bộ CHQS tỉnh với các ngành trong binh chủng tư tưởng; cùng với đó là cơ chế đãi ngộ của Đảng, Nhà nước, quân đội, nhất là của tỉnh và của từng địa phương đã động viên, khuyến khích thanh niên hăng hái lên đường thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự. Hàng năm, Thái Bình luôn hoàn thành nhiệm vụ giao quân với chỉ tiêu được giao từ 2.650 thanh niên trở lên; trong đó, năm 2020, Thái Bình đã giao 2.651 tân binh. Riêng năm 2021, tỉnh Thái Bình sẽ giao 2.650 thanh niên. Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã khám tuyển 260/260 xã, phường, thị trấn; kết quả điều khám 10.474 thanh niên; đạt sức khỏe 3.573 thanh niên; đã xét nghiệm HIV, ma túy cho 3.211 thanh niên; quân số sau xét nghiệm là 3.161; thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng 272, có 1 đảng viên. Trung tâm bồi dưỡng chính trị 8 huyện, thành phố đã tổ chức bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho đoàn viên ưu tú.

Từ thực tế trong quá trình tham mưu và tổ chức thực hiện nhiệm vụ tuyển, giao quân, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Hội đồng NVQS tỉnh một số giải pháp thực hiện nhiệm vụ tuyển, giao quân năm 2021 và những năm tiếp theo như sau:

Một là, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Hội đồng NVQS tỉnh về tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân năm 2021 và các văn bản, hướng dẫn của Bộ Công an, Bộ Tư lệnh Quân khu 3, UBND tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về Luật Nghĩa vụ quân sự cho nhân dân, nhất là đối với các công dân trong độ tuổi thực hiện Luật bằng nhiều hình thức, biện pháp sâu rộng, phù hợp với đối tượng và địa bàn. Các địa phương chủ động thành lập các tổ, đội công tác liên ngành bám sát cơ sở đến từng gia đình thanh niên trong diện nhập ngũ ngay từ những ngày đầu để động viên, tuyên truyền, giáo dục nâng cao trách nhiệm chấp hành Luật của công dân. Phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, đồng thời tiếp tục quan tâm hơn nữa tới chính sách hậu phương quân đội, tập trung các gia đình thanh niên sẵn sàng nhập ngũ có hoàn cảnh khó khăn.

Hai là, tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, nâng cao chất lượng hoạt động của hội đồng NVQS, phát huy trách nhiệm của các thành viên theo chức năng nhiệm vụ, chỉ đạo sâu sát đến từng cơ sở, từng nhiệm vụ. Chú trọng những địa bàn khó khăn để kiểm tra, chỉ đạo kịp thời, giúp địa phương, cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển quân. Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh, giải quyết kịp thời mặt yếu, khâu yếu ở từng thôn, xã, phường; chỉ đạo và thực hiện việc xét duyệt tiêu chuẩn chính trị, đạo đức theo Thông tư liên tịch số 50 của liên Bộ Quốc phòng - Bộ Công an quy định tiêu chuẩn chính trị tuyển chọn công dân vào phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam; Thông tư số 44 của Bộ Công an quy định tiêu chuẩn về chính trị của cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân; không để xảy ra trường hợp bị loại ngũ do vi phạm chính trị, đạo đức.

Ba là, phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị y tế các huyện, thành phố thực hiện nghiêm việc khám tuyển, xét nghiệm HIV, ma túy; tổ chức phân loại sức khỏe chính xác, hạn chế tối đa việc loại trả, bù đổi công dân sau giao quân do không đủ tiêu chuẩn sức khỏe và có giải pháp để nâng cao chất lượng sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe loại 1; gắn trách nhiệm từng cá nhân với chất lượng thanh niên nhập ngũ đến khi giao nhận quân và phúc tra tiêu chuẩn chiến sĩ mới.

Bốn là, chủ động phối hợp, hiệp đồng giữa địa phương với đơn vị nhận quân trong quá trình thực hiện công tác tuyển quân. Trong đó cần nêu cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm, sự chủ động, tích cực trong suốt quá trình hiệp đồng, thống nhất để hoàn tất các thủ tục cần thiết, bàn giao đầy đủ về số lượng, chất lượng công dân nhập ngũ cho đơn vị. Phối hợp với các đơn vị nhận quân làm tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt, bảo đảm tốt nhất nơi ăn, ở, sinh hoạt, học tập... để quân nhân yên tâm, gắn bó với đơn vị ngay từ những ngày đầu.
Năm là, chỉ đạo, tiếp nhận và cấp phát quân trang cho thanh niên nhập ngũ theo đúng quy định. Việc cấp phát quân trang được tiến hành chặt chẽ đến từng thanh niên trước khi lễ giao nhận quân diễn ra. Phối hợp với các đơn vị nhận quân kịp thời bảo đảm cho thân nhân và chiến sĩ được hưởng bảo hiểm y tế theo quy định; phân loại quân nhân đang phục vụ tại ngũ có hoàn cảnh gia đình khó khăn để có biện pháp giúp đỡ.

Đại tá NGUYỄN NGỌC TUỆ
(Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh)

  • Từ khóa